Tái thả chim đại bàng đầu nâu quý hiếm ở Vườn Quốc gia Cúc Phương

Huyền Trang|19/03/2024 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều ngày 18/3, cá thể đại bàng đầu nâu quý hiếm đã được tái thả về môi trường tự nhiên tại Vườn quốc gia Cúc Phương.

Trước đó, ngày 13/3, anh Nguyễn Văn Quế, người dân xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang chủ động liên hệ với Vườn quốc gia Cúc Phương, nhờ hỗ trợ và đề nghị tiếp nhận, cứu hộ 1 cá thể chim đại bàng đầu nâu có tên khoa học là Aquila heliaca.

Đây là loài động vật rừng cực kỳ nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IB danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm theo Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ, có tên trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ IUCN.

chim-dai-bang-dau-nau.jpg
Cá thể đại bàng đầu nâu quý hiếm đã được tái thả về môi trường tự nhiên tại Vườn quốc gia Cúc Phương. Ảnh: Marc Goelkel

Sau khi tiếp nhận cá thể đại bàng đầu nâu, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Vườn quốc gia Cúc Phương đã cùng nhóm các bác sỹ, chuyên gia nước ngoài: Tiến sỹ, bác sỹ Sander Obbink người Hà Lan làm việc cho Tổ chức Save Vietnam Wildlife tại Cúc Phương; hai vợ chồng Tiến sỹ, bác sỹ thú y Marc và Lesley Goelkel người Đức đang làm việc cho Tổ chức bảo tồn FourPaw tại Cơ sở bảo tồn Gấu Ninh Bình đã khám tổng quát lấy mẫu phân, máu để xét nghiệm bệnh và ký sinh trùng, chụp Xquang, siêu âm kiểm tra chuyên sâu.

Kết quả cho thấy con vật đã bị bắn trước đó và hiện còn một mảnh đạn vẫn đang găm ở vùng cơ ngực, còn hệ thống tiêu hóa cũng bị suy yếu. Sau một tuần được chăm sóc và điều trị tại Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Vườn quốc gia Cúc Phương, chim đại bàng tiến triển tốt, đủ điều kiện tái thả. Chiều 18/3, cá thể đại bàng đầu nâu quý hiếm đã được tái thả về môi trường tự nhiên tại Vườn quốc gia Cúc Phương.

Tham gia tái thả đại bàng đầu nâu về môi trường tự nhiên có sự tham gia của Kiểm lâm VQG Cúc Phương, anh Nguyễn Văn Quế (người giao nộp cá thể đại bàng cho kiểm lâm), các nhà khoa học Vườn quốc gia Cúc Phương, các chuyên gia, bác sỹ trực tiếp cứu hộ cá thể đại bàng và đặc biệt hơn nữa có sự tham gia của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017 H’Hen Nie, hiện đang là đại sứ của tổ chức cứu trợ hoang dã WildAid.

Bài liên quan
  • 4 cá thể Sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim
    Theo Vườn quốc gia Tràm Chim, vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 7/3, trong lúc kiểm tra các trang thiết bị chữa cháy và chuẩn bị các bước cần thiết phục vụ cho đợt diễn tập công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, viên chức và nhân viên Vườn quốc gia Tràm Chim đã ghi nhận 4 cá thể Sếu đầu đỏ tại phân khu A5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái thả chim đại bàng đầu nâu quý hiếm ở Vườn Quốc gia Cúc Phương