Tập trung ngăn chặn dịch trong khu công nghiệp ở Bắc Giang và Bắc Ninh, sớm khôi phục sản xuất

Lê Minh|20/05/2021 14:17
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chiều 20/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 đã họp trực tuyến với Bắc Giang và Bắc Ninh – 2 khu vực dịch bệnh diễn biến phức tạp, với số ca mắc mới tăng nhanh trong các khu công nghiệp và cộng đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN.

Bắc Giang nâng cao năng lực xét nghiệm

Báo cáo từ điểm cầu UBND tỉnh Bắc Giang, ông Lê Ánh Dương- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh thực hiện quản lý đến từng người, trong đó đã quản lý công nhân, những hộ dân sinh sống quanh khu công nghiệp cũng đã quản lý, giám sát chặt nên tạm yên tâm. Tuy nhiên đã xuất hiện tình trạng, công nhân có biểu hiện lây trong gia đình.

Trước khi có sự hỗ trợ của Bộ Y tế, tỉnh khá vất vả, lúng túng khi dịch bùng phát nhanh. Tuy nhiên, từ khi có sự hỗ trợ của Bộ Y tế, đặc biệt là Tổ công tác của chuyên gia Bộ Y tế đã giúp, hỗ trợ tỉnh rất nhiều trong triển khai các giải pháp phòng chống dịch.

Hiện năng lực xét nghiệm của tỉnh Bắc Giang đã nâng lên, trước đây sau 3 ngày mới trả kết quả. Cùng với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, hôm nay Học viện Quân y hỗ trợ thêm 1 giàn xét nghiệm PCR. Do đó, năng lực xét nghiệm của tỉnh từ 14.000 mẫu đơn/ngày, hôm nay đã nâng lên 24.000 mẫu đơn/ ngày. Nếu mẫu gộp là trên 100.000 mẫu/ ngày. Vấn đề thiếu sinh phẩm, thiếu kit test đã được giải quyết. Ông Dương khẳng định, từ ngày 21/5, tỉnh bắt đầu trả kết quả xét nghiệm trong ngày.

Theo Chủ tịch UBND Bắc Giang, tỉnh đã đưa vào vận hành 8 bệnh viện để thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, với công suất 1.260 giường và hiện mới chỉ dùng một nửa công suất. Từ ngày 21/5, Học viện Quân y sẽ đưa vào hoạt động thêm bệnh viện 300 giường và có thể nâng công suất lên 500 giường. Tỉnh cũng đang chuẩn bị một bệnh viện thu dung các bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng ở Nhà thi đấu tỉnh với công suất 620 giường và dự kiến ngày 22/5 sẽ đi vào hoạt động. Tổng dự kiến, công suất của các bệnh viện tại Bắc Giang từ 2.500-2.700 giường.

Ông Lê Ánh Dương- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, đoàn cán bộ Bệnh viện Bạch Mai đang tiến hành khảo sát thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) tại 2 tầng Bệnh viện Phổi Bắc Giang, với quy mô 58 giường để điều trị bệnh nhân nặng.

“Về cơ sở điều trị, hiện Bắc Giang có thể đáp ứng trong trường hợp số ca mắc tăng cao”, ông Dương nói.

Hiện tại tỉnh Bắc Giang có 5 khu cách ly tập trung đáp ứng cho 5.000 người. Các huyện, thành phố đảm bảo cách ly cho 25.000 người. Thực tế, nhiều khu cách ly chưa đáp ứng yêu cầu và đã được chấn chỉnh, theo đó, đã lắp thêm camera…

Trong trường hợp phải vận hành các bệnh viện thu dung có công suất lớn trong thời gian tới, Bắc Giang sẽ gặp vấn đề về thiếu trang thiết bị và nhân lực y tế. “Chúng tôi đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế vấn đề này để hỗ trợ. Chúng tôi cũng dự kiến xin chi viện từ tỉnh Phú Thọ – có đơn vị từng vào hỗ trợ Đà Nẵng và có kinh nghiệm trong điều trị bệnh nhân COVID-19”, Chủ tịch UBND Bắc Giang nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, số ca F0 trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục tăng. Từ đêm 19/5 đến sáng 20/5, đã tăng 61 ca so với ngày trước đó. Trong đó, ổ dịch tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội) có 6 F0 và đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng.

Quyết liệt triển khai chống dịch, không để đứt gãy chuỗi sản xuất

Tại điểm cầu Bắc Ninh, báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang cho biết, tính đến trưa 20/5, tỉnh đã ghi nhận 371 ca mắc Covid-19 ở 8/8 các huyện, thị xã, thành phố. Tỉnh đang dồn toàn lực để thực hiện mọi biện pháp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, nhất là kiểm soát các trường hợp liên quan đến tỉnh Bắc Giang, quyết tâm không để dịch lây lan trong các KCN. Chuẩn bị phương án cách ly cho khoảng 20.000 người; tổ chức xét nghiệm cho các đối tượng có nguy cơ cao. Chỉ đạo huyện Thuận Thành phối hợp với các lực lượng rà soát các điều kiện, công tác quản lý trong các khu cách ly, tránh lây nhiễm chéo. Xây dựng phương án bầu cử cụ thể tại khu vực cách ly, cơ sở y tế, tại nhà theo hướng dẫn của Trung ương.

Sau khi khoanh gọn các ổ dịch ngoài cộng đồng, tỉnh Bắc Ninh quyết tâm giữ các KCN không phải ngừng hoạt động.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục quyết liệt triển khai chống dịch, chỉ đạo rà soát toàn bộ các khu cách ly tập trung, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo; tiếp tục cách ly y tế các địa phương có nguy cơ cao; xây dựng phương án bầu cử phù hợp; quyết liệt truy vết, đặc biệt những người liên quan đến các KCN.

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan tham dự cuộc họp trực tuyến với Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. 

Tập trung ngăn chặn dịch lây lan trong KCN, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, kiên quyết đình chỉ hoạt động những DN vi phạm…

Bắc Ninh kiến nghị đang phối hợp với Bắc Giang để có phương án đảm bảo hoạt động, tránh chuỗi đứt gãy sản xuất của các tập đoàn lớn, đa quốc gia như Samsung (Bắc Giang có 13 cơ sở sản xuất linh kiện cho của Samsung)… đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Nhất trí với kiến nghị, đề xuất, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh Bắc Ninh triển khai các giải pháp cụ thể và linh hoạt để nâng cao năng lực xét nghiệm; tăng tần suất, tăng tỷ lệ xét nghiệm trong doanh nghiệp, cộng đồng. Hướng dẫn, kêu gọi doanh nghiệp mua test nhanh kháng nguyên và tự làm xét nghiệm. Nghiên cứu về việc tổ chức cách ly F1 tại nơi cư trú và theo dõi bệnh nhân (F0) chưa có triệu chứng tại các địa điểm cách ly trong trường hợp số lượng F0, F1 vượt khả năng các bệnh viện, khu cách ly tập trung. Phải có những biện pháp mang tính bắt buộc; trong đó có việc khai báo y tế toàn dân; thiết lập tổng đài liên hệ, hỏi thăm sức khỏe hàng ngày và hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Đào Hồng Lan tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, giao Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh và ngành Y tế nghiên cứu, triển khai thực hiện. Đồng thời yêu cầu các ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của TƯ, của tỉnh về phòng, chống dịch, nhất là đối với các địa phương đang thực hiện theo Chỉ thị số 15, 16 của Chính phủ; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Tương tự, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bắc Giang cần yêu cầu người dân tại các huyện, thành phố và những nơi có liên quan đến khu công nghiệp cần yêu cầu người dân khai báo y tế, nếu có thể thì thực hiện khai báo trên phạm vi toàn tỉnh.

Lê Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung ngăn chặn dịch trong khu công nghiệp ở Bắc Giang và Bắc Ninh, sớm khôi phục sản xuất