Thanh Hoá: “Điểm danh” những gương măt thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Nguyễn Trường|22/07/2023 18:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 được công bố, những thủ khoa xứ Thanh cũng lộ diện cùng muôn vàn lời khen lẫn sự ngưỡng mộ…

Cô học trò nghèo trở thành thủ khoa khối D01 xứ Thanh 

anh-1.jpg
Lê Mai Anh (ngoài cùng bên trái) - thủ khoa khối D01 toàn tỉnh Thanh Hoá và có điểm khối D đứng thứ 4 cả nước

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, cô học trò nghèo Lê Mai Anh, trú tại tiểu khu 5, thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đạt 9,6 môn Toán; 9 điểm môn Ngữ Văn và 10 điểm môn tiếng Anh, tổng điểm khối D01 là 28,6 điểm, trở thành thủ khoa khối D01 tỉnh Thanh Hóa và là thí sinh có điểm số cao thứ 4 cả nước. Với số điểm này, Mai Anh đã đăng ký nguyện vọng vào khoa Toán và Tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Qua tìm hiểu, được biết, hoàn cảnh gia đình Mai Anh rất khó khăn, bố mẹ đều làm nông nghiệp. Sau 4 năm bị tai biến, bố mất để lại gánh nặng trên đôi vai của mẹ. Ngoài làm ruộng, hằng ngày mẹ phải dậy sớm mang bánh lá ra chợ bán để lo cho 3 chị em Mai Anh được học hành tới nơi, tới chốn. Không phụ lòng nuôi dưỡng, chăm sóc của mẹ, Mai Anh luôn nỗ lực, chăm chỉ trong học tập.

Nhờ siêng năng, ham học nên suốt 12 năm học, Mai Anh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và từng đoạt giải Nhì cấp tỉnh môn Văn, giải Khuyến khích môn Vật Lý. Em cũng là thủ khoa đầu vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Trường THPT Thiệu Hóa với 45 điểm.

Đạt thủ khoa khối D1 nhưng điểm số ở khối A01 của Mai Anh cũng ấn tượng không kém khi tổng điểm 3 môn Toán, Lý, Anh đạt 28,1 điểm.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Mai Anh khiêm tốn: “Những thành tích đạt được mới chỉ là những hành trang đầu đời, em cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để trở thành một cô giáo như chị gái, đem kiến thức mình học được trở về cống hiến cho quê hương, nơi em sinh ra và lớn lên, nơi có gia đình và những người mà em yêu thương”.

Chàng thủ khoa với ước mơ chữa bệnh cứu người

anh-2.png
Anh Quân nhận mình không có bí quyết gì đặc biệt trong học tập. Mỗi ngày, ngoài giờ học trên trường, Anh Quân thường ngồi vào bàn học lúc 20h và kết thúc trước 23h

Mai Duy Anh Quân, lớp 12A7, Trường THPT Nông Cống 2 (Nông Cống) đã trở thành thủ khoa toàn quốc khối B00 với tổng 29,8 điểm (Hóa học 10, Sinh học 10 và 9,8 điểm môn Toán). Với kết quả này, thí sinh Mai Duy Anh Quân, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Nông Cống 2 (huyện Nông Cống, Thanh Hoá) là thí sinh thủ khoa Khối B duy nhất toàn quốc đạt điểm cao nhất ở 3 môn tổ hợp xét tuyển Đại học. Được biết, với số điểm này, Mai Duy Anh Quân sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học Y Hà Nội.

Chia sẻ sau khi biết kết quả, Anh Quân nói không bất ngờ với điểm số đạt được bởi ngay sau hôm thi về em đã tự chấm tương đối sát với đáp án. Dẫu vậy, chàng trai “vàng” của vùng đất học xứ Thanh vẫn tỏ rõ sự hạnh phúc lẫn tự hào bởi hơn ai hết, em hiểu rằng con đường để em viết tiếp giấc mơ trở thành bác sĩ của mẹ đang đến gần.

Được biết, bà Phạm Thị Thúy - mẹ của thí sinh này từng đỗ trường Đại học Y Thái Bình song vì gia đình khó khăn nên không đủ điều kiện theo học. Gác lại ước mơ của mình, mẹ Quân đã theo nghề sư phạm  và hiện cả hai vợ chồng bà đều là giáo viên dạy môn Sinh tại trường THPT Nông Cống 2.

"Em quyết tâm trở thành bác sĩ một phần vì muốn viết nốt giấc mơ dang dở của mẹ, phần vì mong muốn cứu giúp được nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn...", Anh Quân nói.

Là một trong những học sinh xuất sắc của Trường THPT Nông Cống 2, Anh Quân có nhiều thành tích vượt trội. Em từng đoạt 4 giải học sinh giỏi cấp tỉnh với cú đúp giải Ba hai môn Toán và Hóa học khi còn là học sinh lớp 11. Năm lớp 12, em tiếp tục đoạt giải Nhất cấp tỉnh môn Toán và giải Nhì môn Sinh học.

Với Trường THPT Nông Cống 2, sau hơn nửa thế kỷ từ ngày thành lập, đây là lần đầu tiên trường có thủ khoa toàn quốc.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: “Điểm danh” những gương măt thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023