Thanh Hóa: Tăng cường thực hiện bảo tồn chim hoang dã

Sơn Hà|18/09/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để ngăn chặn từ sớm nạn săn bắt chim trời mùa di cư, Thanh Hóa tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ, bảo tồn các loài chim hoang dã, chim di cư trên địa bàn tỉnh đã được các ngành, các cấp quan tâm, tuy nhiên, tại một số địa bàn như thành phố Sầm Sơn, huyện Quảng Xương theo phản ánh của cơ quan truyền thông, vẫn còn xảy ra tình trạng sử dụng các công cụ, dụng cụ như, lưới, bẫy dính, cò xốp, cò mồi, loa dẫn dụ để bẫy bắt, tận diệt chim hoang dã, di cư.

1.jpg
Lực lượng chức năng Thanh Hóa tháo dỡ lưới bẫy chim trời

Để thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh. Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa ban hành văn bản số 4755/SNN&PTNT-CCKL ngày 15/9/2023, về việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở NNPTNT Thanh Hóa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, kiện toàn và đôn đốc hoạt động của các tổ công tác liên ngành cấp huyện, xã (đối với những địa bàn trọng điểm), chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch xây dựng nội dung, biên tập tin, bài, phóng sự để tuyên truyền trên truyền hình và hệ thống truyền thanh cấp huyện, xã, thôn về công tác quản lý, bảo vệ, bảo tồn chim hoang dã, di cư và các quy định của pháp luật có liên quan.

2.jpg
Thu gom các cá thể cò mồi

Chỉ đạo các phòng chức năng (đặc biệt lực lượng Công an, Quản lý thị trường và Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các Hạt Kiểm lâm cấp huyện) để tích cực kiểm tra, rà soát và triển khai đầy đủ, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về bảo vệ, bảo tồn chim hoang dã, các loài chim nước, chim di cư, đối với các vụ việc xảy ra trên địa bàn, khẩn trương chỉ đạo tổ chức truy quét, ngăn chặn kịp thời, không để tái diễn, gây bức xúc trên địa bàn.

Tổ chức lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm về săn, bắt, buôn bán, tiêu thụ các loài chim hoang dã, di cư, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, bẫy, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ trái pháp luật các loài chim hoang dã, chim nước, chim di cư; tổ chức triệt phá các tụ điểm săn bắn, bẫy bắt, mua bán, vận chuyển, kinh doanh, trái pháp luật các loài chim hoang dã, chim nước di cư trên địa bàn, đặc biệt là các chợ, các nhà hàng kinh doanh ăn uống.

3.jpg
Phá dỡ các lán trại ngụy trang

Sử dụng các hình thức tuyên truyền hiệu quả, phù hợp với tình hình địa bàn để vận động, nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn động vật hoang dã và các loài chim hoang dã, di cư, vận động người dân không thực hiện các hành vi săn, bắt, bẫy, mua, bán, vận chuyển, kinh doanh, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư và chủ động tố giác các đối tượng vi phạm.

Tổ chức kiểm tra, rà soát toàn diện địa bàn, xác định các đối tượng có dấu hiệu vi phạm để kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn và ký cam kết không mua, bán, trưng bày, quảng cáo các loài chim hoang dã, chim di cư, đồng thời, lập hồ sơ xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tăng cường thực hiện bảo tồn chim hoang dã