Sóc Sơn (Hà Nội) – Bài 2: Hàng loạt nhà xưởng hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo xã Phù Lỗ!

Nhóm phóng viên|08/08/2018 22:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Video: Ai đang “bảo kê” cho hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường?

(Moitruong.net.vn) – Đó là lời khẳng định của ông Đỗ Minh Tuấn – Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn trong buổi làm việc với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về công tác kiểm tra, xử lý các nhà xưởng vi phạm trật tự xây dựng, gây ô nhiễm môi trường tại khu cánh đồng Tín, thôn Đông, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội.

>> Sóc Sơn (Hà Nội) – Bài 1: Ai đang “bảo kê” cho hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường?

Con voi chui lọt lỗ kim

Như đã thông tin, ngày 27/7/2018, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải bài viết: “Sóc Sơn (Hà Nội) – Bài 1: Ai đang “bảo kê” cho hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường?” bài báo phản ánh tại khu cánh đồng Tín, thôn Đông, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội tình trạng các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, xây dựng nhà xưởng, nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp đang diễn ra tràn lan giữa “thanh thiên bạch nhật”.

Nhằm làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Sóc Sơn trong công tác kiểm tra, xử lý những thông tin toà soạn Môi trường và Cuộc sống phản ánh. Phóng viên (PV) Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn, xã Phù Lỗ và các phòng chức năng liên quan.

Ông Đỗ Minh Tuấn – Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn khẳng định nội dung thông tin Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải là hoàn toàn chính xác

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Minh Tuấn – Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn khẳng định nội dung Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn phản ánh là đúng và hoàn toàn chính xác. Để các nhà xưởng tại khu cánh đồng Tín, thôn Đông, xã Phù Lỗ hoạt động xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua, trách nhiệm thuộc về đồng chí Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ, vì đã không báo cáo kịp thời về các nhà xưởng vi phạm này.

Khi PV hỏi ông Tuấn về vấn đề huyện Sóc Sơn có quy hoạch khu cánh đồng Tín, thôn Đông, xã Phù Lỗ làm nơi sản xuất công nghiệp không?. Thì ông Tuấn suy nghĩ một hồi và trả lời không rõ, sẽ cho kiểm tra lại và trả lời PV sau.

Khu cánh đồng Tín là điểm nóng về vi phạm trật tự xây dựng đã nhiều năm nhưng ông Tuấn lại không biết khu vực này có được quy hoạch làm nơi sản xuất công nghiệp không, mặc dù ông Tuấn đang là Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách mảng đô thị, xây dựng… Như vậy, trong suốt thời gian qua ông Tuấn chỉ đạo các đơn vị chức năng của Huyện như thế nào? Phải chăng chính vì sự không biết, không nắm rõ này mới xảy ra tình trạng các doanh nghiệp đua nhau xây dựng trái phép bất chấp pháp luật như vậy?

Khi đề cập đến việc cung cấp các hồ sơ, tài liệu về công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt, đình chỉ của các nhà xưởng đang hoạt động xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích, ông Tuấn – Phó Chủ tịch  cho biết sẽ giao các phòng, lực lượng chức năng và UBND xã Phù Lỗ chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cung cấp cho phóng viên vào chiều ngày thứ 5 ngày 9/8/2018. 

Ông Đào Văn Sửu – Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn trong buổi làm việc, trước những câu hỏi liên tiếp của PV về trách nhiệm của ông Sửu, thì ông Sửu có biểu hiện “nổi khùng”, thiếu sự hợp tác với PV

Để có câu trả lời xác đáng về vấn đề hàng loạt nhà xưởng đua nhau xây dựng trái phép trong thời gian qua, nhưng không bị xử lý mà vẫn ngang nhiên hoàn thiện và đi vào hoạt động. Đem những vấn đề này trao đổi với ông Đào Văn Sửu – Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn, thì PV cũng nhận được câu trả lời tương tự như vị phó chủ tịch trả lời trước đó, đó là tôi chưa nắm rõ, để tôi kiểm tra lại. Khi PV đề cập tới những nhà xưởng mới xây được 1-2 năm, đặc biệt là nhà xưởng và nhà điều hành của công ty Cường Lập được xây dựng 3 tầng và đang hoàn thiện có đúng hay không? ông Sửu cho rằng không biết và sẽ cho kiểm tra lại. Trước những câu hỏi liên tiếp của PV về trách nhiệm của ông Sửu thì ông Sửu còn có biểu hiện “nổi khùng”, thiếu sự hợp tác cung cấp thông tin cho PV.

Được biết trong thời gian ông Sửu công tác, Sóc Sơn hiện đang là điểm nóng về vi phạm trật tự xây dựng mà điểm nóng và phức tạp nhất chính là tại cánh đồng Tín, thôn Đông, xã Phù Lỗ nhưng không được xử lý dứt điểm, dư luận cho rằng lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn vẫn tiếp tục để ông Sửu giữ chức Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng huyện có thực sự chọn và giao đúng người đúng năng lực và thực sự khách quan hay không? Khi mà hàng loạt các nhà xưởng vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn không được ông Sửu xử lý dứt điểm.

Ông Lê Hồng Văn – Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ đã từng bị UBND huyện Sóc Sơn ra Quyết định tạm đình chỉ công tác theo Chỉ thị 04/ CT – UBND của Thành phố để tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp và đất công nhưng hiện nay các công trình vi phạm tại khu cánh đồng Tín không bị xử lý, ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật. 

PV tiếp tục hỏi ông Lê Hồng Văn – Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ về vấn đề khu cánh đồng Tín có được xã quy hoạch làm nơi phát triển công nghiệp không? Ông Văn trả lời: Khu cánh đồng Tín thuộc thôn Đông trong quy hoạch nông thôn mới không được quy hoạch làm điểm phát triển công nghiệp mà vẫn chỉ là nơi phát triển nông nghiệp và trang trại. Đất khu cánh đồng Tín này được ông Nguyễn Văn Dục mua lại của các hộ dân, diện tích khoảng hơn 3ha. Năm 2011 ông Dục có làm dự án xin UBND huyện Sóc Sơn cho chuyển đổi mục đích sang mô hình làm kinh tế trang trại và ngày 13/9/2011, UBND huyện Sóc Sơn đã ra quyết định số 5945 chấp thuận. Tuy nhiên, sau khi được UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt, ông Dục có làm kinh tế trang trại nhưng không thành công, nên ông Dục cho ông Nguyễn Phương Hưng thuê toàn bộ diện tích đất để ông Hưng xây dựng nhà xưởng, làm bến bãi kinh doanh cát sỏi. UBND xã đã trình UBND huyện xin điều chỉnh quy hoạch để chuyển đổi khu đồng Tín thành khu dịch vụ thương mại và bãi thải công nghiệp, hiện đang chờ Sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội phê duyệt.

Nhà xưởng xây dựng tràn lan tại khu cánh đồng Tín rất hoành tráng và kiên cố

Như vậy, có thể khẳng định rằng, 100% các nhà xưởng, bến bãi đang hoạt động, xây dựng tại khu đồng Tín là hoàn toàn trái phép. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà các nhà xưởng, bãi tập kết cát sỏi này vẫn ngang nhiên hoạt động mà không vấp phải sự ngăn chặn của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn.

Xã Phù Lỗ xin điều chỉnh quy hoạch để hợp thức sai phạm?

Tại buổi làm việc ông Đỗ Minh Tuấn – Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cũng khẳng định, huyện đã đồng ý chủ trương xin điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại xã Phù Lỗ trong đó có chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu đồng Tín thuộc thôn Đông. Văn bản Huyện đã gửi sang Thành phố và đang chờ Sở Quy hoạch – Kiến trúc phê duyệt.

Một điều khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc đó là các nhà xưởng và bến bãi đang hoạt động, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhiều năm qua mà chưa thấy xã Phù Lỗ và lãnh đạo huyện Sóc Sơn vào cuộc xử lý, ngăn chặn, yêu cầu chủ công trình vi phạm phải tháo dỡ, trả lại nguyên trạng mặt bằng. Bây giờ chính quyền lại bắt tay với doanh nghiệp sai phạm làm đủ mọi cách để hợp thức hoá những sai phạm tại khu đất đồng Tín này. Nếu Thành phố Hà Nội và các sở ngành của Thành phố không tỉnh táo thì sẽ vô hình chung tiếp tay, hợp thức hoá những cái sai phạm tại khu đồng Tín thành hợp pháp. Điều này sẽ rất nguy hiểm và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Một vấn đề cũng nóng không kém đó là các nhà xưởng, bến bãi này đang hoạt động, xây dựng ngay sát sông Cà Lồ, có biểu hiện vi phạm luật đê điều. Về vấn đề này Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội có biết?

Nhà xưởng hoạt động trái phép tại khu cánh đồng Tín luôn xả thải gây ô nhiễm môi trường

Theo tìm hiểu của PV, trong thời gian 1-2 năm trở lại đây đang có 2-3 công trình xây dựng trái phép đã và đang đưa vào hoạt động tại khu đồng Tín, đặc biệt là nhà xưởng tái chế nhựa do bà Thắm đang hoạt động gây ô nhiễm môi trường và nhà xưởng, nhà điều hành xây dựng trái phép của Công ty Cường Lập đang được gấp rút hoàn thiện, tất cả nhà xưởng này đều thuê lại đất của ông Hưng. Vậy mà ông Văn – Chủ tịch xã Phù Lỗ và ông Sửu – Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng huyện cũng phớt lờ và không có biện pháp ngăn chặn hành vi xây dựng trái phép này? Phải chăng UBND xã Phủ Lỗ đang cố tình “bao che”, UBND huyện Sóc Sơn “bật đèn xanh” cho những vi phạm?

Măc dù không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động tập kết, bến bãi trung chuyển VLXD, nhưng ông Hưng vẫn ngang nhiên tập kết và kinh doanh cát. 

Ngoài ra, cũng theo ông Văn cho biết hiện nay ông Hưng đang tập kết bến bãi VLXD là hoàn toàn trái phép, chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và trên địa bàn xã hiện không có quy hoạch điểm tập kết, trung chuyển VLXD.

Cũng tại buổi làm việc bà Lê Thị Hải – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn cho biết: Các đơn vị đang hoạt động tại cánh đồng Tín đều sai phạm về đất đai và môi trường. Các đơn vị có xây dựng thủ tục về môi trường nhưng chưa được huyện phê duyệt, vì đất đó là phi pháp.

Phù Lỗ là 1 xã phát triển của huyện Sóc Sơn, những năm qua và hiện nay đang là điểm nóng về vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Năm 2017 lãnh đạo xã này đã từng bị đình chỉ công tác do quản lý lỏng lẻo để xảy ra vi phạm về đất đai tràn lan khiến dư luận hết sức bất bình.

Với những sai phạm nghiêm trọng tại khu đồng Tín, thôn Đông, xã Phù Lỗ trong thời gian dài mà không bị xử lý gây bức xúc trong dư luận. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở xây dựng và UBND Tp. Hà Nội, Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn đến đâu?

Toàn soạn Môi trường và cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm phóng viên 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn (Hà Nội) – Bài 2: Hàng loạt nhà xưởng hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo xã Phù Lỗ!