Sóc Trăng: Cần có phương án tạm thời khắc phục sạt lở cống Tam Sóc

Huyền Trang|17/02/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cống Tam Sóc bị sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp của hộ dân trên địa bàn huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng. Vì vậy cần có phương án tạm thời khắc phục sạt lở.

Chiều ngày 15/2, ông Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã có buổi khảo sát cống Tam Sóc, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú.

cong-tam-soc.jpg
Ảnh minh hoạ

Theo lãnh đạo UBND huyện Mỹ Tú, cống Tam Sóc, xã Mỹ Thuận được xây dựng và đi vào hoạt động hơn 20 năm, với nhiệm vụ điều tiết nước và ngăn mặn, trữ ngọt, phục vụ trồng trọt, chăn nuôi. Cống có 2 khoang, chiều ngang của mỗi khoang là 7 mét; cao trình cống âm 3 mét, độ cao cống 2,5 mét. Trong suốt những năm qua, cống Tam Sóc đã góp phần lớn trong việc điều tiết nước đảm bảo cho việc sản xuất của nông dân tại 4 xã: Mỹ Thuận, Thuận Hưng, Mỹ Tú và Phú Mỹ. Tuy nhiên, do cống Tam Sóc đã hoạt động nhiều năm và dòng chảy của nước mạnh dẫn đến tình trạng sạt lở khá nghiêm trọng hai bên bờ của cống. Nếu không được khắc phục kịp thời, khi độ mặn lên 2 - 3‰, lúc đóng cống, nước mặn vẫn xâm nhập được vào phía bên trong khu vực cống đã đóng, sẽ làm ảnh hưởng lúa Đông - Xuân của 4 xã nêu trên, với diện tích ước 10.000ha, hàng ngàn hécta màu và ảnh hưởng việc chăn nuôi gia súc của hộ dân.

Thông qua khảo sát thực tế tại cống Tam Sóc và trao đổi thông tin cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và địa phương, ông Vương Quốc Nam nhận định, cống Tam Sóc bị sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp của hộ dân trên địa bàn huyện Mỹ Tú. Qua đó, ông Nam yêu cầu UBND huyện Mỹ Tú phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị đến UBND tỉnh về công bố tình trạng sạt lở khẩn cấp cống Tam Sóc; đồng thời, Sở Tài chính xem xét các cơ chế chính sách để bố trí nguồn vốn hỗ trợ khắc phục sạt lở cống Tam Sóc. Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan có phương án tạm thời khắc phục sạt lở, nhằm kịp thời ngăn xâm nhập mặn xảy ra trong thời gian tới, giúp nông dân an tâm sản xuất…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Cần có phương án tạm thời khắc phục sạt lở cống Tam Sóc