Thái Nguyên: Tăng tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch ở huyện Đại Từ

Lưu Trang|14/11/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch vùng nông thôn, qua đó góp phần đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Huyện Đại Từ hiện có 40 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Trong đó, 11 công trình do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý; 5 công trình do doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý; các công trình còn lại do địa phương quản lý.

Ông Dương Trọng Hiếu, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ cho biết: Khoảng 10 năm trước, phần lớn bà con chưa hiểu ý nghĩa của việc sử dụng nước sạch nên đa phần dùng nước giếng khoan và nước kéo từ trên núi xuống. Chúng tôi đã tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền để người dân hiểu về vai trò của nước sạch trong đời sống, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của bà con trong việc bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường.

su-dung-nuoc-sach.png
Công trình cấp nước sạch về từng thôn, bản phục vụ người dân nông thôn

Bên cạnh những công trình cấp nước tập trung đã được tỉnh đầu tư trên địa bàn, huyện thu hút được 3 doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại các xã: Hoàng Nông, Phú Xuyên và Minh Tiến đảm bảo cung cấp nước sạch cho khoảng 4.000 hộ dân. Nhờ đó góp phần nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch lên 26.304/44.786 hộ, chiếm gần 60% (tăng hơn 20% so với năm 2013), trong đó số hộ người dân tộc thiểu số được sử dụng nước sạch là 7.443/13.276 hộ (chiếm 56%).

Bên cạnh các công trình cấp nước tập trung do tỉnh đầu tư, năm 2023, huyện Đại Từ đã bố trí 9 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới 3 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Tân Linh, Đức Lương và Phú Lạc, dự kiến khởi công vào cuối năm nay.

Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ nước sạch Phú Xuyên (xã Phú Xuyên), cho hay: Năm 2019, đơn vị đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào khai thác, vận hành Nhà máy Nước sạch Phú Xuyên với công suất thiết kế 800m3/ngày đêm, đảm bảo cung cấp nước sạch cho gần 1.000 hộ dân trên địa bàn xã Phú Xuyên và một số xã lân cận.

Tuy nhiên, bên cạnh các công trình cấp nước tập trung hoạt động hiệu quả, huyện Đại Từ còn 7 công trình không hoạt động do bị mất nguồn nước, 4 công trình cấp nước cộng đồng dân cư quản lý hoạt động kém hiệu quả do không có kinh phí sửa chữa thường xuyên…

Ông Dương Trọng Hiếu cho biết thêm: Thời gian tới, nhằm nâng cao hơn nữa tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để bà con hiểu rõ ý nghĩa, vai trò của nước sạch đối với đời sống. Cùng với đó là tham mưu UBND huyện thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Phấn đấu từ nay đến năm 2025, huyện có thêm 6 công trình cấp nước tập trung được đưa vào sử dụng, trong đó 3 công trình do tỉnh đầu tư, 3 công trình do huyện đầu tư và 3 công trình do doanh nghiệp, hợp tác xã sửa chữa, nâng cấp. Riêng đối với các công trình không còn hoạt động, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND huyện hoàn thiện hồ sơ, trình UBND tỉnh quyết định phê duyệt thanh lý trong năm nay…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Tăng tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch ở huyện Đại Từ