Làng quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Xuân Quý Mão

Thế Đoàn|29/12/2022 16:21
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chỉ còn ba tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời điểm này các nhà vườn trồng quất ở Tứ Liên, Hà Nội đang tích cực khâu chăm sóc để chuẩn bị cho ra thị trường những cây quất đẹp phục vụ người dân vui Xuân, đón Tết.

VIDEO: Làng quất cảnh Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán

Vào thời điểm cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chỉ cần đến làng quất Tứ Liên người dân có thể dễ dàng cảm nhận được không khí Tết đang đến gần. Bởi những nhà vườn trồng quất đang tất bật di chuyển cây lên kệ để mang ra thị trường phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

W_quat-tu-lien-1.jpg
Người trồng quất Tứ Liên tất bật cắt tỉa cành, lá sẵn sàng phục vụ Tết

Năm nay, gia đình chị Hương thay vì trồng quất cảnh truyền thống như mọi năm thì đã chuyển hẳn sang trồng quất bon-sai. Theo chị Hương, cây quất bon-sai cần chăm sóc tỉ mỉ hơn so với quất truyền thống nhưng kết quả thu được là cây đẹp hơn và chất lượng được nâng lên, người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn quất bon-sai nhiều hơn.

“Nhà tôi năm nay có hơn 400 gốc thì đã bán được hơn 250 gốc rồi. Nó cũng nhiều loại giá lắm, trung bình khoảng 4 triệu/cây, thấp nhất là 2,5 triệu, ngoài ra còn có những cây 10, 15, 20 triệu”, chị Phạm Thị Hương, làng quất truyền thống Tứ Liên, quận Tây Hồ cho biết.

Dù mới đầu tháng 12 âm lịch, nhưng theo nhiều nhà vườn chia sẻ, những lọ quất nhỏ đã được tiêu thụ gần hết vì giá thành hợp lý và phù hợp để bàn, đồng thời thuận tiện trong việc di chuyển.

W_quat-tu-lien-2.jpg
Nhiều khách hàng tìm đến vườn quất Tứ Liên từ đầu tháng Chạp

Anh Nguyễn Tuấn Anh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã đến vườn nhiều lần để chọn được cây quất như ý. Anh Tuấn Anh chia sẻ: “Năm nay thấy giống quất mộc căn khá độc, lạ và đẹp mắt. Bộ rễ của cây trồi lên khỏi mặt đất thể hiện sự vươn lên, đâm chồi nảy lộc tôi khá thích và đang tìm một cây mang về nhà.”

Theo bà Ngô Thị Ngà, Chủ tịch Hội Làng nghề quất cảnh truyền thống Tứ Liên, quất bon-sai có ưu thế là vận chuyển đi các nơi rất là thuận tiện, thứ hai là bền, lâu héo, chỉ cần tưới nước đều là tươi. Nó không như quất truyền thống ngày xưa, nếu đánh không đảm bảo kỹ thuật sẽ bị héo, thậm chí còn chết. Lao động thì không phải nhà vườn nào cũng có người mà phải thuê, cho nên việc chuyển sang quất bonsai rất là thuận lợi.

W_quat-tu-lien-3.jpg
Những lọ quất nhỏ, bon-sai là ưu tiên lựa chọn của khách hàng

Theo như chia sẻ của các nhà vườn ở đây, quất bán chạy nhất là từ sau rằm tháng Chạp. Đến thời điểm đó đường vào xe vào tấp nập, cả khách mua buôn lẫn khách lẻ. Tất nhiên, từ giữa tháng 11 âm lịch trở đi là đã có nhiều khách hàng tranh thủ qua ngắm sớm, nếu chọn được cây ưng ý họ đặt trước, rồi gửi lại nhà vườn chăm sóc đến thời gian ước định sẽ tới lấy về chơi. Những cây đã được khách mua lựa chọn, các nhà vườn sẽ treo biển tên đánh dấu. Do năm nay Tết Dương lịch và Âm lịch gần nhau nên nhiều khách hàng chọn quất về chơi xuyên hai dịp lễ.

Bài liên quan
  • Đẩy mạnh quản lý tài nguyên thiên nhiên với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội
    Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức Cuộc họp Ban chỉ đạo và Hội thảo tổng kết năm 2022 dự án “Lồng ghép quản lý tài nguyên thiên nhiên và các mục tiêu về bảo tồn đa dạng sinh học vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quản lý các khu dự trữ sinh quyển ở Việt Nam” (dự án BR). Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo dự án chủ trì cuộc họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Xuân Quý Mão