Tác dụng bảo vệ phổi của aspirin trong không khí ô nhiễm

Minh Anh (T/h)|08/10/2019 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – 3 trường đại học Mỹ đã chứng minh một trong những viên thuốc phổ biến nhất thế giới có thể giảm được đến 50% tác hại của ô nhiễm không khí.

Công trình phối hợp giữa Đại học Columbia, Đại học Harvard và Đại học Boston (Mỹ) đã gây bất ngờ khi cho thấy viên thuốc asprin “xưa như trái đất” có thể cắt giảm một nửa tác hại của các vật chất hạt lên chức năng phổi.

Công trình đã nghiên cứu dữ liệu của 2.280 cựu chiến binh từ Boston và khu vực lân cận, với tuổi trung bình của các tình nguyện viên là 73. Họ được yêu cầu báo cáo tình hình sử dụng các thuốc kháng viêm không steroid, kiểm tra chức năng phổi; đem đối chiếu với các dữ liệu về mức độ ô nhiễm vật chất hạt và carbon đen trong tháng trước khi tham gia thử nghiệm.

Aspirin bất ngờ được chứng minh giúp giảm tác hại của ô nhiễm không khí lên phổi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc dùng nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như Aspirin hay axit acetylsalicylic (acetylsalicylic acid – ASA), có thể làm giảm tác dụng phụ của phơi nhiễm ô nhiễm không khí đối với chức năng phổi.

Kết quả, uống aspirin giúp bảo vệ phổi khỏi những đợt ô nhiễm không khí trong thời gian ngắn như hút thuốc hoặc ở những khu vực có không khí ô nhiễm. Dùng thuốc aspirin giảm một nửa tác hại của các hạt nhỏ hít phải đối với chức năng phổi. Các nhà khoa học cho biết hiện họ chưa thật rõ cơ chế hoạt động mới được phát hiện của axit acetylsalicylic, nhưng họ cho rằng loại thuốc này có thể giảm thiểu tình trạng viêm do các hạt không khí bị ô nhiễm thâm nhập vào phổi.

Trước đó, các nhà khoa học Mỹ đã xác định được rằng uống aspirin thường xuyên và các thuốc chống viêm không steroid khác có thể mang lại hiệu quả trong điều trị một số loại ung thư.

Chuyên gia sức khỏe môi trường Xu Gao nhận định rằng phát hiện trên cho thấy rằng aspirin và các loại thuốc NSAID khác có thể bảo vệ phổi khỏi những đột biến ngắn hạn khi không khí bị ô nhiễm. Tất nhiên, điều quan trọng là phải giảm thiểu tiếp xúc với ô nhiễm không khí, có liên quan đến một loạt các tác động xấu đến sức khỏe, từ ung thư đến bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu trước đó của tiến sĩ Andrea Baccarelli cho thấy vitamin B cũng có thể đóng vai trò trong việc giảm tác động sức khỏe của ô nhiễm không khí.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác dụng bảo vệ phổi của aspirin trong không khí ô nhiễm