Thành phố Hồ Chí Minh giải thể các bệnh viện dã chiến đã tạm ngưng hoạt động trước đó

Giang Anh|04/05/2022 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nếu tình hình dịch COVID-19 không có diễn biến bất thường sau nghỉ lễ 30/4 và 1/5, TP.HCM sẽ giải thể các bệnh viện dã chiến đã tạm ngưng hoạt động trước đó.

Theo Sở Y tế TP.HCM, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát. Tính đến nay, toàn thành phố chỉ còn dưới 5.000 trường hợp F0 đang điều trị (chủ yếu là tại nhà), số ca nặng cần thở máy xâm lấn tiếp tục giảm (hiện nay chỉ còn dưới 20 ca) và không có ca tử vong do COVID-19 trong hơn 3 tuần qua. TP.HCM hiện chỉ còn 1 phường/xã có cấp độ dịch 2, tất cả đều đạt cấp độ 1.

Trong bối cảnh hầu hết người dân đã tiêm đủ các liều vắc xin COVID-19, tình hình số ca mắc mới giảm, số ca nặng và tử vong giảm sâu, dịch bệnh đã được kiểm soát, Sở Y tế tổ chức lại hệ thống thu dung, điều trị COVID-19 dự kiến như sau:

Ngưng hoạt động các trạm y tế lưu động, việc quản lý F0 tại nhà hiện nay do các trạm y tế đảm trách với sự trợ giúp của các công cụ chuyển đổi số, tập trung chủ yếu vào việc quản lý và chăm sóc những người thuộc nhóm nguy cơ.

Bệnh viện dã chiến đa tầng tại quận Tân Bình. 

Với các bệnh viện dã chiến tuyến huyện: nếu trong giai đoạn cao điểm dịch đã sử dụng tạm một cơ sở chức năng làm bệnh viện dã chiến thì hoàn trả công năng ban đầu. Đồng thời các quận, huyện phải có kế hoạch sẵn sàng mở lại bệnh viện dã chiến trong trường hợp số F0 tăng cao trở lại.

Tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP phải thực hiện đồng thời 2 chức năng: vừa thực hiện công tác khám, chữa bệnh thông thường vừa thành lập khoa, đơn vị điều trị COVID-19 để điều trị người mắc COVID-19 đồng thời với bệnh lý cấp, mạn tính hoặc bệnh lý nền kèm theo.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng TP (cùng các bệnh viện trung ương trên địa bàn TP như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Quân y 175) là các bệnh viện tuyến cuối về điều trị COVID-19.

Giải thể các bệnh viện dã chiến TP đã tạm ngưng hoạt động trước đó.

Với các bệnh viện dã chiến 3 tầng còn hiện hữu của TP, duy trì hoạt động Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13, tạm ngưng hoạt động bệnh viện dã chiến 3 tầng số 14 và 16. Ngưng hoạt động tầng 3 Bệnh viện dã chiến 3 tầng Tân Bình do Bệnh viện Thống Nhất phụ trách.

Đây là một trong những điều chỉnh mới nhất của ngành y tế TP khi tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP tiếp tục được kiểm soát ổn định.

Giang Anh

Bài liên quan
  • [Góc nhìn tuần qua] Đã có thể coi Covid-19 là bệnh đặc hữu?
    Moitruong.net.vn – Các chuyên gia y tế cộng đồng thuộc Tổ chức Y tế thế giới đã bắt đầu thảo luận về các tiêu chí đánh giá và thời điểm có thể tuyên bố kết thúc tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do dịch COVID-19. Chuyển trạng thái ứng phó COVID-19 từ đại dịch sang bệnh đặc hữu. Tuy nhiên COVID-19 trở thành đặc hữu như thế nào vẫn còn là một bí ẩn khi bản thân các bệnh đặc hữu có nhiều dạng khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh giải thể các bệnh viện dã chiến đã tạm ngưng hoạt động trước đó