Thái Lan sẽ đánh thuế carbon hàng hóa

Ngân Minh|19/09/2022 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cục Thuế Thái Lan đang nghiên cứu các biện pháp để đánh thuế carbon đối với hàng hóa và dịch vụ thải ra lượng lớn khí carbon trong bối cảnh một số quốc gia khác đã bắt đầu áp dụng việc thu thuế này. Dự kiến, việc thực thi thu thuế carbon tại Thái Lan sẽ bắt đầu vào năm 2023.

thue-cac-bon.png
Ảnh minh họa.

Mục đích là để góp phần giúp Chính phủ Thái Lan hoàn thành mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050 và không phát thải ròng vào năm 2065.

Cục Thuế Thái Lan cho biết nước này đang nghiên cứu 2 phương pháp thu thuế là thu trên hàng hóa hoặc thu thuế quá trình sản xuất tại các nhà máy.

Đối với lựa chọn đầu tiên, thuế sẽ thay đổi tùy theo lượng carbon thải ra trong quá trình sản xuất hàng hóa.

Đối với phương án thứ hai, Cục Thuế sẽ thu thuế carbon trong chu trình sản xuất từ giai đoạn bắt đầu cho đến khi kết thúc, nhưng sẽ phải tham khảo ý kiến của Tổ chức Quản lý khí thải gây hiệu ứng nhà kính Thái Lan về phương thức thu và mức thuế.

Cơ quan này cũng cho biết Liên minh châu Âu sẽ bắt đầu thu thuế carbon đối với 5 mặt hàng gồm xi măng, thép, nhôm, hóa chất - phân bón và điện.

Đây là những ngành, lĩnh vực được cho là chiếm tới 94% lượng khí thải công nghiệp của Liên minh châu Âu.

Cục Thuế Thái Lan cho rằng, nếu không thu thuế carbon đối với hàng hóa nêu trên, các doanh nghiệp sẽ phải trả thuế tại các quốc gia Liên minh châu Âu nếu xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này.

Vì vậy, nếu Thái Lan có phương án thu thuế carbon ở trong nước, nước này sẽ đàm phán với Liên minh châu Âu để miễn thuế carbon cho các sản phẩm xuất khẩu nhằm giúp các doanh nghiệp tránh bị đánh thuế 2 lần.

Dự kiến, việc thực thi thu thuế carbon tại Thái Lan sẽ bắt đầu vào năm 2023.

Bài liên quan
  • Lâm Đồng: Hiệu quả từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
    Thời gian qua, thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lâm Đồng đã tham mưu tỉnh ban hành các quy định thực hiện chính sách chi trả DVMTR, tạo được sự đồng tình ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức, đơn vị liên quan và Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan sẽ đánh thuế carbon hàng hóa