Hàng loạt quốc gia đối mặt với nguy cơ biến mất do nước biển dâng

Tố Cẩm |29/06/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo rằng các cộng đồng ở vùng trũng thấp và toàn bộ các quốc gia có thể biến mất do nước biển dâng cao.

Nước biển dâng là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất mà hiện tượng nóng lên toàn cầu gây ra.

venice.jpeg
Ngập lụt ở Venice, Italia. Ảnh: AFP

Kể từ những năm 1880, mực nước biển trung bình trên toàn cầu đã tăng từ 16 cm lên 21 cm. Một nửa sự gia tăng đó đã xảy ra trong 3 thập kỷ qua. Không chỉ vậy, nó còn đang tiếp tục tăng tốc. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho hay trong thập niên 2013-2022, mực nước biển trung bình toàn cầu dâng thêm 4,62 mm/năm, tăng gấp đôi so với thập niên 1993-2002, khi tỷ lệ này là 2,77 mm/năm.

Nếu xu hướng ấm lên của Trái Đất tiếp diễn, thì mực nước có thể dâng cao thêm gần 1m quanh các đảo ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương vào cuối thế kỷ này.

Mực nước biển dâng cao sẽ kèm theo gia tăng các cơn bão và triều cường, khiến cho nước và đất bị nhiễm mặn, biến nhiều đảo san hô trở thành nơi không thể sinh sống được trong một thời gian dài trước khi bị nhấn chìm. Một nghiên cứu của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc, năm nước gồm Maldives, Tuvalu, quần đảo Marshall, Nauru và Kiribati có thể trở thành nơi không thể sinh sống được vào năm 2100, khiến 600.000 người dân các nước này phải đi tị nạn liên quan khí hậu.

Bên cạnh đó các quốc gia có đông dân số ven biển, từ Bangladesh đến Trung Quốc, Ấn Độ và Hà Lan, đều sẽ gặp rủi ro nếu nhiệt độ Trái đất còn tăng cao.

biendang.jpeg
Ngoại trưởng Tuvalu Simon Kofe ghi hình bài phát biểu trước Hội nghị COP26 khi đứng giữa khu vực nước biển dâng cao tới đầu gối để nhấn mạnh tác động của biến đổi khí hậu. Ảnh: Reuters.

Theo các dữ liệu từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WTO), mực nước biển toàn cầu sẽ dâng khoảng từ 2 đến 3 mét trong 2.000 năm tới, nếu sự nóng lên của Trái đất được kiềm chế ở mức 1,5 độ C. Còn nếu tăng lên 2 độ C, nước biển có thể dâng cao 6 mét và nếu tăng lên đến 5 độ C thì nước biển có thể dâng cao 22 mét.

Điều này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả không thể tưởng tượng được. Các cộng đồng dân cư ở những vùng trũng thấp và toàn bộ các quốc gia có thể biến mất; thế giới sẽ phải chứng kiến một cuộc di cư ồ ạt và cuộc cạnh tranh nước ngọt, đất đai cùng các nguồn tài nguyên khác sẽ trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt quốc gia đối mặt với nguy cơ biến mất do nước biển dâng