Quốc hội quyết định giảm 30% thuế thu nhập cho doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỉ đồng

Mai An|19/06/2020 05:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nghị quyết giảm 30% thuế thu nhập đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng được thông qua với 91,1% số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

Sáng nay 19/6, trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.

Theo đó, giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỉ đồng. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký và áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2020.

442/446 đại biểu Quốc hội có mặt đã đồng ý. Có 4 đại biểu không tán thành và 2 đại biểu không tham gia biểu quyết.

Các đại biểu bấm nút biểu quyết thông qua một số nghị quyết của Quốc hội – Ảnh: Quochoi.vn

Nghị quyết này áp dụng đối với người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, bao gồm: Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam; tổ chức được thành lập theo Luật Hợp tác xã; đơn vị sự nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam; tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập.

Trước khi Quốc hội biểu quyết, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cần có các giải pháp khác có tác dụng lớn và trực tiếp để giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Trình bày báo cáo giải trình, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cho hay, để hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế ứng phó với dịch Covid-19, Chính phủ đã chủ động xây dựng, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đề xuất về chính sách tài khóa, thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất. Trong đó gói giải pháp gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất có giá trị khoảng 180.000 tỷ đồng.

“Thời gian tới, Đảng và Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các bộ, ban ngành ban hành và thực hiện nhiều giải pháp khác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp”, Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải thông tin.

Mai An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội quyết định giảm 30% thuế thu nhập cho doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỉ đồng