Tàu sắt chạy thử trên đường sắt Cát Linh-Hà Đông nhưng chưa vận hành

Hồng Nhung (th)|29/09/2017 02:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sáng 28/9, trên tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông nhà thầu đã cho tiến hành chạy thử một số đoạn của tuyến đường, hiệu chỉnh đường ray. Đây chưa phải là vận hành thử toàn bộ dự án.

Tàu sắt chạy thử trên đường sắt Cát Linh-Hà Đông nhưng chưa vận hành

Đoàn tàu sáng 28/9 được chạy thử từ tốc độ 5 km/h để kiểm tra kết cấu hạ tầng đường sắt, đường ray, sau đó nâng lên 10-20 km/h.

Theo các chuyên gia, qua chạy thử, ghi nhận tàu chạy êm, không rung lắc và không có tiếng ồn lớn của động cơ.
Ông Đường Hồng – Giám đốc điều hành dự án (tổng thầu Trung Quốc) cho biết, Tốc độ chạy ban đầu sẽ là 5 km/h, mục đích là để kiểm tra hạ tầng, kết cấu xây dựng, kết cấu đường ray.

Thời gian tới tổng thầu sẽ tiếp tục lắp đặt hệ thống thông tin, hệ thống tin hiệu và điện.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội; hiện 12 nhà ga đang trong quá trình hoàn thiện, khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,1km.

Theo ông Đông, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã đạt 95% khối lượng xây lắp. Tuy nhiên, 5% còn lại phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị lắp đặt nên không đạt được kế hoạch chạy thử tàu dự kiến vào 1/10 tới.

Nguyên nhân số 1 khiến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vỡ tiến độ chạy thử, theo ông Đông là việc giải ngân 250 triệu USD vay thêm cho dự án bị chậm.

Việc giải ngân chậm do phải chờ ý kiến thẩm định của một số bộ liên quan và một số thay đổi chính sách pháp lý của Việt Nam trong thời gian gần đây.

“Tóm lại là không đạt được mục tiêu chạy thử tàu vào tháng 10. Bộ Giao thông vận tải đang yêu cầu Tổng thầu, Ban quản lý dự án Đường sắt cập nhật lại tiến độ dự án và Bộ sẽ có báo cáo các cơ quan có thẩm quyền làm việc với Chính phủ” – ông Đông nói.

Việc Tổng thầu, Ban quản lý dự án đường sắt chạy thử xe công vụ vào trưa 28-9 được ông Đông lý giải là chạy nháp để thử đường ray chứ không phải chạy thử đoàn tàu.

Đoàn tàu chỉ chạy thử khi đã hoàn thành hệ thống thông tin, điều hành chạy tàu, hệ thống cấp điện.

Tuy nhiên, trong buổi họp báo Quý III chiều 28/9, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, việc một đoàn tàu chạy từ ga Văn Khê đến ga Láng thuộc dự án Cát Linh – Hà Đông chỉ là một khâu trong quá trình thi công với mục tiêu kiểm tra đường ray, chưa thể gọi là vận hành đầy đủ dự án. “Đoàn tàu này chỉ có chức năng kiểm tra đường ray, ngoài đường ray còn rất nhiều hệ thống khác cần căn chỉnh, thử nghiệm như hệ thống điện, thông tin tín hiệu… Đoàn tàu sáng nay chưa thể gọi là vận hành thử dự án”- ông Đông nói.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.

Hồng Nhung (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu sắt chạy thử trên đường sắt Cát Linh-Hà Đông nhưng chưa vận hành