Tháng Thanh niên lan tỏa nhiệt huyết vì cộng đồng

Mai Hạnh|26/03/2021 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tháng Thanh niên luôn thu hút sự tập trung tham gia đông đảo của đoàn viên, thanh niên bằng các hoạt động, công trình, hành động đẹp, ý nghĩa với nỗ lực lan tỏa nhiệt huyết tuổi trẻ giúp sức vì cộng đồng.

Theo các tư liệu của Đoàn, sau khi xin ý kiến của cấp trên, tháng 3/2004, lần đầu tiên Trung ương Đoàn triển khai Tháng Thanh niên tới tất cả các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ cả nước nhằm xây dựng, cổ vũ những phong trào hành động cách mạng sâu rộng, thiết thực của tuổi trẻ thi đua tình nguyện, xung kích tham gia phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng-an ninh… Đây được xem là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, vô cùng quan trọng đối với tuổi trẻ Việt Nam.

Kể từ đó đến nay, Tháng Thanh niên là trung tâm của phong trào Thanh niên tình nguyện và không ngừng phát triển, lôi cuốn hàng chục triệu thanh niên tham gia, trở thành mốc son của phong trào Thanh niên tình nguyện. Tháng Thanh niên trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong cả nước. Những bài học lý luận chính trị, các chuyên đề tuổi trẻ với tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục lý tưởng sống… được các bạn trẻ nhiệt tình hưởng ứng. Cấp ủy, chính quyền các cấp rất quan tâm đến Tháng Thanh niên, thể hiện sự tin tưởng, trao gửi cho tuổi trẻ trách nhiệm lớn lao, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát huy sức trẻ, là môi trường để các bạn trẻ đốt cháy nhiệt huyết, thể hiện tinh thần dấn thân, không ngại gian khó, xung kích tình nguyện trong các việc khó, việc mới, tới các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Các chiến dịch Thanh niên tình nguyện đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thành thị, nâng cao đời sống kinh tế – xã hội – văn hóa của nhiều địa phương; khai phá và phát triển nhiều vùng đồi núi, các xã vùng biên, đảo tiền tiêu, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia.

Đoàn viên, thanh niên tiếp tục phát huy vai trò, giá trị xung kích của tuổi trẻ.

Cũng theo báo cáo hàng năm của T.Ư Đoàn, trong Tháng Thanh niên, các cơ sở Đoàn, Hội và thanh niên cả nước đã thực hiện hàng vạn công trình, phần việc thanh niên thiết thực, có ý nghĩa xã hội sâu sắc; Tháng Thanh niên cũng ghi dấu với nhiều hình thức tổ chức sinh động, linh hoạt, mới mẻ. Nhiều địa phương sáng tạo tổ chức các hoạt động phong phú như: Ngày thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật đỏ, Chủ nhật xanh…

Trong Tháng Thanh niên, mỗi tổ chức, cá nhân thanh niên ghi dấu ấn bằng nhiều phần việc vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, rèn luyện và trải nghiệm thực tiễn. Cũng từ chính những phần việc tình nguyện đó đã mang lại nhiều bài học bổ ích cho mỗi người trẻ.

Đặc biệt, trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trong Tháng Thanh niên, nhiều tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân và triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng. Cũng trong bối cảnh này, tinh thần sáng tạo của người trẻ được phát huy cao độ. Họ sử dụng thế mạnh của người trẻ để chống dịch bằng mọi hình thức, trong đó nổi bật là việc sử dụng công nghệ để kết nối và tuyên truyền cho cộng đồng về dịch bệnh.

Với sức trẻ, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động, sáng tạo không ngừng để Đoàn thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng thời theo kịp sự vận động nhanh chóng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và quá trình hội nhập quốc tế, sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thúc đẩy chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động của Đoàn để phù hợp hơn với nhu cầu tiếp nhận, thỏa mãn mong muốn tự khẳng định mình của thanh niên; đến được với đông đảo thanh niên, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, bền vững.

Bên cạnh đó, cảm động nào hơn hình ảnh những đoàn viên – thanh niên với màu áo xanh tình nguyện vượt nước dầm mưa giúp dân phòng chống, khắc phục thiên tai, bão lũ và tự hào nào bằng khi tuổi trẻ lực lượng công an, bộ đội vững chắc tay súng ngày đêm canh giữ biển trời, thức cho dân ngủ,… Và còn rất nhiều, rất nhiều hình ảnh đẹp về đoàn viên – thanh niên hiện nay với điểm chung là khát vọng về một xã hội tốt đẹp, một quê hương mạnh giàu và “bầu nhiệt huyết” sức trẻ luôn khát khao được cống hiến.

Mai Hạnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng Thanh niên lan tỏa nhiệt huyết vì cộng đồng