Sau bão lũ, đường đến trường của học sinh Quảng Trị vẫn còn lắm những gian nan

Kế Hùng – Vĩnh Phan|09/11/2020 09:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thống kê cho thấy sau những trận bão lũ tàn khốc vừa qua, ngành GD & ĐT Quảng Trị phải gánh chịu thiệt hại nặng nề lên tới 70 tỷ đồng, đường đến trường của các em học sinh mảnh đất anh hùng Quảng Trị còn lắm những gian nan.

Cụ thể, hứng chịu 5 trận bão lũ liên tiếp, đặc biệt là trận lũ lớn ngày 16/10 vừa qua, ngành Giáo dục-Đào tạo Quảng Trị đã chịu những tổn thất nặng nề. Nước lũ đã cướp đi sinh mạng của 1 giáo viên cùng 4 em học sinh, hảng trăm trường học bị tốc mái, nhiều trường ngập sâu trong lũ và cũng chính sự tàn khốc của nước lũ đã cuốn trôi sách vở, đồ dùng học tập của hàng nghìn học sinh… Thiệt hại ban đầu ước tính trên 70 tỷ đồng.

Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị – bà Lê Thị Hương cảm thương trước những thiệt hại về vật chất của nhà trường và học sinh

Những ai có mặt ở hai xã Hướng Lập và Hướng Việt, huyện Hướng Hóa những ngày này, chứng kiến cảnh hoang tàn mà thiên nhiên gây ra đều cảm thấy nhói lòng. Các em học sinh vẫn chưa thể tới trường. Khó khăn chồng chất khó khăn. Toàn bộ trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở tại đây đều trong cảnh không điện, không nước, bàn ghế, đồ dùng học tập của các em học sinh đều bị cuốn theo dòng nước lũ.

Hiện, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cùng với các lực lượng của địa phương đã tiến hành nạo vét bùn đất, kê dọn lại bàn ghế giúp trường học được sạch sẽ hơn để các em học sinh ổn định việc học tập.

Bộ đội Biên phòng Hướng Lập, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị giúp các trường dọn dẹp vệ sinh khắc phục hậu quả sau bão lũ

Trong quá trình khắc phục hậu quả, các trường trong tỉnh đã nhận được sự phối hợp tích cực của lực lượng quân đội, thanh niên tình nguyện và các địa phương nên đã phần nào giảm bớt khó khăn… Tuy nhiên, để học sinh được đến trường đầy đủ và ổn định, ngành GD & ĐT Quảng Trị vẫn còn lắm gian nan.

Ông Nguyễn Văn Tý, Hiệu trưởng trường TH & THCS Hướng Việt cho biết: Với khối lượng đất đá và bùn lầy như hiện tại, nếu không có sự giúp đỡ của lực lượng Bộ đội biên phòng Đồn Hướng Lập và các lực lượng khác thì không biết lúc nào chúng tôi mới dọn dẹp xong để đón các cháu trở lại trường…

Các tổ chức, các mạnh thường quân tặng quà hỗ trợ cho nhà trường và học sinh tại huyện Hướng Hóa

Cho đến nay, một số trường học trong tỉnh đã hoạt động trở lại những vẫn có nhiều học sinh vắng mặt. Ở những vùng ngập sâu, học sinh chưa thể đến trường vì địa bàn bị chia cắt hoặc trường lớp bị hư hỏng nặng.

“Việc học sinh đến lớp đầy đủ sau mưa bão là món quà rất ý nghĩa của giáo viên vùng cao như chúng mình.” Đó là tâm sự của cô giáo Nguyễn Thị Hằng Nga, giáo viên trường Mầm non xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa khi ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đã cận kề.

Chia sẽ với những khó khăn đó, ngành GD & ĐT Quảng Trị đã thay mặt các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh trao tặng tiền và đồ dùng học sinh cho thầy và trò ở 6 trường Mầm non và TH & THCS xã Hướng Lập, Hướng Việt và Hướng Sơn huyện Hướng Hóa khoảng trên 500 triệu đồng.

Kế Hùng – Vĩnh Phan

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau bão lũ, đường đến trường của học sinh Quảng Trị vẫn còn lắm những gian nan