Thanh Hóa: Lợi dụng dự án nhà máy nước, đơn vị thi công chở đất về nhà máy gạch

Thanh Tùng.|06/04/2017 22:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thanh Hóa: Phát hiện đường ống chôn ngầm xả thải

(Moitruong.net.vn) – Trong quá trình thi công bóc tách lớp phong hóa và bùn thải để làm hồ chứa nước thuộc tiểu dự án trung tâm nước sạch đặt tại xã Hoằng Vinh (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), đơn vị thi công đã ngang nhiên “qua mặt” cơ quan chức năng để đưa đất về nhà máy gạch, nhằm trục lợi cá nhân…

Chưa có ĐTM nhưng vẫn thi công rầm rộ: FLC đang coi thường pháp luật?

Thuộc Chương trình nước sạch và VSMT nông thôn dựa trên kết quả 8 tỉnh Đồng bằng sông Hồng, vốn vay Ngân hàng Thế giới (có tên gọi Chương trình PforR). Tiểu dự án này đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 4391/QĐ-UBND ngày 11/12/2014 và Quyết định số 17/QĐ- UBND ngày 5/1/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt điều chỉnh dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu Tiểu dự án cấp nước sạch cho 8 xã vùng biển thuộc huyện Hoằng Hóa, do Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

20170403_083010

Toàn cảnh khu dự án trung tâm nước sạch tại xã Hoằng Vinh (Hoằng Hóa)

Dự án có mức đầu tư 216 tỷ 580 triệu đồng, trong đó vốn Ngân hàng Thế giới (WB) bằng 90% tổng mức đầu tư, còn lại hộ dùng nước đóng góp 10% tổng mức đầu tư; quy mô đầu tư công suất 6.000m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu dùng nước đến năm 2020 và có dự trữ để nâng công suất 9.000m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu dùng nước đến năm 2030 của nhân dân vùng dự án.

Nằm trong tiểu dự án này, trung tâm nước sạch xây dựng tại xã Hoằng Vinh có tổng diện tích hơn 4ha. Hiện nay, công trình đang trong tiến trình thi công. Thế nhưng, thời gian qua, tại dự án này đang xảy ra tình trạng lợi dụng dự án để đưa đất ra bán cho nhà máy gạch, gây ảnh hưởng môi trường, thất thoát nguồn tài nguyên đất trên địa bàn.

20170403_082934

20170403_083216

Nhiều xe tải ra vào công trường để đưa đất thải ra ngoài

Có mặt tại công trường thi công dự án, PV Moitruong.net.vn quan sát thấy có nhiều xe trọng tải lớn ra vào liên tục và chở đất đưa ra ngoài. Qua quá trình theo dõi đoàn xe tải, được biết số đất phong hóa và bùn thải được đơn vị thi công đưa về bãi đất thuộc nhà máy gạch đóng trên địa bàn huyện Hậu Lộc.

20170403_133021

Đất thải được đưa về nhà máy gạch đặt tại xã Thịnh Lộc (Hậu Lộc), sai vị trí bãi thải.

Ghi nhận tại hiện trường, nhiều xe tải ra vào chở đất khiến khói bụi mù mịt trên đường, bùn thải ướt vương vãi trên đường khiến nhiều người dân đi đường cảm thấy rất khó chịu. Không chỉ thế, các xe tải với trọng tải lớn chạy rầm rộ trên đường nhưng không hề bị lực lượng chức năng “sờ gáy”.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Lê Hồng Quang – Trưởng phòng TNMT huyện Hoằng Hóa, cho biết: “Dự án nước sạch đặt tại xã Hoằng Vinh do Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Thế nên, các anh cứ chủ động liên hệ với bên trung tâm trước, sau đó như thế nào thì chúng tôi sẽ cùng phối hợp để làm việc về vấn đề này.”

Để rộng đường dư luận, PV tiếp tục liên lạc với đơn vị chủ đầu tư. Trao đổi qua điện thoại với ông  Nguyễn Xuân Trang – Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn tỉnh Thanh Hóa, ông Trang cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã có chỉ đạo việc đổ đất thải theo đúng cam kết với huyện. Theo đó, có 3 vị trí bãi thải được thống nhất bao gồm, nhà máy gạch Sơn Trang, khu vực gần cầu Nguyệt Viên và một bãi thuộc xã Hoằng Cát. Việc đơn vị thi công có te tắt một vài xe về nhà máy gạch ở Hậu Lộc thì nói thực đơn vị mình không quản lý được, chắc là lái xe có te tắt ít xe nên khó quản lý.”

Như vậy, có thể thấy đơn vị thi công đã ngang nhiên làm sai quy định so với hợp đồng thi công, thay vì đưa đất thải về đúng vị trí bãi thải thì đơn vị này lại đưa đất về nhà máy gạch thuộc địa bàn huyện Hậu Lộc, nhằm trục lợi bất chính, gây thất thoát nguồn tài nguyên đất. Rất mong, qua những thông tin phản ánh này, các nhà chức trách địa phương cần sớm vào cuộc để giải quyết vụ việc.

Moitruong.net.vn sẽ theo dõi sự việc và thông tin tới bạn đọc trong bài báo tiếp theo.

Thanh Tùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Lợi dụng dự án nhà máy nước, đơn vị thi công chở đất về nhà máy gạch