Quy trình 5 bước giám sát cách ly người nhập cảnh của TP. Hồ Chí Minh

Minh An|02/01/2022 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Quy trình giám sát, quản lý cách ly y tế đối với người nhập cảnh vào TPHCM nhằm tăng cường quản lý, tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 sau khi Việt Nam cũng như TPHCM đã ghi nhận một số trường hợp nhập cảnh mắc biến thể Omicron.

Nhằm chủ động kiểm soát biến chủng mới Omicron, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành công văn về quy trình giám sát quản lý cách ly y tế cho người nhập cảnh trên tinh thần triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 9406/CĐ-VPCP ngày 23/12/2021 của Văn phòng Chính phủ.

Quy trình giám sát quản lý mới được áp dụng với người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 1/1/2022, gồm 5 bước:

Bước 1 là người nhập cảnh đăng lý mã QR cá nhân bằng cách cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-COVID hoặc truy cập Cổng thông tin an toàn COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh tại địa chỉ .

Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất chịu trách nhiệm bố trí khu vực riêng với đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ người nhập cảnh tạo QR cá nhân ngay tại sân bay.

Để tránh phải chờ đợi lâu, ngành y tế thành phố khuyến khích người nhập cảnh chủ động đăng ký để có mã QR cá nhân trước khi lên tàu bay nhập cảnh vào Việt Nam.

Ảnh minh họa

Bước 2 là xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho người nhập cảnh ngay sau khi nhập cảnh. Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí khu vực xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 và phối hợp các hãng hàng không quốc tế hướng dẫn người nhập cảnh đến điểm thực hiện xét nghiệm tại sân bay, sử dụng mã QR cá nhân để cung cấp thông tin cho đơn vị xét nghiệm.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì người nhập cảnh sẽ được hướng dẫn đến điểm kiểm soát để thực hiện các thủ tục rời sân bay về nơi cư trú. Trong suốt quá trình di chuyển từ của khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú, người nhập cảnh phải thực hiện quy định 5K, phương tiện đưa đón người nhập cảnh phải đảm bảo quy định an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì người nhập cảnh sẽ được cách ly ngay và chuyển về Bệnh viện dã chiến số 12 để thu dung, điều trị.

Bước 3 là di chuyển về nơi cư trú. Trong suốt quá trình di chuyển người nhập cảnh phải thực hiện nghiêm quy định 5K. Phương tiện đón người nhập cảnh chỉ bao gồm lái xe và người nhập cảnh; các trường hợp khác đi đón người nhập cảnh không được ngồi cùng phương tiện với người nhập cảnh (trừ trường hợp người nhập cảnh là người nước ngoài cần phải có người phiên dịch đi cùng).

Phương tiện vận chuyển người nhập cảnh hạn chế dừng, đỗ dọc đường; trường hợp đặc biệt khẩn cấp phải dừng đỗ dọc đường thì phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Bước 4 là theo dõi sức khỏe và khai báo y tế mỗi ngày. Nơi tiếp nhận người nhập cảnh cách ly chịu trách nhiệm tạo “Mã QR địa điểm” trên Cổng thông tin An toàn COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh; xác nhận người nhập cảnh đã đến địa điểm lưu trú bằng cách quét “Mã QR cá nhân” của người nhập cảnh ngay sau khi đến điểm lưu trú. Việc khai báo y tế và xác nhận điểm lưu trú được thực hiện hằng ngày trong thời gian cách ly.

Người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính tại sân bay được về nhà tự theo dõi sức khỏe, không tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú trong vòng 3 ngày, được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3. Trong trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng thì người đó báo ngay cho trạm y tế để xử lý theo quy định.

Người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 và có kết quả xét nghiệm nhanh ở sân bay âm tính thì được về cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh kèm những quy định về cam kết, thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Bước 5 là lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho người nhập cảnh trong thời gian cách ly y tế tại nơi lưu trú. Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức, các quận, huyện sử dụng tài khoản trên Cổng thông tin An toàn COVID-19 để chủ động giám sát người nhập cảnh lưu trú trên địa bàn, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 3, 7 cho người nhập cảnh theo quy định của Bộ Y tế.

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, còn kết quả dương tính thì chuyển ngay đến Bệnh viện dã chiến số 12 và báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố điều phối mẫu đến Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giải trình tự gene.

Trong ngày đầu áp dụng quy trình giám sát quản lý cách ly y tế người nhập cảnh mới, lãnh đạo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) cùng đại diện Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã thị sát hoạt động kiểm dịch y tế và thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 cho tất cả người nhập cảnh.

Các khâu trong quy trình được thực hiện suôn sẻ, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ nhưng tránh gây tập trung đông người và ùn tắc trong khu vực nhà ga.

Trong buổi sáng, Sân bay Tân Sơn Nhất đón 2 chuyến bay từ Đài Loan và Thái Lan với tổng cộng 63 hành khách. Tất cả hành khách và tổ bay đều âm tính với xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 và được hướng dẫn rời khỏi sân bay một cách an toàn.

Minh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy trình 5 bước giám sát cách ly người nhập cảnh của TP. Hồ Chí Minh