Thanh Hóa: Cần xử lý nghiêm Nhà máy gạch Mai Chữ để xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến người dân

Sơn Hà - Nguyễn Trường|13/09/2023 19:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhà máy gạch Mai Chữ, thôn Mai Chữ, xã Đông Nam (Đông Sơn, Thanh Hóa) nằm gần khu dân cư, đồng thời liên tục xả khói có dấu hiệu chưa đạt chuẩn ra môi trường, đã và đang gây nên những bất an cho người dân địa phương.

Thời gian qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn nhận được phản ánh của người dân thôn Mai Chữ, xã Đông Nam (Đông Sơn, Thanh Hóa) về việc Công ty cổ phần nhà máy gạch tuylen Mai Chữ (nhà máy gạch Mai Chữ) trong quá trình hoạt động ở địa phương đã, đang gây nên những vấn đề tiêu cực đối với môi trường và cuộc sống của người dân. Đây là vấn đề hết sức quan ngại, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, mà còn làm xấu đi hình ảnh của thôn Mai Chữ, bởi địa phương mới được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

nha-may-gach-mai-chu.jpg
Nhà máy gạch Mai Chữ khi bị sự cố khí thải không được xử lý, mà thải thẳng ra môi trường, nhìn xa cứ tưởng sương mù
nha-vh-thon-mai-chu.jpg
Nhà máy gạch Mai Chữ nằm cạnh khu tập thể dục của nhà văn hóa thôn Mai Chữ

Trong nội dung phản ánh của người dân thôn Mai Chữ gửi tới Tòa soạn nêu rõ: “Chúng tôi là những hộ dân đang sinh sống tại thôn Mai Chữ, xã Đông Nam trình báo về việc nhà máy gạch Mai Chữ xã khói độc hại gây ô nhiễm không khí, gây mùi khó chịu, độc hại, gây ô nhiễm môi trường sống của người dân xung quanh. Cụ thể, vào ngày 4/8/2023, nhà máy gạch có xả 1 lượng lớn khói kèm theo mùi khó chịu ra khu dân cư gây ô nhiễm không khí, gây mùi khó chịu, độc hại. Những ngày nhà máy hoạt động bình thường thì có xả khói trên ống khói cao những vẫn gây mùi khó chịu vào những lúc trời lặng gió và có gió từ trên cao tạt xuống, gây mùi khó chịu và không thở nổi, ảnh hưởng đến đời sống của dân cư trong thôn”.

screenshot-16-.png
Cây trong vườn nhà Ông Lê Duy Nguyên bị cháy hết lá 

Việc phản ánh của người dân thôn Mai Chữ có đúng với thực tế? Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng thế nào?. Chính quyền đã làm hết trách nhiệm? Những câu hỏi này đã thôi thúc phóng viên tìm về địa phương để có thể cung cấp cho bạn đọc những thông tin khách quan, đa chiều.

Tại điểm nhà văn hóa thôn Mai Chữ, phóng viên ghi nhận việc nhà máy nằm sát khu dân cư, ước chừng chỉ khoảng 100 mét theo đường chim bay; thời điểm phóng viên tác nghiệp nhà máy đang trong quá trình khắc phục sự cố, nên không ghi nhận cảnh xả khói; cây cối xung quanh nhà máy có hiện tượng bị khô héo, chậm phát triển;…

screenshot-17-.png
Sau đợt xả khói thải do sự cố của nhà máy gạch Mai Chữ, cây cối xung quanh gần như không còn sự sống

Ông Lê Duy Nguyên, sinh sống gần khu vực nhà máy, bức xúc: “Khói bụi trong nhà máy bay ra nhiều và tạt vào khu dân cư khiến mọi người cảm thấy tức ngực, khó thở, nhất là đối với trẻ em và phụ nữ. Hàng chuối trồng trong vườn hay những cây dừa trước đây xanh tốt thì giờ lá bị cháy rụi. Vì lo sợ bị ảnh hưởng đến sức khỏe nên người dân chúng tôi đồng loạt ký đơn tập thể gửi đến các cơ quan chức năng, đề nghị được giúp đỡ”.

z4689756463460_61e1d245c99f24e153bb2c680fc8e86b.jpg
Nhà máy gạch Mai Chữ xả khói gây ô nhiễm (Ảnh người dân cung cấp)

Theo biên bản làm việc giữa UBND xã Đông Nam và công ty gạch Mai Chữ được lập vào ngày 8/8/2023, ghi nhận việc công ty để xảy ra sự cố, gây ảnh hưởng đến môi trường của địa phương. Cụ thể, nội dung biên bản ghi rõ: “Ông Đào Văn Tam, Chủ tịch HĐQT công ty ý kiến do sự cố của quạt hút khói bị hỏng nên không quạt được khói lên, nên khói có ảnh hưởng đến môi trường. Thay mặt công ty, ông Tám nhận và khắc phục sớm nhất có thể”. Kết luận của biên bản làm việc, chính quyền địa phương yêu cầu công ty gạch Mai Chữ phải chấp hành đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; yêu cầu công ty khắc phục về lĩnh vực môi trường trước ngày 15/8/2023; yêu cầu công ty làm rãnh thoát nước.

Chia sẻ với phóng viên về nội dung liên quan đến nhà máy gạch Mai Chữ. Ông Lê Cao Thắng, Chủ tịch UBND xã Đông Nam, cho biết: “Mới đây, cảnh sát môi trường có về làm việc, đã kiểm tra nhà máy và yêu cầu doanh nghiệp khắc phục sự cố. Nội dung, kết quả kiểm tra chúng tôi không nắm được. Chúng tôi chỉ được phía nhà máy báo cáo lại là đã khắc phục xong sự cố. Trước mắt, chính quyền xã sẽ theo dõi sát sao hơn đối với các hoạt động của nhà máy, không để ảnh hưởng đến môi trường của địa phương”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần xử lý nghiêm Nhà máy gạch Mai Chữ để xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến người dân