Tạm dừng hoạt động nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời cho đến khi khắc phục xong sự cố bục ống dẫn bể thải

Mai Hạ|10/08/2023 16:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Liên quan đến sự cố bục ống thải làm ảnh hưởng đến các hộ dân sống xung quanh khu vực, Tỉnh Lào Cai đã yêu cầu tạm dừng hoạt động nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời, khắc phục xong sự cố bục ống dẫn bể thải mới trở lại hoạt động; đồng thời chỉ đạo bố trí chỗ ăn, chỗ nghỉ, điều kiện sinh hoạt cho các hộ dân bị ảnh hưởng đã được di chuyển ra khỏi vùng xảy ra sự cố.

10-bun-thai.jpg
Bùn thải từ Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời bị vỡ, tràn ra khu dân cư

UBND tỉnh Lào Cai vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ; Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT); Bộ Công Thương; Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) về sự cố bục ống thải nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời thuộc Công ty CP đồng Tả Phời- Vinacomin.

Theo đó, sáng 8/8, UBND tỉnh nhận được báo cáo của UBND xã Tả Phời về việc nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời của Công ty CP đồng Tả Phời - Vinacomin xảy ra sự cố tại hồ thải quặng đuôi, làm ảnh hưởng đến các hộ dân sống xung quanh khu vực.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Sở TN-MT; Sở Công Thương; Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh; UBND TP Lào Cai; Công ty CP đồng Tả Phời - Vinacomin... trực tiếp xuống hiện trường, khảo sát, đánh giá nguy cơ ô nhiễm môi trường và đề xuất các giải pháp để xử lý .

Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã trực tiếp khảo sát và chỉ đạo khắc phục sự cố tại thực địa. Đến 13 giờ 30 phút ngày 8/8, cơ bản đã khắc phục dòng chảy chính ra ngoài môi trường.

10-ta-phoi.jpg
Cán bộ, chiến sĩ công an giúp người dân thu dọn bùn thải từ nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời tràn vào

UBND TP Lào Cai đã chỉ đạo UBND xã Tả Phời rà soát, di chuyển các hộ gia đình bị ảnh hưởng, bố trí chỗ ăn, chỗ nghỉ, điều kiện sinh hoạt cho các hộ dân; cử lực lượng công an xã và quân sự trông coi tài sản của nhân dân; tiến hành rà soát thiệt hại của các hộ bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định, do ngày 7/8/2023 và các ngày trước đó trên địa bàn có mưa lớn, dẫn đến lượng nước trong hồ dâng cao, thời điểm xảy ra sự cố, mực nước hồ ở mức Cos khoảng + 192 dẫn đến áp lực lên tuyến cống nước mặt chảy qua lòng hồ bị vỡ.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh yêu cầu Công ty CP Đồng Tả Phời trong thời gian tới tiếp tục tập trung nhân lực, trang thiết bị, khẩn trương khắc phục ngay sự cố để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của nhân dân.

Chủ động phối hợp với UBND xã Tả Phời tổ chức thống kê thiệt hại của các gia đình, cá nhân, các tổ chức, bố trí kinh phí để chi trả cho các hộ gia đình, các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng; rà soát các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng và kịp thời có giải pháp di chuyển các hộ dân đến nơi an toàn.

Hiện UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện khẩn trương khắc phục sự cố theo yêu cầu. Trong đó, khẩn trương rà soát, hỗ trợ ổn định đời sống sinh hoạt, sản xuất, tư tưởng của nhân dân; tăng cường tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực sự cố;

Tạm dừng hoạt động nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời, yêu cầu khắc phục xong mới trở lại hoạt động; khẩn trương xác minh làm rõ nguyên nhân sự cố, ảnh hưởng đến môi trường, nhân dân và xử lý vấn đề liên quan theo quy định, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan; rà soát, đánh giá khu vực bị ảnh hưởng; có kế hoạch di chuyển dân khỏi vùng nguy hiểm; đảm bảo đầy đủ các điều kiện về an toàn đập, hồ thải, không để xảy ra sự cố tương tự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng hoạt động nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời cho đến khi khắc phục xong sự cố bục ống dẫn bể thải