Thái Nguyên: Chung sức nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Thanh Thanh|10/04/2024 11:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại tỉnh Thái Nguyên, Chương trình xây dựng nông thôn mới thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, ngày càng chú trọng nâng cao chất lượng tiêu chí.

Theo đó, được triển khai trên cơ sở Quyết định số 587/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 -2025, Chương trình “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” trong những năm gần đây đã mang lại những hiệu quả thiết thực, không những giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn làm thay đổi toàn bộ diện mạo nhiều vùng nông thôn, đưa nông thôn trở thành nơi đáng sống.

Về xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đến hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 118/126 xã đạt chuẩn NTM đạt tỷ lệ 93,7%. Trong đó có 33 xã đạt NTM nâng cao, 10 xã NTM kiểu mẫu, 104 xóm đạt chuẩn xóm NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, trong năm 2023, Thái Nguyên có thêm 2 huyện Định Hóa, Đại Từ về đích NTM trước 2 năm so với mục tiêu nhiệm kỳ đề ra.

Như vậy, đến nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 6 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM gồm các thành phố: Phổ Yên, Sông Công, Thái Nguyên và các huyện: Phú Bình, Đại Từ, Định Hóa, đạt tỷ lệ 66,67%, vượt một đơn vị cấp huyện so với mục tiêu đề ra.

Để đạt được những thành tựu trên là nhờ sự ủng hộ, hưởng ứng và chung sức của toàn hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn tỉnh, trong đó không thể không kể đến các tổ chức xã hội - nghề nghiệp của tỉnh. 

Hằng năm, Khối thi đua các tổ chức xã hội - nghề nghiệp tỉnh có rất nhiều chương trình hỗ trợ giúp đỡ các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là hỗ trợ trực tiếp các hộ dân nhằm nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động hỗ trợ có thể kể đến như: hỗ trợ nhà tình thương, hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ xây ngôi nhà xanh thu gom rác sinh hoạt tái sử dụng để gây quỹ giúp hộ nghèo hay các hoạt động tặng chăn, quần áo và bếp đun tiết kiệm nhiên liệu giảm ô nhiễm môi trường,...

Năm 2024, Khối thi đua các tổ chức xã hội - nghề nghiệp tỉnh đã kêu gọi hỗ trợ bằng tiền từ 19 hội trong khối để mua gà giống tặng gia đình ông Phạm Ngọc Việt hiện đang cư trú tại xóm Guộc, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên (xã Tân Cương là một trong những xã đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới sớm nhất tỉnh). Được biết ông Việt vừa là thương binh, vừa là hội viên hội nạn nhân chất độc da cam, hội viên hội nông dân, hội viên hội làm vườn, hội viên người cao tuổi…

Sau quá trình tiến hành khảo sát chọn người được hỗ trợ, xét thấy hộ gia đình nhà ông Phạm Ngọc Việt có đủ điều kiện về chuồng trại cùng một số điều kiện liên quan khác, ngày 9/4, đại diện UBND xã Tân Cương cùng đại diện các đơn vị trong khối thi đua đã cùng nhau đến gia đình ông Việt trao tặng mô hình chuyển giao Khoa học và Công nghệ - gà Lạc Thủy với 1200 con gà giống. Sau lễ bàn giao, hộ gia đình ông Việt tiếp tục được các đơn vị trong khối hướng dẫn, hỗ trợ về quy trình, kỹ thuật chăm sóc gà trong suốt quá trình thực hiện mô hình cho đến khi kết thúc. 

xaydungnongthonmoi-moitruongnet.jpg
Đại diện UBND xã Tân Cương cùng đại diện các đơn vị trong khối thi đua các tổ chức xã hội - nghề nghiệp của tỉnh trao tặng mô hình nuôi gà Lạc Thủy cho hộ gia đình ông Phạm Ngọc Việt

Việc trao tặng mô hình chuyển giao Khoa học Công nghệ hỗ trợ người dân phát triển kinh tế mang lại rất nhiều ý nghĩa tích cực, góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từng bước giúp đỡ người dân, đặc biệt là các đối tượng được hưởng chính sách xã hội, những người có công với đất nước có điều kiện tăng thêm thu nhập, nâng cao cuộc sống.  

Trong năm 2024, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đặt ra mục tiêu có ít nhất 2 xã đạt chuẩn NTM, 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 1 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM; Tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí ở các địa phương đã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bài liên quan
  • Thanh Hóa: Bứt phá vững chắc trên hành trình xây dựng nông thôn mới
    Tỉnh Thanh Hóa đã, đang có những bước đi vững chắc và tràn đầy hi vọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM); điều này không chỉ được bảo chứng qua những con số thống kê đầy hứng khởi, mà còn hiện hữu trên từng làng quê với sự “thay da đổi thịt”, cùng chất lượng sống của người dân không ngừng được nâng cao...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Chung sức nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng nông thôn mới