Tây Ninh: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong xử lý rác tồn đọng

Thanh Thanh|27/05/2024 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với lượng rác thải sinh hoạt ngày càng tăng, tỉnh Tây Ninh đã tìm kiếm các giải pháp hiệu quả để xử lý, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cấp và cải tiến dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại để xử lý rác thải hiệu quả hơn.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chỉ có hai nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung là Công ty Cổ phần Công nghệ Tây Ninh (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu) và Công ty TNHH MTV Môi trường xanh Huê Phương (xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu).

Tuy nhiên, thời gian qua, người dân xã Tân Hưng, huyện Tân Châu đã phản ánh tình trạng ô nhiễm từ bãi rác Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh gây ảnh hưởng đến cây trái và hoa màu, nhưng chưa được xử lý dứt điểm. 

tayninh-xulyrac.jpg
Tây Ninh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong xử lý rác tồn đọng

Trong năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Nhà máy xử lý rác Tân Hưng của Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh, phạt tổng số tiền 525 triệu đồng. Đồng thời, Công ty bị yêu cầu nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả gây ô nhiễm môi trường và xử lý rác thải tồn đọng. Đến ngày 8/1/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND huyện Tân Châu làm việc với Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh. Lãnh đạo công ty đã cam kết lộ trình, tiến độ và giải pháp thực hiện để xử lý rác tồn đọng và ô nhiễm môi trường. Công ty cũng cam kết đầu tư, nâng cấp và cải tiến dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại để xử lý rác thải hiệu quả hơn.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh đã ký hợp đồng với đơn vị chức năng để lắp đặt dây chuyền viên nén rác vô cơ sau khi phân loại với công suất 2-2,5 tấn/giờ và đang vận hành thử nghiệm. Công ty cũng cam kết sẽ tiếp tục đầu tư thêm dây chuyền máy nghiền phá rác sinh hoạt với công suất 20-30 tấn/giờ nhằm hạn chế thể tích và khối lượng rác, tách nước. Dự kiến thời gian lắp đặt và vận hành thử nghiệm là trong tháng 5.2024.

Để giảm lượng rác thải sinh hoạt đưa về nhà máy Tân Hưng xử lý, tỉnh đã phân vùng theo hướng cắt giảm lượng rác vận chuyển về nhà máy này. Cụ thể, toàn bộ lượng rác phát sinh hàng ngày của thị xã Hòa Thành (khoảng 70 tấn/ngày) sẽ được chuyển về Công ty TNHH MTV Môi trường xanh Huê Phương để xử lý.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh. Trong thời hạn 12 tháng (kể từ ngày 7.2.2024), công ty phải triển khai đầy đủ các quy trình xử lý chất thải, đảm bảo công suất đúng theo chủ trương đã được phê duyệt, cũng như đầu tư các công trình xử lý chất thải theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố cần nhanh chóng kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực để xây dựng hai khu xử lý chất thải tại khu vực huyện Châu Thành - Tân Biên và thị xã Trảng Bàng.

Ngoài ra cần chủ đầu tư nhanh chóng triển khai dự án khu xử lý rác thải Long Phước, huyện Bến Cầu. Đồng thời, tỉnh xem xét các điều kiện theo quy định để đẩy nhanh tiến độ đồng xử lý chất thải tại Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh, huyện Tân Châu. Việc này nhằm giảm thiểu ô nhiễm và tăng cường hiệu quả xử lý rác thải trong tỉnh, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cho Tây Ninh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong xử lý rác tồn đọng