Thạch Hà (Hà Tĩnh): “Nét lạ” ở vùng quê Thạch Đài trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ

Ngọc Trâm|13/04/2020 12:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau gần 15 ngày thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid – 19, ở Hà Tĩnh có một địa phương với nhiều cách thức thực hiện đã đem lại hiệu quả cao, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, đồng thời nêu cao ý thức trách nhiệm trong cộng đồng dân cư cũng như của mỗi một người dân.

Băng rôn, thông báo, biểu ngữ…từ ngõ xóm đến từng hộ gia đình

Về Thạch Đài, Thạch Hà trong những ngày thực hiện cách ly xã hội, ai cũng không khỏi ngạc nhiên khi trên từng con đường, từng ngõ xóm và từng hộ gia đình đều có những “thông báo” “biểu ngữ” có một không hai thể hiện tinh thần thực hiện hết sức nghiêm túc và có trách nhiệm của người dân trong xã. “Không có việc cần thiết, không ra ngoài”,  “Không có việc cần thiết xin đừng vào xóm chúng tôi-  Chúng tôi cũng sẽ làm như vậy, Cảm ơn!”,  “Vui lòng dừng lại và quay ra, nếu là người ngoài xóm, xóm tôi rất cần bình an”, “không mua bán giao dịch trong xóm”… Đa phần các “thông báo” “biểu ngữ” này được người dân tự thực hiện sau khi chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến các quy định của Chính phủ cũng như Ban chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Người dân dán thông báo trước cổng nhà về việc không tiếp khách trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của TTCP

Gia đình bà Nguyễn Thị Thân, sinh năm 1947, trú tại thôn Kỳ Phong, xã Thạch Đài từ khi có Chỉ thị 16 của TTCP, nhà bà gần như lúc nào cũng đóng cửa, để tránh gặp gỡ không cần thiết bà đã treo thông báo ngay trước cổng nhà với nội dung “Thông báo, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND xã Thạch Đài về phòng chống dịch bệnh, từ hôm nay bà Thân không tiếp khách để tránh tụ tập đông người, không gặp gỡ thăm hỏi nhau cho đến khi ủy ban xã có thông báo để người dân trở lại sinh hoạt bình thường. Bà con ta cùng chung tay với Chính phủ, đẩy lùi dịch bệnh”.

Bảng thông báo viết tay của bà Nguyễn Thị Thân, sinh năm 1947 treo trước cổng nhà thể hiện nghiêm túc việc cách ly toàn xã hội

Không chỉ riêng mỗi gia đình bà Thân, mà gần như mỗi một gia đình trong địa phương này đều treo “thông báo” trước cửa để tăng cường ý thức trách nhiệm trong mỗi thành viên của thôn xóm trước công tác phòng chống dịch bệnh, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Trao đổi với PV moitruong.net.vn ông Dương Văn Hải, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Đài cho biết “Thạch Đài là xã có vị trí địa lý giáp ranh với Thành Phố Hà Tĩnh, đông dân cư, những ngày qua thực hiện Chỉ thị của TTCP về việc cách ly toàn xã hội, người dân Thạch Đài đã làm rất tốt và hiệu quả. Ban chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của xã đã triển khai nhiều biện pháp áp dụng trong cộng đồng dân cư đặc biệt là công tác tuyên truyền vận động người dân, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuần tra canh gác, phát khẩu trang, nước nửa tay, tờ rơi….. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi được người dân hết sức ủng hộ, tuân thủ nghiêm túc các quy định, nhiều tấm gương tốt điển hình của người dân trong công tác này đã tạo nên sự lan tỏa sâu rộng. Sau khi được tuyên truyền, người dân nhận thức rất đầy đủ về sự nguy hiểm của dịch bệnh cũng như những chủ trương, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là Chỉ thị 16 của TTCP trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19. Người dân Thạch Đài đã tổ chức tự viết, vẽ các băng rôn, biểu ngữ treo ngay đầu các ngõ đường thôn xóm, thậm chí các thông báo được dán trước cổng của mỗi gia đình nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm chung cho mỗi người dân trong cộng đồng”.

Tinh thần đoàn kết dân tộc được phát huy lan tỏa trong cộng đồng dân cư

Ngày 25/3/2020, Thạch Đài đón 51 công dân từ Thái Lan hồi hương tạm trú tập trung tại trường Mầm non xã. Công dân ở đây có quê quán từ nhiều địa phương khác nhau của huyện Thạch Hà như: Thạch Long, Việt Tiến, Nam Điền, Thạch Sơn… Tại địa điểm lưu trú xã Thạch Đài, hệ thống điện nước, các phòng nghỉ ngơi rộng rãi, khuôn viên sạch sẽ, công dân được đảm bảo các điều kiện sinh hoạt hằng ngày.

Mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Ba, sinh năm 1933 xách gạo, rau đi bộ đến điểm cách ly để ủng hộ chống dịch

Ngay khi bà con hồi hương và được chính quyền tập trung cách ly tại trường Mầm non trên địa bàn, cũng từ đây tinh thần đoàn kết chia sẽ khó khăn của người dân Thạch Đài lại được thể hiện hơn bao giờ hết. Có những người mẹ, người chị trong đó có cả mẹ liệt sỹ mặc dầu kinh tế còn hết sức khó khăn nhưng họ vẫn tình nguyện đến các điểm bà con về cách ly để ủng hộ từng cân gạo, quả trứng, bó rau nhà trồng …

Cụ Nguyễn Thị Ba, sinh năm 1933, trú tại thôn Lỳ Phong xã Thạch Đài là mẹ liệt sỹ, mặc dầu tuổi cao sức yếu nhưng mẹ vẫn đi bộ đến chỗ tạm trú của con em về cách ly tập trung để ủng 5kg gạo và túi rau mẹ trồng. Mẹ nói “Tôi có con hi sinh trong kháng chiến, giờ thấy đất nước chống dịch như chống giặc thế này tôi thương lắm, có gì thì ủng hộ đó, của ít lòng nhiều mong sao cho đất nước sớm đẩy lùi được dịch bệnh”.

Bà Trần Thị Bình (thôn Kỳ Phong) đã mang 5kg gạo đến tặng BCĐ phòng chống Covid-19 xã Thạch Đài

Ngay khi biết tin tại Trường mầm non xã Thạch Đài đang có các công dân hồi hương tạm trú, bà Trần Thị Bình (thôn Kỳ Phong) đã mang 5kg gạo đến tặng BCĐ phòng chống Covid-19 xã Thạch Đài. Bà nói: “Tôi biết tin mọi người về đây lưu trú, lại có các anh công an, chiến sĩ, bác sĩ.. túc trực cả ngày lẫn đêm nên tôi muốn đóng góp một chút quà nhỏ cho mọi người”.

Công an xã Thạch Đài phát khẩu trang cho người dân trong lúc tuần tra kiểm soát ngày 11/4

Trong thời gian bà con nhân dân về lưu trú tại các điểm cách ly trên địa bàn, rất nhiều cá nhân, tổ chức đã đến các điểm này để quyên góp ủng hộ. Người góp công, người góp của, những suất cơm được các mẹ các chị, các cô giáo của các trường học trên địa bàn tình nguyện nấu nướng, chuẩn bị đầy đủ mang đến cho đồng bào đang cách ly… từ đó đã tạo nên một sự lan tỏa mạnh mẽ về tình đoàn kết, tình yêu thương chia sẻ khó khăn là những câu chuyện thật đẹp được viết lên ở Thạch Đài trong những ngày cả nước đang căng mình phòng chống dịch.

Nhà sư Thích Chúc Giác trụ trì chùa Phúc Linh cùng các phật tử đến ủng hộ chính quyền và bà con nơi khu cách ly tập trung

Tin rằng, bằng tinh thần đoàn kết, tình yêu thương của nhân dân, bằng tất cả nỗ lực của Đảng, Chính phủ và nhân dân, nếu địa phương nào cũng quyết tâm cao, hành động quyết liệt như chính quyền và người dân Thạch Đài, Thạch Hà, Hà Tĩnh thì nhất định dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Ngọc Trâm

Bài liên quan
  • Rác thải tại khu cách ly được xử lý như thế nào?
    Moitruong.net.vn – Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện một số biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Hà (Hà Tĩnh): “Nét lạ” ở vùng quê Thạch Đài trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ