Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật đề nghị có giải pháp ngăn chặn và thu gom rác tại các cửa xả không để rác trôi ra kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.
Theo Sở GTVT, hiện công tác vớt, thu gom chất thải rắn tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè do hai đơn vị thực hiện.
Theo đó, đoạn từ cầu Lê Văn Sỹ đến đầu đường Út Tịch (là tuyến thoát nước) do Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật (thuộc Sở Xây dựng TPHCM) thực hiện.
Đoạn từ Ngã ba sông Sài Gòn đến cầu Lê Văn Sỹ (là tuyến đường thủy nội địa địa phương) sẽ do Trung tâm Quản lý Đường thủy (thuộc Sở GTVT TPHCM) thực hiện.
Hiện tại, Trung tâm Quản lý Đường thủy đang xây dựng kế hoạch, phương án vớt, thu gom chất thải rắn trên sông, kênh, rạch trong năm 2024 (gồm số lượng tuyến, tần suất, thời gian, công nghệ, dự toán kinh phí) để trình UBND TPHCM xem xét, chấp thuận để làm cơ sở thực hiện.
Vừa qua, trong quá trình triển khai vớt, thu gom chất thải rắn trên tuyến Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Trung tâm Quản lý Đường thủy nhận thấy rác chủ yếu từ các cửa xả cống hộp dọc tuyến Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nhiều nhất từ cửa xả cống hộp trên đường Út Tịch trôi vào kênh. Việc này gây ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác vớt, thu gom chất thải rắn của Trung tâm Quản lý Đường thủy.
Vì vậy, Sở GTVT đề nghị Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật có giải pháp ngăn chặn và thu gom rác tại các cửa xả không để rác trôi ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dài gần 10 km, chảy qua các Quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, đổ ra sông Sài Gòn. Trước đây, con kênh ô nhiễm nặng, bên bờ nhà cửa lụp xụp, cỏ rác um tùm. Đến năm 2002, TPHCM triển khai dự án cải tạo với tổng vốn đầu tư hơn 8.600 tỉ đồng hồi sinh dòng kênh. Năm 2012, dự án hoàn thành biến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè trở thành tuyến kênh đẹp nhất TPHCM.
Tuy nhiên, hiện nay vì ý thức của một số người dân còn kém nên trên bờ kè và lòng kênh luôn bị rác thải tấn công, gây ô nhiễm.