Singapore: Ghi nhận trường hợp đầu tiên bị viêm phổi do virus lạ

Mai Anh (t/h)|06/01/2020 07:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Singapore ghi nhận trường hợp viêm phổi bất thường đầu tiên, bệnh nhân là bé gái ba tuổi và từng đến thành phố Vũ Hán là nơi bùng phát dịch bệnh lạ khiến WHO cảnh báo về dịch SARS, MERS.

Bệnh nhân bị viêm phổi là bé gái 3 tuổi, từng đến TP Vũ Hán. Bộ Y tế Singapore ngày 5-1 cho biết sức khỏe bé gái hiện ổn định. Cô bé được điều trị thêm, cũng như cô lập để phòng ngừa. Các xét nghiệm sơ bộ cho thấy bé gái dương tính với virus hợp bào hô hấp (RSV), nguyên nhân phổ biến gây viêm phổi ở trẻ em.

TP Vũ Hán được coi là nơi đầu tiên bùng phát bệnh viêm phổi do virus lạ. Hiện tại, cơ quan y tế địa phương này đã ghi nhận có 59 người nhiễm, trong đó có 7 ca trong tình trạng nguy kịch.

Ngành y tế địa phương hiện vẫn chưa đưa ra được kết luận về loại virus gây bệnh nhưng lại khẳng định đây không phải là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) hoặc cúm gia cầm.

Du khách đến sân bay Changi ở Singapore

Các quốc gia lo ngại về sự bùng phát virus ở Vũ Hán khi xuất hiện các trường hợp viêm phổi bất thường. Triệu chứng phổ biến nhất là sốt, khó thở và một số ít trường hợp nhiễm trùng phổi.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 4/1 cũng cho biết đã kích hoạt hệ thống quản lý sự cố bệnh và đang theo dõi chặt chẽ tình hình của chủng viêm phổi siêu vi không xác định tại Trung Quốc. Sự bùng phát bệnh gây ra mối lo ngại vì những điểm tương đồng với dịch bệnh Hội chứng hô hấp cấp tính nặng và cúm gia cầm – đã giết chết hàng trăm người ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 2002 đến 2004.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế nước ta đã chỉ đạo việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ngay tại cửa khẩu và cộng đồng để chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Hiện Bộ Y tế đang phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới cung cấp thêm các thông tin chính thức và theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi nói trên tại Trung Quốc để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp.

Mai Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore: Ghi nhận trường hợp đầu tiên bị viêm phổi do virus lạ