Sài Gòn sẽ có thêm 150 nhà vệ sinh hiện đại, giải quyết “nỗi sợ” nhà vệ sinh công cộng

Mộc An (t/h)|13/09/2019 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cho biết sẽ có khoảng 150 địa điểm được xây thêm nhà vệ sinh công cộng theo công nghệ hiện đại.

Là thành phố đông dân nhất cả nước với hơn khoảng 10 triệu người, nhưng TP. HCM vẫn đang thiếu nhà vệ sinh (NVS) công cộng trầm trọng, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân mỗi khi ra đường. Mặc dù rất ít NVS công cộng nhưng ý thức sử dụng NVS của một số người cũng chưa được cao.

Một số nhà vệ sinh công cộng thì vẫn còn thiếu xà phòng, chỗ rửa tay sau khi đi vệ sinh. Đặc biệt hơn, nhu cầu thiết yếu nhất của NVS là vòi nước hoặc giấy vệ sinh bên cạnh khi muốn đi toilet nhưng một số bệnh viện ở Sài Gòn lại thiếu hoặc bị hỏng, dẫn đến NVS những nơi này thường xuyên bị bẩn, bốc mùi hôi thối.

Tại một số nơi công cộng có NVS nhưng thường xuyên bị quá tải hoặc chỉ mở cửa giờ hành chính như NVS ở Công viên Lê Văn Tám. Đến khoảng 11h thì NVS tại đây đóng cửa nghỉ trưa đến 1h chiều mới mở cửa, trong khoảng thời gian này có hàng chục người chờ đứng chờ mở cửa đi vệ sinh.

Nhà vệ sinh công cộng tại Công viên Lê Văn Tám hiện đại nhưng hoạt động theo giờ hành chính.

Sau khi khảo sát nhu cầu của người dân, Sở Tài nguyên Môi trường cho biết sẽ bổ sung nhà vệ sinh công cộng tại khoảng 150 địa điểm. UBND các quận, huyện sẽ tiếp tục việc khảo sát này trước khi chốt lại con số cuối cùng.

Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cho biết thành phố đã tiếp xúc, làm việc với các nhà đầu tư để tìm ra giải pháp, ý tưởng xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng trên theo hướng xã hội hóa.

Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu những công trình này cần có công nghệ hiện đại, tự động hóa và thân thiện với môi trường. Mẫu mã bên ngoài của nhà vệ sinh cần phù hợp với mỹ quan, kiến trúc đô thị của khu vực. Nội thất bên trong cần đa dạng, phù hợp với nhu cầu sử dụng của cả người già, trẻ em, người khuyết tật.

Đặc biệt, các nhà vệ sinh công cộng này cần được dọn dẹp thường xuyên, không được phát sinh mùi hôi thối.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, các nhà vệ sinh công cộng có thể thu phí của người sử dụng dịch vụ, khai thác kinh doanh, quảng cáo để thu hồi vốn và chi phí quản lý.

Đầu tháng 8, UBND TP đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường có báo cáo tình hình nhà vệ sinh công cộng trên toàn TP, báo cáo kết quả và tiến độ triển khai dự án đầu tư hệ thống ca bin vệ sinh công cộng tự động, dùng năng lượng mặt trời kèm ki ốt đa năng phục vụ miễn phí người dân và du khách.

Mộc An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sài Gòn sẽ có thêm 150 nhà vệ sinh hiện đại, giải quyết “nỗi sợ” nhà vệ sinh công cộng