Siêu trăng lớn nhất trong năm 2022

Nhật Quang|13/07/2022 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Siêu trăng lớn nhất năm 2022 diễn ra ngày 13/7 - thời điểm Mặt trăng ở vị trí gần Trái Đất nhất. Sau siêu trăng ngày 13/7, sẽ có một siêu trăng khác diễn ra vào ngày 11/8.

Vào 17h ngày 13/7 theo giờ Hà Nội, Mặt Trăng sẽ tiến tới điểm gần Trái Đất nhất trong năm 2022 gọi là cận điểm, ở cách hành tinh 357.264 km. Sau 9 giờ và 38 phút, trăng tròn. Siêu trăng sẽ đạt đỉnh khi Mặt Trăng ở đúng cận điểm.

sieu-trang.png
Ảnh minh họa.

Để quan sát Mặt Trăng rõ nhất, Noah Petro, giám đốc Phòng thí nghiệm địa lý, địa vật lý và địa hóa học của NASA khuyên người dân nên tránh khu vực bao quanh bởi rừng rậm và nhà cao tầng.

Siêu trăng sẽ lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với khi Mặt Trăng nằm ở củng điểm - điểm xa Trái Đất nhất trên quỹ đạo. Hiệu ứng này sẽ được phóng đại vào lúc Mặt Trăng ở gần đường chân trời khi mọc hoặc lặn. Đó là do hiện tượng mang tên Ảo giác Mặt Trăng. Các nhà khoa học NASA đưa ra một số giả thuyết lý giải tại sao Mặt Trăng có vẻ lớn hơn khi ở gần đường chân trời. Theo NASA, có thể cây cối, dãy núi và những tòa nhà đánh lừa não bộ, khiến bạn nghĩ rằng Mặt Trăng ở gần và to hơn.

Theo sách niên giám Old Farmer's Almanac, thế giới sẽ đón thêm một lần nguyệt thực toàn phần và một lần nhật thực bán phần trong năm 2022. Nhật thực bán phần xảy ra khi Mặt Trăng đi qua phía trước Mặt Trời và chặn một phần ánh sáng của ngôi sao. Nhật thực bán phần diễn ra hôm 25/10 và chỉ có thể quan sát từ Greenland, Iceland, châu Âu, đông bắc châu Phi, Trung Đông, Tây Á, Ấn Độ và phía tây Trung Quốc. Nguyệt thực toàn phần sẽ có thể quan sát ở châu Á, Australia, Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và Nam Mỹ vào ngày 8/11.

Siêu trăng tháng 7 còn được gọi là Trăng Hươu bởi thời gian này những cặp sừng của các chú hươu sẽ bắt đầu mọc. Ngoài ra, mùa trăng này còn có những cái tên khác như Trăng Sấm Sét hoặc Trăng Rơm. Đây là siêu trăng thứ 2 trong số 3 siêu trăng xuất hiện trong năm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu trăng lớn nhất trong năm 2022