Rừng nhiệt đới đang mất dần khả năng hấp thụ khí carbon do biến đổi khí hậu

Từ Mẫn|26/08/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nature, các tán cây trong rừng nhiệt đới đang mất dần khả năng quang hợp để chuyển ánh sáng tự nhiên và khí carbon hấp thụ được thành năng lượng do tình trạng nóng lên toàn cầu.

Theo đó, đã có hiện tượng lá cây trong các khu rừng nhiệt đới từ Nam Mỹ đến Đông Nam Á đang chịu nóng đến mức không thể quang hợp được nữa, gây ra những hậu quả tiềm ẩn lớn đối với rừng trên thế giới.

Khả năng quang hợp của lá - quá trình chúng tạo ra năng lượng từ carbon dioxide, ánh sáng mặt trời và nước - bắt đầu suy yếu khi nhiệt độ tiếp xúc lá đạt khoảng 46,7 độ C.

rung_can_nhiet_doi.jpg
Ảnh minh họa

Nhà khoa học Christopher Doughty thuộc Đại học Northern Arizona - đồng tác giả nghiên cứu, cho biết nếu nhiệt độ không khí tăng thêm 2 hoặc 3 độ C, thì nhiệt độ thực của lá cây ở tầng trên có thể tăng 8 độ C. Theo ông Doughty, trong kịch bản tồi tệ nhất khi nhiệt độ bề mặt trung bình của rừng nhiệt đới tăng thêm 4 độ C so với mức hiện tại thì có khả năng toàn bộ lá cây sẽ chết khô.

Nghiên cứu mới cho rằng tình trạng lá cây chết có thể trở thành một yếu tố mới dự báo "đỉnh điểm" - khi các khu rừng nhiệt đới dần biến mất do tác động của biến đổi khí hậu và nạn phá rừng. Cũng theo nghiên cứu, các tán lá cây có thể chết hàng loạt chỉ trong vòng hơn 1 thế kỷ nữa nếu nhiệt độ không khí tăng 0,03 độ C mỗi năm không kiềm chế được.

Với Amazon, cánh rừng này được dự đoán sẽ không hấp thụ bất cứ lượng carbon dioxide nào vào năm 2035. Thậm chí tới năm 2060, Amazon có thể trở thành nguồn sản sinh carbon do cháy rừng, phá rừng và khí thải nhà kính dư thừa bơm vào khí quyển.

Quần thể thực vật nhiệt đới chiếm đến 45% diện tích rừng trên Trái Đất và đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ khí carbon. Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), quần thể thực vật nhiệt đới còn đóng góp tối thiểu 50% đa dạng sinh học thực vật của thế giới, với ít nhất 40.000 loài cây khác nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng nhiệt đới đang mất dần khả năng hấp thụ khí carbon do biến đổi khí hậu