Thanh Hóa: Hàng trăm người dân chặn đường phản đối doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

H.Mai (TH)|24/08/2017 09:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng trăm người dân chặn đường phản đối doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá gây ô nhiễm môi trường

(Moitruong.net.vn) – Ngày 24/8, tại xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, hàng trăm người dân đã tập trung chặn đường phản đối doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá.

Thông tin trên báo Thanh Niên và Vietnam+ cho biết, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 23/8, sau tiếng nổ mìn khai thác đá tại núi Bền (thôn 9, xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa), hàng trăm người dân địa phương đã kéo nhau ra chặn đường vào khu vực mỏ đá.

Theo phản ánh của người dân xã Vĩnh Minh, ngay sau tiếng nổ vang trời, một lượng lớn bụi đá, đá dăm đã đổ ụp xuống các hộ dân xung quanh. Nhiều nhà dân xuất hiện hiện tượng nứt vỡ hệ thống cửa kính, mái ngói bị tụt, trên tường nhà xuất hiện các vết nứt…

Ngoài ra, một lượng lớn bụi đá màu trắng đục đã phủ dày mái ngói, mái tôn, cây cối, quần áo… của các hộ dân xung quanh khu vực núi đá.

Sau khi sự việc xảy ra, ngay từ tối 23/8 đến chiều 24/8, đông đảo bà con xóm 8, xóm 9 xã Vĩnh Minh đã tập trung lại để phản đối việc nổ mìn của Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group.

Con đường độc đạo đi từ mỏ khai thác đá của Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group ra đường chính đã bị người dân đứng chốt, chặn xe, các xe tải lớn đến chở đá, chở nguyên vật liệu đã phải nằm tại chỗ, không thể di chuyển.

Ông Lê Ngọc Ánh (53 tuổi, ngụ tại thôn 9, nhà chỉ cách mỏ đá khoảng 50 m) bức xúc cho biết: “Không thể tưởng tượng được, lúc đó như có động đất. Sau tiếng nổ mìn, kính ở 2 cánh cửa nhà tôi bị rạn nứt. Họ phải sử dụng hàng tạ thuốc nổ thì mới có rung động lớn như vậy, còn bụi thì khắp nơi ô nhiễm vô cùng. Chúng tôi yêu cầu chính quyền các cấp phải có cách nào đó đảm bảo cuộc sống cho dân, chứ nếu cứ để doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá như thế này thì chúng tôi chịu không nổi”.

Ông Lê Văn Tuyết (thôn 9, xã Vĩnh Minh) cho biết: “Gia đình tôi đã sống ở khu vực núi đá Bền này hơn 30 năm nay, đã chứng kiến nhiều vụ nổ mìn khai thác đá, nhưng chưa bao giờ có vụ nào lớn như thế này. Người dân chúng tôi cho rằng Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group đã sử dụng một lượng thuốc nổ rất lớn nên mới xảy ra sự việc như vậy. Ngoài ra, công ty đến địa phương hoạt động khai thác đá, nhưng đã nhiều lần nổ mìn không thông báo cho người dân biết, nhiều lần nổ đá văng ra ngoài và bụi bay mù mịt vào nhà người dân gây ô nhiễm môi trường. Hiện tại, người dân chúng tôi rất bức xúc, rất mong chính quyền các cấp vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc”.

khai thac daCông trường khai thác đá của Cổ phần Đầu tư AMD Group tại khu vực núi đá Bền

Ngay trong trưa 24/8, chính quyền xã Vĩnh Minh đã tổ chức buổi họp để đối thoại và lắng nghe ý kiến của người dân phản ánh về sự việc nói trên.

Tại cuộc họp, ông Lê Thanh Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Minh, thừa nhận có việc Công ty AMD nổ mìn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn 8 và thôn 9 của xã, làm rạn nứt nhà dân, gây bụi bặm. Ông Thuận cũng cho biết sau buổi họp với người dân, chính quyền địa phương sẽ làm báo cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý, vì thẩm quyền cấp phép khai thác là UBND tỉnh Thanh Hóa, nên xã không có quyền yêu cầu công ty dừng hoạt động.

Nhiều người dân đã đề nghị các cấp chính quyền có biện pháp đảm bảo an toàn, không thể để Công ty AMD khai thác đá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo công ty phải đối thoại với người dân, có trách nhiệm khắc phục những thiệt hại gây ra. Sau khi ghi nhận ý kiến của người dân, ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Minh đã đề nghị người dân không tiếp tục tụ tập đông người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group đã 2 lần bị lực lượng Công an huyện Vĩnh Lộc lập biên bản về tình trạng nổ mìn ảnh hưởng đến người dân và gây ô nhiễm môi trường.

Mỏ đá núi Bền được tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho AMD Group có tổng diện tích 76.380m2, trong đó, diện tích khu vực khai thác là 60.000m2, diện tích khu vực khai trường là 16.380 m2. Theo ước tính, mỏ đá núi Bền có tổng trữ lượng khai thác lên tới 2,5 triệu m3. Hiện tại, có 6 đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động khai thác đá tại mỏ đá này.

H.Mai (TH)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng trăm người dân chặn đường phản đối doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá