Quốc Oai (Hà Nội) – Bài 2: Yêu cầu các xưởng gỗ, bãi tập kết VLXD dừng hoạt động

Thùy Dương – Phan Thảo|08/09/2022 23:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi tòa soạn Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn thông tin về các xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất, sấy xẻ gỗ, bãi tập kết VLXD tại xóm 6, thôn Đồng Bụt, xã Ngọc Liệp, (huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội) hoạt động trái phép, không có bất kì hồ sơ pháp lý gì về môi trường, PCCC, xây dựng… UBND xã Ngọc Liệp đã vào cuộc kiểm tra, yêu cầu các cơ sở trên dừng hoạt động để hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan, chỉ được phép hoạt động khi đã hoàn thiện đầy đủ thủ tục.

Ngày 15/8/2022, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết: Quốc Oai (Hà Nội): Cần di dời các xưởng gỗ, tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư”. Bài viết thông tin về các xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất của ông Nguyễn Đình Thủy, Phan Văn Lực, Trần Phú Thưởng, bãi tập kết VLXD của ông Nguyễn Danh Hòa và xưởng sấy, xẻ gỗ của ông Nguyễn Minh Dũng hoạt động trên đất nông nghiệp xen kẹt, đất đấu giá, đất thổ cư không có hồ sơ pháp lý về môi trường, đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn ung dung hoạt động nhiều năm qua. Trong quá trình hoạt động, hệ thống xử lý môi trường được trang bị sơ sài, thiếu thốn, không xử lý triệt để bụi, mùi sơn phát tán ra môi trường, không khí, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

W_bai-vat-lieu-xay-dung-1.jpg
Xưởng sấy, xẻ gỗ của ông Dũng tại xóm 6 thôn Đồng Bụt hoạt động trái phép, xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường

Có đơn vị hoạt động cách đây hơn chục năm, tuy nhiên đáng chú ý nhà xưởng của ông Nguyễn Minh Dũng chỉ mới xây dựng từ đầu năm 2022. Trong quá trình sấy gỗ, ống khói từ xưởng của ông Dũng xả ra những làn khói đen kịt, ngùn ngụt gây nguy cơ ô nhiễm môi trường trầm trọng.

W_xuong-go-quoc-oai.jpg
Những làn khói đen nghi ngút, ngùn ngụt từ xưởng sấy, xẻ gỗ của ông Dũng đang xả ra môi trường

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Văn Sáu – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp cho biết: “Sau khi nhận được thông tin báo chí về các nhà xưởng tại xóm 6, thôn Đồng Bụt hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Sau buổi làm việc hôm trước, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn và công an xã kiểm tra, yêu cầu các đơn vị dừng hoạt động để hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan, ngoài ra cũng yêu cầu các đơn vị kí cam kết chỉ được hoạt động khi đầy đủ thủ tục pháp lý. Riêng đối với xưởng của ông Dũng UBND xã đã yêu cầu tháo dỡ ống khói”.

W_pct-xa-ngoc-liep.jpg
Ông Phùng Văn Sáu – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp cho biết: "Sau khi nhận được thông tin của Tạp chí, UBND xã đã yêu cầu các đơn vị dừng hoạt động để hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan"

Theo ông Sáu, để các đơn vị đủ điều kiện hoạt động trước hết phải có Giấy phép đăng ký kinh doanh, hồ sơ về môi trường, nhưng cái này thì cũng khó thực hiện vì các nhà xưởng này mang tính chất tự phát nhỏ lẻ, UBND xã chủ yếu nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, không phát sinh khói bụi ra môi trường, hoạt động đảm bảo PCCC.

W_xa-ngoc-liep-o-nhiem-moi-truong.jpg
Các cơ sở cam kết sẽ ngừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ về môi trường, xây dựng, ĐKKD

Đối với hộ nhà ông Dũng thì ở đó là đất ở, người ta dựng xưởng để sản xuất UBND xã cũng biết là sai, vì chỗ đó quy hoạch là điểm dân cư nông thôn, đất ở thì không được phép dựng xưởng sản xuất tuy nhiên là vì điều kiện cuộc sống người ta thì chúng tôi tạo điều kiện và đã yêu cầu kí cam kết dừng hoạt động, chưa xử phạt, ông Sáu cho hay.

W_xuong-go-trai-phep-xa-ngoc-liep.jpg
W_xuong-hoat-dong-o-nhiem-xa-ngoc-liep.jpg
W_xuong-go-o-nhiem-moi-truong-xa-ngoc-liep.jpg
Các cơ sở hoạt động tại xóm 6, thôn Đồng Bụt, xã Ngọc Liệp đều không có bất kỳ một giấy tờ pháp lý nào

Được biết, từ ngày 01/8/2022 đến ngày 04/8/2022 UBND xã Ngọc Liệp đã làm việc với 5 hộ trên. Tại buổi làm việc, UBND xã ghi nhận cả 05 hộ đều không xuất trình được Giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cam kết môi trường... Ngoài ra, cả 5 hộ này đều kí cam kết tạm dừng hoạt động để khắc phục, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan và chỉ hoạt động khi đầy đủ thủ tục pháp lý.

W_bai-vat-lieu-xay-dung-2.jpg
Xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất của ông Trần Văn Lực được xây dựng tạm bợ, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy

Để 05 đơn vị trên thực hiện theo đúng cam kết, đề nghị UBND xã Ngọc Liệp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý đối với đơn vị cố tình hoạt động sai quy định.

Ngày 25/8/2022 UBND thành phố Hà Nội ban hành chỉ thị số 14/CT – UBND về việc tăng cường công tác chỉ đạo khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động và các công trình xây dựng không phép, trái phép (đất nông nghiệp, lâm nghiệp, hành lang bảo vệ đê điều, lưới điện, hành lang bảo vệ rừng, sai mục đích sử dụng đất) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chỉ thị nêu: Trong thời gian qua, số lượng các vụ cháy, nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội không ngừng gia tăng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của nhân dân và trật tự an toàn xã hội.

Đối với các công trình vi phạm chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động trên địa bàn Thành phố, UBND Thành phố đã có văn bản số 1902/UBND-ND ngày 17/6/2021 về việc đề xuất phương hướng, giải pháp khắc phục các vi phạm quy định về PCCC đối với các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động gửi Bộ Công an và Bộ Xây dựng, ban hành Kế hoạch số 151/KH-UBND ngày 18/6/2021 về khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng thời ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện.

UBND các quận, huyện, thị xã

a) Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của UBND cấp huyện trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC tại địa phương theo quy định tại Điều 52 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ.

b) Yêu cầu chủ đầu tư các công trình vi phạm khẩn trương nghiêm túc thực hiện hoàn thành việc khắc phục ngay đối với từng tồn tại, vi phạm về PCCC......

Bài liên quan
  • Hà Nội: Cần di dời các xưởng gỗ, tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư
    MTCS - Tại xóm 6 thôn Đồng Bụt, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội đang tồn tại các xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất, sấy xẻ gỗ, bãi tập kết VLXD... hoạt động trái phép, không có hồ sơ pháp lý gì về môi trường nhưng vẫn vô tư hoạt động, xả khói bụi, khí thải gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Đặc biệt, có trường hợp chỉ mới xây dựng từ đầu năm 2022 nhưng không hề vấp phải sự vào cuộc kiểm tra, xử lý của chính quyền xã Ngọc Liệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai (Hà Nội) – Bài 2: Yêu cầu các xưởng gỗ, bãi tập kết VLXD dừng hoạt động