Đà Nẵng: Tổ chức hội thảo quốc tế, tìm giải pháp, công nghệ xử lý rác đô thị

Vũ Thành|19/08/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hội thảo và Triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng nhằm tìm kiếm các giải pháp, công nghệ xử lý chất thải rắn tiên tiến, thân thiện môi trường ở các đô thị, góp phần giảm rác thải, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Sáng 19/ 8, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng tổ chức họp báo cung cấp thông tin liên quan Hội thảo và Triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 25-26/8, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm TP. Đà Nẵng, Sở TN&MT phối hợp cùng Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam, Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam, Công ty Informa Markest và các đơn vị liên quan tổ chức sẽ chuỗi các sự kiện Hội thảo và Triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam (viết tắt là WETV).

cong-nghe-xu-ly-rac-do-thi.jpg
Hội thảo quốc tế, tìm giải pháp, công nghệ xử lý rác đô thị diễn ra tại Đà Nẵng, sáng ngày 19/8

Theo báo cáo của Bộ TN&MT giai đoạn 2016-2020, chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) ở các đô thị tăng từ 10-16%. Khối lượng CTRSH phát sinh tại khu vực đô thị trong cả nước là 35.624 tấn/ngày, chiếm khoảng 55% tổng khối lượng CTRSH phát sinh trên cả nước. CTRSH sau khi thu gom được xử lý chủ yếu bằng các phương pháp sau: 71% khối lượng CTRSH được xử lý bằng phương pháp chôn lấp; 16% khối lượng CTRSH được xử lý tại các nhà máy chế biến compost; 13% khối lượng CTRSH được xử lý bằng phương pháp đốt. Thực tế hiện nay cho thấy công nghệ sử dụng trong các phương pháp nói trên nhìn chung còn lạc hậu, thiếu đồng bộ; thiếu cơ chế chính sách để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ từ khâu thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.

Với mục tiêu giới thiệu, quảng bá các giải pháp, công nghệ xử lý chất thải rắn tiên tiến, thân thiện môi trường; thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại các đô thị, lần đầu tiên, Đà Nẵng đăng cai tổ chức sự kiện ý nghĩa này, đây cũng là cơ hội để thành phố tăng cường nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài trong công tác phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn, góp phần triển khai hiệu quả Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường”.

Theo BTC, sự kiện có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như: Triển lãm với khoảng 35 gian hàng với hơn 1.000m2 trưng bày các thiết bị, công nghệ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải đô thị hiện đại của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước gồm: Các sa bàn điển hình khu xử lý, trạm trung chuyển, xử lý phân bùn bể phốt; các chủng loại thiết bị xe chuyên dùng vận chuyển rác; máy xử lý rác và xe đẩy thu gom có trợ lực cho công nhân dung tích 1.000 lít và thùng đựng rác sau khi đã cho phân loại; hệ thống hấp chất thải y tế công suất 1.000 kg/ngày; các sản phẩm vi sinh thân thiện môi trường của các công ty nổi tiếng trên thế giới như: BIOSYSTEM (USA), Công ty LSC Environment Product (USA)…; triển lãm tranh thiếu nhi vẽ về môi trường; ngày hội thu mua rác tái chế và tặng quà; tham quan trạm trung chuyển rác trên đường Lê Thanh Nghị.

Về phần hội thảo có hai phiên gồm chủ đề chính sách và giải pháp quản lý chất thải tại các đô thị Việt Nam và giải pháp, công nghệ, thiết bị trong quản lý, xử lý chất thải đô thị.

Ngoài ra, sự kiện còn có phần ký kết hợp đồng, trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp, hợp đồng hợp tác của các nhà tài trợ.

Sự kiện thu hút sự quan tâm tham dự với hơn 2.000 khách mời là đại diện Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan trung ương; các tổ chức quốc tế, các tổ chức và đối tác; Lãnh đạo UBND thành phố, các Sở, ban ngành, tổ chức, đơn vị với 2 phiên hội thảo, hơn 20 diễn giả là các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, nhà khoa học, đại diện doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

TS. KTS. Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Hội thảo và Triển lãm là cơ hội lớn để các cơ quan, các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước trao đổi, chia sẻ; nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ; đặc biệt khuyến khích và ưu tiên thúc đẩy chuyển giao công nghệ xử lý môi trường mới, công nghệ tái chế, năng lượng tái tạo, phù hợp cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng trong thời gian tới; hướng tới công nghệ xanh, công nghệ sạch nhằm góp phần đạt mục tiêu Tăng trưởng xanh và “Giảm phát thải bằng 0 - Net Zero” vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh COP26”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tổ chức hội thảo quốc tế, tìm giải pháp, công nghệ xử lý rác đô thị