Tết xanh thời COVID-19

Vũ Thanh Thanh|31/01/2022 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tết Nhâm Dần 2022 là một cái Tết khá “đặc biệt”, khi tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, ngoài việc thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế thì gia đình tôi còn cố gắng ăn Tết tiết kiệm. Bởi lẽ sau nhiều tháng giãn cách xã hội, dù kinh tế đất nước đang dần phục hồi nhưng vẫn còn nhiều thách thức đang chờ ở phía trước.

Lường trước được những khó khăn ấy nên ba mẹ tôi đã có những kế hoạch ăn Tết Nguyên đán cụ thể ở quê nhà. Những ngày giãn cách, không đi làm, ngày nào ba mẹ cũng ra sau vườn nhà phát quang, nhổ cỏ, lên liếp đất. Tiếp đến là ba mẹ trồng những loại cây kịp vụ Tết như: đu đủ, khổ qua, đậu, hoa vạn thọ, cúc, và nhiều loại rau cải khác. Chiếc ao nhỏ lọt thỏm trong vườn bỏ hoang nhiều năm được ba cải tạo để nuôi cá rô phi, cá lóc, thả ốc bươu đen… Ba cũng kịp mua về mấy chục chú gà nòi và một bầy vịt xiêm béo núc thả lan trong vườn.

Tết đến không cần cầu kỳ, chỉ cần quây quần bên nhau gói bánh chưng cũng đủ ấm áp, hạnh phúc.

Cuối năm về quê ăn Tết, tôi không khỏi ngỡ ngàng vì ngôi nhà được ôm lấy bởi một mảng xanh mướt mắt. Ba đã tận dụng hàng rào để trồng các loại rau dây leo nhìn mê đắm đuối. Những trái dưa leo, đậu rồng, đậu đũa non múp, nâng chúng lên mà không nỡ hái vì quá dễ thương. Hoa trồng dọc theo lối đi, thậm chí là vô chậu để dễ di chuyển, tỏa hương bát ngát. Ra thăm vườn vào cuối năm, cảm giác khoan khoái làm sao. Sau một năm trời xa quê, sống trong thành phố ngột ngạt với vô số tòa cao ốc, âm thanh xe cộ lẫn khói bụi, giờ mới cảm thấy bình yên đến lạ. Hít một hơi thật sâu, tận hưởng không khí trong lành, chao ôi nó như liều thuốc tiên bổ phổi, mát mẻ đê mê. Rồi cả nhà cùng nhau hái rau, nhổ hoa, làm gà để chuẩn bị làm bữa cơm giao thừa, tuy cực nhưng vui, ấm cúng. Hạnh phúc gia đình đến từ những điều bình dị như thế. Rau ba mẹ trồng nhiều lắm, ăn không hết nên mang đặt trước cửa nhà. Ai cần cứ tự nhiên đem về nhà dùng chứ không bán. Mẹ chu đáo hái rau củ quả cho vào từng bịch để gửi biếu ông bà nội, ngoại và họ hàng hai bên.

Bữa cơm chiều cuối năm thật ngon miệng. Ngon không phải vì cao lương mỹ vị mà bởi từ những món xanh sạch do chính tay ba mẹ trồng. Ba nhìn cả nhà trìu mến rồi bảo: “Năm nay nhà mình không phải tốn tiền mua thực phẩm để cúng ông bà trong mấy ngày Tết. Các con cần phải học điều này và nhớ, sống giản dị, tiết kiệm để lúc khó khăn, chúng ta có thể dễ dàng bước qua”. Tết tiết kiệm của gia đình tôi là thế đấy!

Vũ Thanh Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết xanh thời COVID-19