Thái Nguyên: Hướng dẫn triển khai các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường

Hoàng Cường Quốc|08/06/2022 01:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhằm phổ biến, hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị “Hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường”.

Dự Hội nghị có Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên, Lãnh đạo Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, các chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường và gần 200 học viên là bộ cán, công chức đang làm việc tại các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, nghề nghiệp; cán bộ UBND các huyện, thành phố, UBND cấp xã trên toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thế Giang- Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại hội nghị.

Tại Hội nghị, các giảng viên là lãnh đạo các cục, vụ thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã giới thiệu tổng quan và những điểm mới của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020. Trong đó, nhấn mạnh quan điểm việc bảo vệ môi trường phải đặt ở vị trí trung tâm của các quyết định phát triển; lấy bảo vệ sức khỏe của nhân dân làm mục tiêu hàng đầu.

Theo đó, các điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 gồm: Lấy cộng đồng dân cư làm chủ thể trong việc thực hiện bảo vệ môi trường; người dân cung cấp thông tin, tham vấn, giám sát việc bảo vệ môi trường; trách nhiệm cung cấp thông tin môi trường của UBND các cấp; chính quyền quản lý theo tiêu chí môi trường; chất thải là tài nguyên…

Ngoài ra, các giảng viên còn hướng dẫn về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới; công tác thanh, kiểm tra môi trường; phổ biến, hướng dẫn các quy định về đánh giá tác động môi trường, cải tạo phục hồi trong khai thác khoáng sản; các quy định về quản lý chất thải. Bên cạnh đó, phổ biến quy định về cấp Giấy phép môi trường, gồm: Thẩm quyền cấp giấy phép và các đối tượng phải cấp giấy phép.

Toàn cảnh Hội nghị “Hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường”.

Trong khuôn khổ Hội nghị, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã giải đáp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020, như: Công tác quản lý, xử lý vi phạm về môi trường tại cơ sở; công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn trong giải quyết, xử lý vi phạm về môi trường…

Điểm mới trong hình thức tổ chức là Hội nghị đã trình chiếu các video về kết quả mô hình xây dựng nông thôn mới, kết quả các hoạt động của một số đơn vị tư vấn môi trường và kết quả đạt được của một số đơn vị xử lý chất thải trên địa bàn.

Qua Hội nghị này học viên đã được các chuyên gia giàu kinh nghiệm truyền đạt nhiều kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường, từ đó học viên hiểu rõ và nắm vững các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường nhằm phục vụ công tác tốt và bảo vệ cho chính mình trong cuộc sống.

Hoàng Cường Quốc

Bài liên quan
  • Những trường hợp phải đăng ký khai thác, sử dụng tài nguyên nước
    Moitruong.net.vn – Theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ngày 27/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tài nguyên nước, nhiều trường hợp khai thác, sử dụng tài nguyên nước phải đăng ký.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Hướng dẫn triển khai các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường