Sản xuất thịt sạch từ không khí

Minh Anh (t/h)|06/01/2020 03:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mỹ hiện nay đang có “bí kíp” sản xuất ra loại thịt được làm từ CO2, loại khí vốn gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính và nóng lên toàn cầu.

Hiện nay, rất nhiều mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm hay thậm chí cả nhiều nhà máy sản xuất và chế biến thực phẩm đã đặt lợi ích làm mục tiêu kinh doanh chứ không quan tâm đến sức khỏe của con người và môi trường xung quanh. Và thực tế, ô nhiễm nguồn nước, không khí và nhiều loại thực phẩm bẩn đã gây ảnh hưởng không hề nhỏ đối với nhân loại ngày nay, thậm chí cả tương lai sau này. Do đó, giải pháp thịt sạch của các nhà khởi nghiệp Mỹ được đưa ra mới đây có lẽ là giải pháp hữu hiệu vừa đảm bảo được nguồn cung cấp thực phẩm sạch, vừa bảo vệ môi trường cho hành tinh chúng ta.

Ảnh minh họa

Một công ty khởi nghiệp ở Vịnh San Francisco (Mỹ) cho biết, hiện nay họ đang có “bí kíp” sản xuất ra loại thịt được làm từ CO2, loại khí vốn gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính và nóng lên toàn cầu. Air Protein cho biết thêm, quy trình sản xuất ra loại thịt từ không khí của mình rất đơn giản, chỉ cần “ủ men vi khuẩn, đưa vào khí CO2 cùng với nước và nhiều khoáng chất khác, và cuối cùng thu được sản phẩm là loại bột màu nâu nhạt, không mùi, không vị, nhưng lại chứa đến 80% protein. Từ nguyên liệu protein này, các nhà khởi nghiệp Mỹ đã cho ra đời nhiều loại thực phẩm khác nhau sau khi trộn lẫn với những thành phần khác nhau. Có thể làm thành thịt gà, thịt lợn, các loại bánh nhân thịt …

Thịt có nguồn gốc từ vi khuẩn không chỉ có thể được sử dụng trong bánh mì kẹp thịt, tacos và xúc xích mà chúng còn có thể được sử dụng để làm ngũ cốc, mì ống và đồ uống giàu protein. Tuy nhiên, có thể mất một thời gian trước khi các loại thịt trên không này xuất hiện trong một siêu thị gần nhà bạn, công ty vẫn đang làm việc để cung cấp một sản phẩm thương mại khả thi.

Cảm hứng cho quá trình sản xuất thịt giả của Air Protein đến từ một dự án của NASA có từ những năm 1960. Được giao nhiệm vụ sản xuất thức ăn cho các phi hành gia trong các nhiệm vụ kéo dài cả năm trong các tàu vũ trụ chật hẹp, hạn chế về nhiên liệu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các vi khuẩn đặc biệt được gọi là “hydrootrophs” – giống như thực vật, có thể biến carbon dioxide thành thực phẩm.

Đây có thể không chỉ đơn giản là mở ra bước tiến mới trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm của các nhà khởi nghiệp, các nhà khoa học Mỹ, mà nó còn mang lại lợi ích to lớn hơn trong tương lai đối với nhân loại, đặc biệt trong vấn đề nhân đạo cung cấp lương thực, thực phẩm cho những người nghèo khó, nơi gặp thiên tai, vùng sâu, vùng xa.

Được biết, thị trường “thịt chay” hiện đang được đánh giá là khả quan trong lĩnh vực kinh tế, tuy nhiên khi “thịt từ không khí” dự kiến sẽ vào thị trường trong năm nay cũng không hề khó khăn bởi nó sẽ được người dân đón nhận một cách thoải mái nhất vì không có thuốc kháng sinh, hormone tăng trọng.

Minh Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất thịt sạch từ không khí