Tăng cường phòng chống lây nhiễm Covid 19 cho nhân viên y tế

Khánh Linh|27/03/2020 03:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 yêu cầu các cơ sở y tế dự trù và cung cấp đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế, tránh lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vừa có công văn số 1599/CV-BCĐQG gửi các cơ sở y tế về việc phòng chống lây nhiễm cho nhân viên y tế và tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn.

Trong quá trình điều trị cho người bệnh COVID-19 vừa qua, hệ thống các bệnh viện đã ghi nhận những nhân viên y tế đầu tiên bị lây nhiễm COVID-19, vì vậy Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị toàn bộ các Sở Y tế, bệnh viện, cơ sở y tế và người hành nghề khám, chữa bệnh nghiêm túc, quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống lây nhiễm cho nhân viên y tế, tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

Cụ thể, các đơn vị cần dự trù và cung cấp đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế. Trong trường hợp thiếu, không mua được, cần báo cáo ngay với cơ quan quản lý trực tiếp và Ban Chỉ đạo các cấp để tìm giải pháp khắc phục.

Ảnh minh họa

Trong các kỹ thuật điều trị, chăm sóc người bệnh có tạo ra các hạt khí dung như gây mê, đặt nội khí quản… có nguy cơ lây nhiễm cao, yêu cầu người hành nghề tuyệt đôi tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn. Chỉ thực hiện những kỹ thuật này khi đã trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ chuyên dùng. Đồng thời, tập huấn đầy đủ, kỹ lưỡng cho người thực hiện. Chú ý bố trí khu vực sinh hoạt của nhân viên y tế cách xa khu vực cách ly và điều trị người bệnh. Nhân viên y tế làm việc tại các bệnh viện có điều trị Covid-19 nói chung và các khu cách ly nói riêng cần hạn chế tối đa đến các khu vực đông người và sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo nhân viên y tế ưu tiên hàng đầu là bảo vệ an toàn cho bản thân. Hãy đánh giá và sử dụng các trang bị phòng hộ cá nhân và các biện pháp dự phòng lây truyền qua hạt dịch tiết khi tiếp xúc với người bệnh (trang bị phòng hộ cá nhân như khẩu trang phẫu thuật, mũ, găng, kính bảo vệ mắt nếu cần). Trong trường hợp đặc biệt, cần chuẩn bị trước các thiết bị này để đảm bảo về thời gian, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện phòng lây chéo. Trước khi đặt nội khí quản, hãy chuẩn bị, làm thử các thao tác đeo và gỡ các trang bị phòng hộ như khẩu trang N95, găng, quần áo, mũ và găng tay dùng một lần. Chú ý tránh bị nhiễm bệnh từ chính trang bị phòng hộ.

Đặc biệt, các bệnh viện phải cử bác sỹ gây mê có kinh nghiệm nhất để thực hiện việc đặt nội khí quản nếu có thể. Tránh đặt nội khí quản qua ống nội soi sợi quang trên người bệnh tỉnh trừ khi có chỉ định cụ thể. Sự bay hơi của các thuốc tê sẽ khuếch tán vi rút. Có thể cân nhắc sử dụng đèn soi gắn video.

Chuẩn bị quy trình đặt nội khí quản theo trình tự nhanh và đảm bảo rằng nhân viên hỗ trợ đủ kỹ năng để thực hiện kỹ thuật ép sụn thanh quản. Cân nhắc điều chỉnh các bước thực hiện, nếu người bệnh có chênh lệch lớn ô xy phế nang mao mạch mà không chịu được thời gian ngừng thở 30 giây hoặc có chống chỉ định dùng thuốc Succinylcholine. Nếu có thể bóp bóng bằng tay, nên bóp với thể tích lưu thông thấp. Sử dụng 5 phút hỗ trợ ô xy với hàm lượng ô xy 100% và đặt nội khí quản theo trình tự nhanh, nhằm tránh việc phải bóp bóng bằng tay và nguy cơ phát tán virus từ đường thở của người bệnh…

Khánh Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phòng chống lây nhiễm Covid 19 cho nhân viên y tế