Rút ngắn thời gian cấp mới thẻ bảo hiểm y tế

26/04/2017 02:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 25/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã thông tin về một số nội dung liên quan tới BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời gian cấp thẻ bảo hiểm y tế sẽ được rút ngắn lại

BHXH Việt Nam đã nêu rõ về sự đổi mới trong phương thức cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người lao động. Theo đó, thời hạn cấp mới sổ BHXH, thẻ BHYT giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày; thời hạn cấp lại sổ BHXH giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, việc cấp lại thẻ BHYT giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày; bỏ quy định thu phí cho việc cấp lại và đổi thẻ.

Người lao động không phải nộp lại sổ hỏng khi đề nghị cấp lại. Đơn vị sử dụng lao động hoặc cá nhân có thể thực hiện quy trình cấp sổ BHXH thông qua 2 hình thức: Giao dịch điện tử hoặc giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH. Quy định về thời hạn sử dụng thẻ BHYT được bãi bỏ để người lao động có thể sử dụng thẻ dài hạn.

Hiện tại đã có 9.852 tổ chức làm đại lý thu BHYT cho Bảo hiểm xã hội VN, với 28.191 điểm thu tới từng khu dân cư cấp thôn, xã và có gần 40.000 nhân viên đại lý thu được đào tạo và cấp thẻ hoạt động theo quy định tại các tỉnh, thành.

Đồng thời, BHXH Việt Nam đã công bố chi tiết số nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện của các địa phương (tính tới ngày 31-3-2017). Theo đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có tổng số nợ lớn nhất cả nước.

Quỳnh Mai 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rút ngắn thời gian cấp mới thẻ bảo hiểm y tế