Mỹ cảnh báo nhiều thành phố ven biển có nguy cơ bị nhấn chìm trong 30 năm tới

Hạ Vy|08/03/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một công bố trên tạp chí khoa học Nature ngày 6/3 cho biết đến năm 2050, mực nước biển dâng khoảng 30 cm sẽ ảnh hưởng đến bờ biển Mỹ, làm tăng đáng kể nguy cơ tác động nghiêm trọng của khí hậu như nước biển dâng do bão.

Nghiên cứu đã đề cập đến tình trạng nóng lên toàn cầu đang làm tan chảy các tảng băng và sông băng, khiến mực nước biển toàn cầu dâng lên. Một số khu vực của Mỹ được dự báo sẽ phải chứng kiến tình trạng nước biển dâng lên nhanh nhất, đe dọa tới nơi sinh sống của khoảng 30% dân số nước này.

8-my.jpg
Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu, đến năm 2050, mực nước biển dâng khoảng 30 cm sẽ ảnh hưởng đến bờ biển Mỹ, làm tăng đáng kể nguy cơ tác động nghiêm trọng của khí hậu như nước biển dâng do bão.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy mối đe dọa này thậm chí còn lớn hơn khi tính đến tình trạng sụt lún ven biển, đồng thời cảnh báo rằng hàng chục nghìn người và tài sản tại 32 thành phố ven Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và khu vực duyên hải phía Nam nước Mỹ có thể bị đe dọa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngay cả với các biện pháp bảo vệ bờ biển hiện tại, tình trạng sụt lún và nước biển dâng có thể khiến hơn 1.300 km2 lãnh thổ Mỹ bị ngập lụt trong ba thập kỷ tới, đe dọa tới cuộc sống của khoảng 55.000 đến 273.000 người và hàng trăm nghìn tài sản. Trong trường hợp xấu nhất, cứ 50 người sống ở ven biển Mỹ thì có 1 người phải đối mặt với mối đe dọa lũ lụt.

Về giải pháp làm chậm tốc độ sụt lún, các nhà nghiên cứu khuyến nghị cần giảm khai thác nước ngầm, điều tiết các hoạt động công nghiệp và giảm khí phát thải nhằm hạ thấp rủi ro khí hậu lâu dài. Bên cạnh đó, khôi phục đầm lầy và rừng ngập mặn cũng là những biện pháp hữu ích cần được tính đến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cảnh báo nhiều thành phố ven biển có nguy cơ bị nhấn chìm trong 30 năm tới