Sapa thiếu nước sạch cận kề dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Minh An (T/h)|21/04/2019 12:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một số khách du lịch đã, đang và định lựa chọn Sa Pa cho dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 không khỏi hoang mang trước thông tin điểm đến nổi tiếng này thiếu nước trầm trọng trong dịp nghỉ lễ.

– Thời tiết vẫn hanh khô, nguy cơ cháy rừng cao, thiếu nước đang xảy ra tại Sa Pa – điểm đến của nhiều du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

>>>Xã đảo An Bình (Quãng Ngãi) thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng

>>>Bình Thuận: Gần 700 hộ dân xã Hồng Liêm thiếu nước sinh hoạt

Anh Cao Mạnh Tuấn, admin group “Những người thích đi du lịch” mới đây chia sẻ lại bài viết về tình hình mất nước ở Sa Pa một vài năm trước kèm nhắn nhủ: “Nếu Sa Pa mất nước và chật chội quá, các bạn nghiên cứu chạy sang Tam Đường chơi thử nhé”.

Người dân Sa Pa chắt chiu từng giọt nước sạch về dùng (ảnh: VTC).

Trao đổi với báo chí, anh Cao Mạnh Tuấn cho biết: “Tôi gọi điện cho hai ông làm khách sạn, một ông làm xe Hà Nội – Sa Pa đều xác nhận như thế. Khách đi du lịch thực tế “nước có chỗ mất, chỗ không”, mất nặng nhất ở khu vực trung tâm thị trấn Sa Pa. Những khách sạn lớn bắt buộc phải có nước vì có khách đặt trước, phải mua nước với giá đắt 300 nghìn đến 500 nghìn/m3. Dự kiến, giá nước còn lên nữa, có thông tin lên 700 nghìn/m3 khối trong dịp lễ. Dự báo thời tiết có mưa trong khu vực nhưng không biết chính xác chỗ nào mà tích nước”.

Cũng theo anh Tuấn, đây không phải lần đầu điểm du lịch này rơi vào tình trạng thiếu nước như vậy.

Theo báo Giao thông đưa tin, Phó Chủ tịch huyện Sa Pa ông Lê Mạnh Hảo, xác nhận có tình trạng thiếu nước chung khu vực thị trấn, do đang vào mùa khô. Địa phương khuyến cáo người dân dùng tiết kiệm, bổ sung nguồn nước nơi khác như khe, suối, nơi khác về. Một số người chở nước về bán giá cao khoảng 300 nghìn/khối. “Huyện đang cố gắng tận dụng tất cả các nguồn, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, có thể dùng máy bơm bơm trên Hồ Thác Bạc cung cấp cho người dân”, ông Hảo nói và cho biết thêm thời tiết vẫn hanh khô, nguy cơ cháy rừng cao, thiếu nước có thể còn tiếp diễn.

Sapa hiện có 5 nguồn nước chính dùng để cấp nước sinh hoạt cho nhà máy nước Sapa.

Công suất khai thác là 6460 m3 nhưng thực tế chỉ đạt 3050 m3. Trong khi đó lượng khách du lịch đến Sapa ngày càng đông, đặc biệt là cận dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5 đã khiến tình trạng thiếu nước ở đây diễn ra trầm trọng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đình Nhã – Giám đốc chi nhánh cấp nước huyện Sapa cho biết:

“Tình trạng khô hạn và lượng mưa thấp hơn trung bình cùng kỳ các năm làm cho mực nước thấp, dẫn đến công suất của nhà máy nước sapa giảm.

Trong khi đó mức tiêu thụ nước sinh hoạt của người dân tăng đột biến từ đầu mùa hè lượng khách du lịch cũng tăng đáng kể. Mặt khác, tại nguồn nước suối hồ 2, do người dân tranh chấp nguồn nước đã dẫn đến tình trạng thiếu, mất nước ở một số khu vực trên địa bàn thị trấn”.

Trước mắt, để khắc phục tình trạng này, chi nhánh cấp nước huyện Sapa đã và đang tiến hành điều tiết nước, san sẻ nguồn cung theo giờ, ưu tiên cho những khu vực là các trường học, bệnh viện.

“Do thời tiết khô hanh kéo dài, hồ Thác Bạc hiện đã đạt mốc mực nước chết, không khai thác được. Chúng tôi hiện đang cấp nước theo hình thức luân phiên, theo giờ và cố gắng khai thác triệt để nguồn nước suối hồ. Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo việc cấp nước cho nhân dân”, Giám đốc chi nhánh cấp nước huyện Sapa thông tin thêm.

Được biết, hiện UBND huyện Sa Pa đang tiến hành đàm phán với 24 hộ gia đình người bản địa có “sở hữu” 1 nguồn nước để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên núi.

Nếu đàm phán thành công, nguồn nước này có khả năng đáp ứng khoảng 70% nước sinh hoạt cho thị trấn Sa Pa, tuy nhiên giữa cơ quan chức năng và 24 hộ dân này chưa tìm được tiếng nói chung.

Minh An (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sapa thiếu nước sạch cận kề dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5