Làng đào Nhật Tân tất bật chuẩn bị đón Xuân Quý Mão

Thế Đoàn|22/12/2022 08:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời điểm này, các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội tất bật chăm đào, tuốt lá cho cây. Theo người dân trồng đào Nhật Tân, đây là một trong những khâu quan trọng nhất và cũng là công đoạn cuối để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán.

VIDEO: Làng đào Nhật Tân tất bật chuẩn bị đón Xuân Quý Mão

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tết năm nay đến sớm hơn thường lệ nên người dân ở “thủ phủ” đào Nhật Tân đang gấp rút thực hiện những công đoạn cuối cùng để đào có thể ra hoa đúng dịp Tết. Tuy nhiên, do thời tiết năm nay rét muộn, nên phải lùi thời gian tuốt lá lại để căn cho đào nở đúng dịp Tết.

W_dao-nhat-tan-1.jpg
Người trồng đào hối hả tuốt lá để cây ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán

Được biết, tuốt lá là một trong những công đoạn quan trọng quyết định đến thắng lợi của người dân trồng đào. Theo chia sẻ của những người làm vườn, thời điểm thích hợp nhất để tuốt lá là trước Tết khoảng 45 ngày và tính theo chu kỳ. Để chớp thời cơ “vàng” cho đào ra hoa theo ý muốn đúng dịp Tết, với số lượng gốc lớn, các chủ vườn hầu hết phải thuê nhân công tuốt lá.

Anh Đỗ Xuân Ngọc, người trồng đào Nhật Tân cho biết, bình thường quy trình mọi năm vừa nở hoa vừa nẩy lộc nhưng năm nay thời tiết lạnh lại nẩy lộc nhiều hơn, sớm hơn nên người trồng phải mất công hai lần đi tuốt lá. Bây giờ các nhà vườn đang dùng kỹ thuật để hoa đào nở đúng dịp Tết, phục vụ nhu cầu của người dân.

W_dao-nhat-tan-2.jpg
Thời tiết khá thất thường nên người trồng đào vừa tất bật chuẩn bị vừa thấp thỏm lo âu

Bên cạnh tuốt lá, tỉa cành, chăm sóc cho mùa vụ năm nay, thời điểm này cũng là lúc người làm hoa đánh gốc, lên luống, tính toán cho dịp Tết năm sau. Bởi vậy, với những người trồng đào, mong muốn lớn nhất từ nay đến Tết Nguyên đán là thời tiết thuận lợi để hoa nở đúng dịp, mong cho mùa vụ thành công, bù đắp được công sức chăm sóc cả năm qua.

Anh Đỗ Tiến Hoạt, chủ một vườn đào ở Nhật Tân chia sẻ, người trồng đào chỉ mong thời tiết mưa thuận gió hòa, không có diễn biến bất thường từ giờ đến cuối năm thì cây sẽ ra nhiều nụ, nở hoa đúng dịp Tết để phục vụ nhân dân. Vất vả chăm sóc, cắt tỉa cả năm chỉ chờ đến dịp Tết để trưng bày, bán phục vụ thị trường nên đây cũng là thời điểm làng hoa tất bật, nhộn nhịp nhất trong năm.

W_dao-nhat-tan-3.jpg
Những cành đào Nhật Tân xuống phố báo hiệu mùa Xuân đang về

Năm nào cũng lựa chọn đào Tết tại vườn đào Nhật Tân, anh Nguyễn Hữu Dương cho biết, thường lên vườn đào sớm để chọn được những cây có dáng đẹp và nhiều lộc như mình mong muốn. Để lựa được thì phải đi hai đến ba lần mới chọn được vì ở Nhật Tân rất nhiều nhà vườn với đa dạng mẫu mã và giá cả khác nhau.

Những cành hoa báo hiệu năm mới xuất hiện trên dọc các tuyến phố cùng với thời tiết se lạnh khiến nhiều người cảm nhận như không khí Tết đã đến gần. Theo chia sẻ của các tiểu thương, giá của các loại hoa năm nay có thể cũng sẽ rẻ hơn so với năm ngoái còn chợ sẽ sôi động hơn từ sau ngày 20/12 cho đến gần dịp Tết Nguyên đán với nhiều loại hoa khoe sắc. Người dân có nhiều lựa chọn cho dịp cuối năm sắp tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng đào Nhật Tân tất bật chuẩn bị đón Xuân Quý Mão