Thành phố Đồng Hới (Quảng Bình): Sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

Minh Tâm|19/05/2021 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Để cho ngày bầu cử đại biểu QH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân. Thành phố Đồng Hới đã tập trung cả hệ thống chính trị vào công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào ngày 23/5 sắp tới được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

VIDEO: Thành phố Đồng Hới sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

Đường phố Đồng Hới rợp bóng cờ Tổ quốc

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 với tiêu chí dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm; kết hợp tuyên truyền về bầu cử, đảm bảo bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo quy định của pháp luật; đại biểu được bầu có chất lượng với cơ cấu hợp lý; đảm bảo sự đồng bộ trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ trong hệ thống chính trị.

Những ngày tháng 5, các tuyến phố, tuyến đường, ngõ, hẻm trên địa bàn thành phố Đồng Hới được chỉnh trang xanh – sạch – đẹp; panô, khẩu hiệu, cờ tổ quốc được triển khai đến từng địa bàn dân cư, tạo không khí náo nức, rộn ràng đón ngày hội lớn của đất nước.

Các tuyến phố, tuyến đường, ngõ, hẻm trên địa bàn thành phố Đồng Hới được chỉnh trang xanh – sạch – đẹp; panô, khẩu hiệu, cờ tổ quốc được triển khai đến từng địa bàn dân cư

Ghi nhận của phóng viên Moitruong.net.vn, trên địa bàn xã ven biển Bảo Ninh, công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 xã Bảo Ninh triển khai chu đáo và tích cực. Hai panô lớn được treo tại trụ sở UBND xã và Trung tâm VHTT xã, các khẩu hiệu hưởng ứng tích cực ngày bầu cử được treo trên các tuyến đường chính của xã như đường Nguyền Thị Định, tuyến đường Nhật Lệ, đường Võ Nguyên Giáp, treo cờ tại đường hồng kỳ Nhật Lệ (290 lá cờ hồng kỳ), đường cờ thôn Đồng Dương, Mỹ Cảnh, Cừa Phú. Đợt bầu cử này, toàn xã có 8 đơn vị đầu cử với 7.166 cử tri. Tổng số người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân xã là 45, số đại biểu Hội đồng nhân dân xã được bầu là 26.

Tại phường Đức Ninh Đông, để công tác bầu cử thực hiện đúng kế hoạch và luật định, UBND phường đã xây dựng nhiều kế hoạch về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường ngày 2 buổi sáng, chiều; tuyên truyền trực quan cũng được triển khai như thay mới 1 số panô có nội dung liên quan đến bầu cử, treo cờ, khẩu hiệu các tuyến phố chính, nơi tập trung đông dân cư và trường học…. Đợt bầu cử này, toàn phường có 37 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND phường, số đại biểu HĐND phường được bầu là 21 đại biểu và không có hồ sơ người tự ứng cử.

Ông Bùi Quang Vinh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử phường Đức Ninh Đông

Ông Bùi Quang Vinh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử phường Đức Ninh Đông cho biết: “Uỷ ban bầu cử phường Đức Ninh Đông đã chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các công việc chuẩn bị cho công tác bầu cử. Đến thời điểm này, phường đã làm tốt công tác tuyên truyền, trang trí và các phương án đảm bảo an ninh trật tự và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid”.

Còn tại phường Đồng Phú, công tác chuẩn cho ngày bầu cử cơ bản hoàn tất, hiện các điểm bầu cử đang được tập trung trang trí. Công tác tuyên truyền, phát động các phong trào được lãnh đạo phường quan tâm và đôn đốc thực hiện, khắp các tuyến phố rợp bóng cờ tổ quốc, khẩu hiệu và băng rôn bầu cử. Tại 10 Tổ bầu cử (7 Tổ bầu cử khu dân cư, 3 Tổ bầu cử của lực lượng vũ trang), đến thời điểm hiện tại các khu vực bỏ phiếu đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phòng bỏ phiếu, thùng phiếu, bảng biển tên,… phục vụ cho công tác bầu cử.

Bà Lê Thị Thu Cúc – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Phú

Bà Lê Thị Thu Cúc – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Phú cho biết: “Trên địa bàn phường có gần 8.000 cử tri, có 10 khu vực bỏ phiếu (trong đó 3 khu vực bỏ phiếu thuộc lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn phường), 7 đơn vị bầu cử, phường có đại biểu ứng cử là 35 người bầu chọn 21 người. Công tác tuyên truyền cho ngày bầu cử trên hệ thống truyền loa thanh 5 lần 1 ngày, xây dựng đường hồng kỳ, phát động xây dựng các tuyến phố văn minh. Đối với tuyên truyền phòng chống covid, phường thực hiện việc thành lập các tổ giám sát và tuyên truyền cộng đồng trên các khu dân cư nhằm nắm bắt các thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống covid cho người dân. Phường cũng là đơn vị đầu tiên thành lập tổ kiểm tra và xử lý trong việc phòng chống covid và phát huy được nhiều hiệu quả”.

Thành phố làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh Covid

Thực hiện Luật bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND năm 2015, Ủy ban bầu cử thành phố Đồng Hới đã chỉ đạo các đơn vị, các tổ bầu cử trên địa bàn tiến hành chu đáo các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử.

Danh sách chính thức ứng cử đại biểu HĐND TP Đồng Hới khóa XXII, nhiệm kỳ 2021- 2026 gồm 53 người. Trong cuộc bầu cử vào ngày 23/5 tới, đối với bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, TP Đồng Hới thuộc đơn vị bầu cử số 2 với số đại biểu được bầu là 3. Đối với bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, TP Đồng Hới có 2 đơn vị bầu cử gồm: Đơn vị bầu cử số 9, số đại biểu được bầu là 4 và đơn vị bầu cử số 10, số đại biểu được bầu là 3. Đối với bầu cử đại biểu HĐND thành phố khóa XXII, tổng số đại biểu HĐND TP Đồng Hới được bầu là 32 đại biểu; số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố là 7 đơn vị. Đối với bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, tổng số ban bầu cử là 106; tổng số đại biểu cấp xã được bầu là 345 đại biểu; toàn thành phố có 120 tổ bầu cử.

Công tác đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất thiết yếu như địa điểm bỏ phiếu, các loại tài liệu, biểu mẫu, hòm phiếu, con dấu đang được chuẩn bị khẩn trương, chu đáo và chặt chẽ

Tại các khu dân cư, các tổ bầu cử đã thực hiện phát thẻ cử tri để công dân có thể kiểm tra, kịp thời phản ánh điều chính những sai sót về thông tin trong thẻ. Công tác đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất thiết yếu như địa điểm bỏ phiếu, các loại tài liệu, biểu mẫu, hòm phiếu, con dấu đang được chuẩn bị khẩn trương, chu đáo và chặt chẽ. Tại các điểm bỏ phiếu, danh sách cử tri và danh sách các ứng cử viên đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp được niêm yết theo đúng quy định để cử tri có điều kiện nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng. Đồng thời phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, UBMT cùng cấp và các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp cử tri hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử; vận động cử tri đi bỏ phiếu đúng thời gian, đúng quy định của pháp luật.

Chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trong thời điểm dịch bệnh covid- 19 diễn biến phức, với phương châm “Bốn tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. UBND thành phố Đồng Hới đã chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng liên quan đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch Covid-19 và như phun khử trùng toàn bộ các điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu trước 01 ngày trước khi tổ chức bầu cử; tại địa điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu bố trí khu vực rửa tay, nước rửa tay khô cho công dân, cán bộ thực hiện nhiệm bầu cử; theo dõi thân nhiệt của công dân đến bỏ phiếu, cán bộ thực hiện nhiệm vụ bầu cử; tất cả công dân, cán bộ thực hiện nhiệm vụ bầu cử phải đeo khẩu trang, các trường hợp có ho, sốt phải không khạc nhổ bừa bãi và lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán bệnh.

Danh sách cử tri và danh sách người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đã được niêm yết

Tăng cường tuyên truyền, giám sát tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt chú trọng các cơ sở dịch vụ ăn uống, quán ăn và các đơn vị, cá nhân cung cấp suất ăn đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe công dân thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi bỏ phiếu. Kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Không để các cơ sở không đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp dịch vụ ăn uống. Thành lập tổ thường trực (3-5 người/tổ) cùng phương tiện, thiết bị cần thiết để sẵn sàng phương án điều tra, xử lý nếu có ngộ độc thực phẩm, sự cố về an toàn thực phẩm.

Thành lập các tổ thường trực y tế, kíp cấp cứu lưu động của các đơn vị, đảm bảo đủ phương tiện, trang thiết bị y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Ông Hoàng Ngọc Đan – Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới

Ông Hoàng Ngọc Đan – Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết: “Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 ở thành phố Đồng Hới diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh covid – 19 phức tạp, khó lường, với tinh thần đó, ủy ban bầu cử thành phố củng như cấp ủy chính quyền thành phố đã chỉ đạo các cấp các ngành, cơ sở triển khai kế hoạch phòng chống covid -19.  Tuyên truyền cách bỏ phiếu, xây dựng phương án bỏ phiếu, đặc biệt là quan tâm công tác vệ sinh môi trường và khử khuẩn các điểm bỏ phiếu. Vận động người dân thực hiện khuyến cáo 5K, khoảng cách và khẩu trang trong bỏ phiếu. Chỉ đạo trạm y tế vè trung tâm y tế cũng như người dân quán triệt công tác vệ sinh môi trường điểm bỏ phiếu. Để cho ngày bầu cử thật sự là ngày hội toàn dân”.

Minh Tâm

   
Bài liên quan
  • Can Lộc (Hà Tĩnh): Sẵn sàng cho “Ngày hội non sông”
    Moitruong.net.vn – Chỉ còn gần một tuần nữa, cử tri cả nước sẽ cầm trên tay lá phiếu của mình để thực hiện quyền và nghĩa vụ trong việc sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp. Để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, thời gian này, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đang tích cực chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho ngày bầu cử 23 tháng 5 năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Đồng Hới (Quảng Bình): Sẵn sàng cho ngày hội toàn dân