Thành lập Khu bảo tồn loài và sinh vật coi tỉnh Quảng Nam

H.Nhung (th)|08/09/2017 00:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sáng 7/9, tại H.Nông Sơn, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức công bố thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi. Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam có diện tích gần 19.000 ha, nằm trên địa bàn hai xã Quế Lâm và Phước Ninh thuộc huyện Nông Sơn.

Thành lập Khu bảo tồn loài và sinh vật coi tỉnh Quảng Nam

Tham dự lễ công bố có ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện các ngành chức năng của Việt Nam.

Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi, có diện tích gần 19.000 ha, thuộc hai xã Phước Ninh và Quế Lâm (huyện Nông Sơn), trong đó, phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt có diện tích 13.000 ha. Ngoài ra, vùng đệm khu bảo tồn rộng 25.000 ha, thuộc 9 xã, 5 huyện.

Đây là khu vực hiện có một đàn voi rừng gồm 7 cá thể sinh sống. Quần thể voi này (được coi là một trong những quần thể cuối cùng của loài voi châu Á đang nguy cấp tại Quảng Nam) có cấu trúc đàn khá hoàn chỉnh và đang sinh trưởng tốt.

Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam nằm trong khu vực triển khai dự án Trường Sơn xanh tỉnh Quảng Nam do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ. Vì vậy, việc đầu tư, hỗ trợ của dự án sẽ góp thêm nguồn lực để khu bảo tồn thực hiện có hiệu quả hơn các hoạt động bảo tồn loài và sinh cảnh voi cũng như hỗ trợ phát triển sinh kế cộng đồng.

Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi nhằm bảo tồn và phát triển loài Voi châu Á sinh sống tại Việt Nam, góp phần đạt được các mục tiêu chung của Chính phủ về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững tài nguyên động, thực vật hoang dã. Qua đó, bảo vệ, duy trì, phát triển quần thể voi, đồng thời khôi phục và phát triển sinh cảnh sống, nguồn thức ăn của voi nhằm xây dựng địa điểm này thành nơi phù hợp tiếp nhận những cá thể voi đơn lẻ ở nơi khác chuyển về.

Kinh phí thực hiện đến năm 2030 là 128 tỉ đồng. Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Nam triển khai đề án Trường Sơn Xanh tại 4 khu bảo tồn, trong đó có Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi với tổng số tiền 320 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong chương trình công bố thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi tại Quảng Nam đã diễn ra triển lãm tranh do các em học sinh trường Trung học cơ sở Phước Ninh vẽ về voi và môi trường sống của voi.

H.Nhung (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Khu bảo tồn loài và sinh vật coi tỉnh Quảng Nam