Tân Hoàng Minh “hồn nhiên” nhận giải “Khu nhà ở đáng sống nhất” mặc dù mắc nhiều sai phạm

Theo ANTT|15/04/2018 14:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 14/04/2018, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018”, sự kiện được tổ chức tại Hà Nội. Mặc dù mắc nhiều sai phạm nhưng Tập đoàn Tân Hoàng Minh vẫn được xướng tên trong danh sách những doanh nghiệp có “Khu nhà ở đáng sống nhất”, điều này khiến cho dư luận đặt ra câu hỏi rằng giải thưởng này thực sự có giá trị hay chỉ là “hữu danh vô thực”.

>>> Dự án D’. Le Roi Soleil – Quảng An : Dân khổ trăm bề vì ô nhiễm

>>>“Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018” tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc

>>> Sai phạm tại 3 dự án, Tân Hoàng Minh bị xử phạt gần 300 triệu đồng

Phối cảnh dự án D’. Le Pont D’or 36 Hoàng Cầu thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Tối 14/4, kênh VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam phát sóng chương trình truyền hình trực tiếp Lễ trao giải thưởng quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018. Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, phối hợp với Cục quản lý nhà và thị trường Bất động sản – Bộ Xây dựng và Trung tâm tin tức VTV24 – Đài truyền hình Việt Nam tổ chức.

Theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp này, nhiều người không khỏi bất ngờ về nhiều dự án, nhiều doanh nghiệp từng bị công luận lên án về chất lượng dự án, về sai phạm chủ đầu tư, những vẫn “chễm chệ” nhận giải.

Điển hình có thể kể tới Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đơn vị này nhận giải doanh nghiệp có “khu nhà ở đáng sống nhất” cho dự án D’. Le Pont D’or 36 Hoàng Cầu (Hà Nội).

Tuy nhiên, giải thưởng này có thật sự giá trị khi Tân Hoàng Minh có hàng loạt dự án sai phạm?!

Đáng nói, dự án này từng bị phát hiện có những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình xây dựng. Cụ thể, dự án này đã xây dựng sai phép so với quy hoạch được duyệt, khi chủ đầu tư là Tập đoàn Tân Hoàng Minh tự ý xây thêm tầng lửng ngoài thiết kế được phê duyệt với diện tích gần 2.000 m2.

Tại thông cáo báo chí gửi đến các phương tiện thông tin đại chúng thời điểm đó, Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận, tại Dự án CT 1 Hoàng Cầu, doanh nghiệp đã tổ chức xây dựng thêm phần sàn với diện tích 1.759,7 m2 trong tầng 1. Phần diện tích xây thêm này chiếm tới 70% diện tích sàn tầng 1 và vượt quá quy định cho phép xây dựng tầng lửng không vượt quá 30% diện tích tầng 1 theo quy định.

Mặc dù thừa nhận vi phạm tại Dự án CT 1, nhưng Tân Hoàng Minh đưa ra giải thích rằng, phần xây dựng thêm, chủ đầu tư đảm bảo không làm tăng quy mô dân số, không ảnh hưởng đến cảnh quan, kiến trúc tòa nhà. Bên cạnh đó, cũng theo chủ đầu tư, phần xây dựng thêm này không phục vụ mục đích kinh doanh, mà là khu vực để máy móc thiết bị phụ trợ chung cho tòa nhà, phục vụ cộng đồng cư dân và cam kết không có khiếu kiện.

Không những vậy, nhiều dự án của Tân Hoàng Minh cũng vướng những sai phạm nghiêm trọng. Có thể kể tới dự án D’. Le Roi Soleil – Quảng An. Dự án D’. Le Roi Soleil – Quảng An (ngã ba đường Xuân Diệu, Đặng Thai Mai – quận Tây Hồ) khi nghiệm thu, thanh toán đã tính sai khối lượng thi công. Ngoài ra, công trình cũng có sự sai khác giữa biện pháp thi công trong đề xuất kỹ thuật với “đề xuất tài chính dẫn đến việc thanh toán chưa đúng khối lượng thực tế thi công, giảm hơn 14 tỷ đồng.

Cũng tại dự án này chủ đầu tư đã thẩm định công tác thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình chưa đúng mẫu theo quy định trước khi phê duyệt.

Diện tích xây dựng của dự án là 4.046m2, tương đương với mật độ 44%. Quy mô gồm hai tòa tháp căn hộ cao 25 tầng, một tòa tháp dịch vụ 8 tầng và 5 tầng hầm để xe, tổng số 498 căn hộ. Giá trên thị trường rao bán căn tại dự án này từ 80 – 100 triệu đồng/m2, diện tích dao động từ 83 – 333m2.

Dự án D’. Palais de Louis – Nguyễn Văn Huyên

Mới đây, dự án D’. Palais de Louis – Nguyễn Văn Huyên cũng bị phát tác nhiều sai phạm. Theo đó, dự án D’. Palais de Louis – Nguyễn Văn Huyên cao 27 tầng nổi và 4 tầng hầm với tổng số 242 căn hộ. Dự án được xây dựng trên khu đất 4.791m2 mặt đường Nguyễn Văn Huyên.

Dự án được khởi công xây dựng vào cuối năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Vào năm 2011 Tân Hoàng Minh lần đầu mở bán căn hộ dự án này với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2. Khi đó đã có 39 khách hàng đặt cọc mua. Tiếp sau đó là đợt hai và đợt ba, tổng số căn hộ bán được là 60 căn.

Tuy nhiên do chậm tiến độ nên tới ngày 2/12/2014 phía Tân Hoàng Minh đã phải trả lại toàn bộ cho tiền đặt cọc cho khách hàng vì dự án có tiến độ “rùa bò”.

Dự luận đặt ra câu hỏi, sai phạm của doanh nghiệp, chủ đầu tư bất động sản,của Tân Hoàng Minh có thể dễ dàng tìm thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thế nhưng không hiểu vì sao Hiệp hội Bất động sản Việt Nam vẫn trao giải thưởng cho đơn vị này như một trong những doanh nghiệp có “khu nhà ở đáng sống nhất”?

Ngày 14/04/2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức Lễ trao giải, Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 tôn vinh, trao 54 giải cho các Doanh nghiệp và Dự án bất động sản danh giá.

Danh sách hội đồng giám khảo gồm: Ông Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây; ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam; GS.TSKH. Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa Học và Đào tạo – Đại học Quốc gia Hà Nội; ông Phan Trung Hoài – Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; ông Lê Trọng Minh – Tổng Biên tập Báo đầu tư; ông Khương Văn Mười – Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; PGS.TS.KTS. Phạm Thúy Loan – Viện phó Viện Kiến trúc Quốc gia; KTS. Hoàng Thúc Hào, Giảng viên Khoa Kiến trúc và quy hoạch – Trường ĐH Xây Dựng; bà Trần Thúy Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn DELOITTE Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Nhàn, Quản lý chương trình Công trình xanh – Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC; Mr. Paul Mason, Tổng giám đốc công ty KW Vietnam; KTS. Salvador Perez Arroyo – Chuyên gia Kiến trúc – Công ty S.design.

Theo ANTT


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Hoàng Minh “hồn nhiên” nhận giải “Khu nhà ở đáng sống nhất” mặc dù mắc nhiều sai phạm