Sơn Tịnh (Quảng Ngãi): Người dân khốn khổ vì xe chở cát cày nát đường dân sinh

Như Đồng|05/11/2021 16:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Xe chở cát trái phép với trọng tải lớn liên tục di chuyển trên đường dân sinh qua địa bàn xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi tạo nên những ổ gà, ổ voi giăng bẫy người tham gia giao thông.

Xem VIDEO: Sơn Tịnh (Quảng Ngãi): Người dân khốn khổ vì xe chở cát cày nát đường dân sinh

Thời gian qua, người dân sinh sống 2 bên tuyến đường nối từ cầu Trường Xuân đi Thọ Lộc Tây, đoạn qua xã Tịnh Hà bức xúc trước tình trạng xe tải chở cát làm hư hỏng tuyến đường dân sinh. Tuyến đường này chỉ dài 1.100m nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng. Hàng loạt “ổ voi”, “ổ gà” xuất hiện gây khó khăn trong việc đi lại của người dân, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn thường trực.

Bà Trần Thị Côi, người dân xã Tịnh Hà bức xúc cho hay: “Ngày nào tôi cũng đi qua con đường này, chứng kiến cảnh người dân đi qua lại chạy xe tránh mấy vũng nước ngã đầu kia, ngã đầu nọ, rất nhiều người chứ không phải một mình tôi. Đường cái như thế này làm sao mà có thể đi được, xe chở cát chạy làm hỏng đường, mùa nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội”.

Mặt đường tạo thành vũng nước người dân đi lại khó khăn

Cũng theo người dân, con đường bị xuống cấp nghiêm trọng, nguyên nhân chính là do xe ben chở cát do người dân khai thác cát trái phép từ sông Trà Khúc rồi vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Hằng ngày tuyến đường này phải chịu hàng trăm lượt xe chở cát qua lại khiến mặt đường bị cày nát.

Ông Trương Công Lơ – Trưởng thôn Trường Xuân, xã Tịnh Hà cho biết: “Tuyến đường ở thôn Trường Xuân này có chiều rộng 3m, đường giao thông nông thôn do nhà nước và nhân dân cùng làm phục vụ cho việc đi lại của bà con. Tuy nhiên, do việc khai thác cát trái phép diễn ra một thời gian dài ở khu vực sông Trà Khúc đoạn qua xã Tịnh Hà, chủ yếu xe trọng tải nặng vận chuyển cát qua tuyến đường này.

Tuyến đường từ cầu Trường Xuân đi Thọ Lộc Tây, đoạn qua xã Tịnh Hà xuất hiện ổ voi, ổ gà

“Đường đã xuống cấp nghiêm trọng từ lâu rồi, do vậy việc đi lại của bà con nhân dân, con em học sinh đi lại rất cực, khó khăn, dễ trượt té ướt vở, ướt đồ. Lưu lượng xe cát chạy thường xuyên, đôi lúc chạy xuyên ngày lẫn đêm, do đó ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân”, ông Trương Công Lơ cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Mạnh Cường – Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết: “Con đường đó xuống cấp rất trầm trọng, nguyên nhân xuống cấp do đường bị trũng sâu, nhà 2 bên cao, không thoát nước được. Cùng với đó là do xe vận chuyển cát sỏi nhiều, xe quá tải quá khổ lưu thông, nước không thoát được dẫn đến hư hỏng”.

Khu vực khai thác cát trái phép ở thôn Trường Xuân

“Thực trạng khai thác cát lậu tại khu vực Trường Xuân đã diễn ra nhiều năm nay. Nhưng đây là nghề mưu sinh của người dân địa phương nên dù chính quyền đã nhiều lần bắt giữ, xử phạt nhưng người dân vẫn tìm mọi cách để khai thác. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo Công an huyện, phòng Tài nguyên Môi trường và UBND xã Tịnh Hà cũng tiến hành truy quét, bắt giữ nhiều trường hợp nhưng vẫn cũng không thể hết tuyệt đối được”, ông Cường cho biết thêm.

Cũng theo ông Cường, để giải quyết bức xúc của người dân địa phương, UBND huyện Sơn Tịnh đã có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa lại tuyến đường Trường Xuân đi Thọ Lộc Tây trong năm 2022, và cũng sẽ có biện pháp cấm xe quá tải lưu thông trên đường đó.

Bãi cát trái phép do người dân khai thác tập kết nằm trên tuyến đường thôn Trường Xuân

Trước tình trạng xe chở cát quá tải trọng lưu thông qua tuyến đường dân sinh làm hư hỏng nặng nề khiến môi trường bị ô nhiễm, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập. Người dân thôn Trường Xuân, xã Tịnh Hà đang rất trông chờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương để người dân được sống trong môi trường trong lành, sớm được đi trên con đường sạch đẹp. Cùng với đó là người dân cũng mong muốn chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép, có như vậy thì mới chấm dứt thực trạng xe trọng tải lớn phá nát đường dân sinh.

Như Đồng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn Tịnh (Quảng Ngãi): Người dân khốn khổ vì xe chở cát cày nát đường dân sinh