Tấm lòng nhân trên quê hương Đồng Tháp

Tô Phục Hưng|30/05/2018 02:17
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Với tấm lòng thiện nguyện và nghĩa cử cao đẹp, lâu nay, ông Nguyễn Văn Bé Hai được người dân tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp yêu mến và gọi bằng một cái tên vô cùng thân thương là ông “Hai Lúa”.

Ông Nguyễn Văn Hai Bé – người được dân làng quý mến gọi bằng cái tên “Hai Lúa”

Kể về nhân vật đặc biệt này, ông Nguyễn Thanh Hồng, chủ tịch Hội Nông Dân xã Tân Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp nói với vẻ ngưỡng mộ, tôn vinh: “Ông “Hai Lúa” luôn tận tâm, tận lực giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là người già, trẻ em và những người bị đục thủy tinh thể. Bên cạnh đó, ông còn là mạnh thường quân rất nhiệt tình trong công tác xây dựng cầu đường giao thông nông thôn. Muốn nghe hết chuyện làm từ thiện của “ổng” chắc cả ngày cũng không hết đâu”.

Riêng về cái danh “Hai Lúa”, ông Nguyễn Văn Bé Hai (63 tuổi) kể rất vui: “Tui tên Bé Hai rõ ràng, nhưng từ năm 1998 tôi chuyên sản xuất lúa giống chất lượng cao để phục vụ cho người dân Đồng Tháp nên nông dân cứ quen gọi là “Hai Lúa”. Vậy là “chết danh” luôn. Vui lắm chớ”.

Nếu như trước đây (năm 1998 đến 2010), ông Bé Hai chuyên sản xuất các loại giống: IR 64, OM 4900, MTL 2517… thì hiện nay, ông đang tập trung sản xuất giống IR 50404, Đài Thơm 8 do chất lượng và sản lượng cao. Riêng năm 2017 vừa qua, ông đã cung ứng cho thị trường trên 40 tấn lúa giống mang về nguồn lãi trên 500 triệu đồng. Chính thành tích xuất sắc trong việc sản xuất lúa giống mà ông Bé Hai vinh dự nhận danh hiệu “Nông dân sản xuất giỏi” toàn quốc giai đoạn 2005 – 2010.

Chuồng heo rất kiên cố, sạch đẹp, có sức chứa hàng nghìn con của ông Hai

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hai còn được người dân xa gần yêu mến bởi tấm lòng thiện nguyện của mình. Người dân Tân Bình đến giờ vẫn không quên được những nghĩa cử cao đẹp của ông “Hai Lúa” khi ông tự nguyện xây hàng ngàn mét vuông chuồng heo rất kiên cố, sạch đẹp, có sức chứa hàng nghìn con. Sau đó, ông vận động người chăn nuôi tại địa phương đem heo đến đây nuôi miễn phí và còn được ông tư vấn cách chăn nuôi, phòng dịch bệnh rất bài bản. Ngoài ra, hàng chục hộ dân lại có khí Bioga sử dụng quanh năm từ hệ thống dẫn khí rất sạch, đẹp, vệ sinh, an toàn từ nhà ông “Hai Lúa”.

Bên cạnh đó, từ năm 2007 ông thành lập Hội xây cầu từ thiện huyện Châu Thành và đã được các ngành chuyên môn thẩm định, cấp giấy phép hoạt động. Tính đến thời điểm hiện nay, ông Bé Hai và 15 thành viên trong đội xây cầu từ thiện Châu Thành đã thi công hàng chục cây cầu giao thông với quy mô từ nhỏ đến lớn. Trong đó, cầu lớn nhất có kinh phí trên 2 tỷ đồng; cầu nhỏ nhất cũng xấp xỉ 500 triệu đồng. Tổng trị giá các công trình do đội thực hiện trên 60 tỷ đồng. Không chỉ xây cầu từ thiện tại quê hương Đồng Tháp, đội xây cầu của ông còn xây dựng nhiều cây cầu khác trên địa bàn tỉnh An Giang, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau…

Điều đáng nói là số tiền xây cầu từ thiện trên do ông “Hai Lúa” tự vận động người thân, gia đình, bạn bè, các doanh nghiệp, người dân hưởng thụ công trình. Trong đó, riêng gia đình ông Bé Hai đã tự ủng hộ từ 5 đến 10% cho mỗi công trình.

Lý giải về việc này, nông dân “Hai Lúa” Nguyễn Văn Bé Hai chia sẻ rất chân tình: “Nhà nước mình còn nhiều khó khăn lắm, lo sao hết được chuyện cầu đường. Vậy thì mình cùng chung tay để làm giao thông nông thôn cho bà con mình đi lại, làm ăn, học hành, sinh hoạt. Làm vậy để nhiều nơi đạt chuẩn Nông thôn mới. Đơn giản vậy thôi. Vả lại, tôi là tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo nên luôn tâm niệm làm việc thiện có ích cho đời”.

Ông Bé Hai và đội xây cầu từ thiện Châu Thành đã thi công hàng chục cây cầu với quy mô từ nhỏ đến lớn

Chưa dừng lại ở đó, đồng cảm với nhiều bệnh nhân nghèo bị bệnh đục thủy tỉnh thể tại các tỉnh ĐBSCL, từ năm 2005 đến nay, ông đã vận động số tiền hàng chục tỷ đồng để đưa trên 10.000 bệnh nhân đến phẫu thuật tại TP.HCM, mỗi ca tốn kém từ 700.000 đồng đến 2.500.000 đồng (tùy thuộc thời điểm) đã mang lại ánh sáng và niềm tin cho rất nhiều bệnh nhân.

Ông Võ Văn Đời (65 tuổi) ngụ xã Tân Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Nếu không có chú Hai thì có lẽ tôi sẽ không bao giờ có được ánh sáng bởi nhà quá nghèo nên đâu có tiền đi mổ mắt. Tôi nhớ ơn chú Hai suốt đời”.

Không chỉ hỗ trợ bệnh nhân bị đục thủy tinh thể, ông Bé Hai còn vận động các tấm lòng vàng hàng năm hỗ trợ từ 20 đến 30 tấn gạo phục vụ cho các bếp ăn từ thiện của 4 bệnh viện gồm:  BV Tân Thạnh (Long An); BV Cai Lậy (Tiền Giang); BV Cao Lãnh (Đồng Tháp); BV Chậu Thành (Đồng Tháp) giúp các bệnh nhân và gia đình vượt qua cơn khốn khó trước mắt. Riêng các trường hợp quá khó khăn, ông hỗ trợ hoàn toàn viện phí và đưa đón bệnh nhân. Ngoài ra, mỗi khi tết đến xuân về, ông lại tất tả vận động hàng trăm phần quà cho người nghèo trong và ngoài tỉnh. Riêng dịp tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018, ông đã vận động và cấp phát 400 phần quà cho gia đình nghèo, mỗi phần trị giá 500.000 đồng.

Khi thấy chúng tôi tỏ ý lo ngại về sức khỏe của ông trước quá nhiều công việc từ thiện, nông dân “Hai Lúa” nói gọn lỏn: “Nhờ làm từ thiện mà tui mạnh luôn mạnh khỏe, quanh năm không đau ốm. Tôi sẽ tiếp tục những chuyện nhân đạo này đến khi không còn làm được”. Ông quả quyết.

Tô Phục Hưng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm lòng nhân trên quê hương Đồng Tháp