Thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ như thế nào?

Minh Lâm|20/09/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ giữ ổn định, từ năm 2025 sẽ có những thay đổi mạnh mẽ.

Tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ kỳ thi 2024 sáng 20/9, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT thông tin, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 được giữ ổn định như giai đoạn 2020 - 2023. Học sinh lớp 12 dự kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn bắt buộc làm 4 trong số 5 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Trong đó bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Kỳ thi nhằm mục đích xét tốt nghiệp đánh giá chất lượng dạy học ở bậc phổ thông. Ngoài ra các cơ sở đào tạo có thể sử dụng kết quả thi để tuyển sinh.

Ông Chương cho biết năm 2024, sẽ chỉ có những điều chỉnh về kỹ thuật để khắc phục các hạn chế, bất cập trong khâu tổ chức thi. Các văn bản như quy chế, hướng dẫn tổ chức thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cố gắng ban hành sớm hơn.

Lịch thi dự kiến trong tháng 6/2024, nhưng sẽ tùy theo tình hình thực tế để quyết định lịch thi chung trên toàn quốc.

thi-tot-nghiep-thpt.jpg
Ảnh minh họa.

Về phương án thi Tốt nghiệp THPT từ năm 2025, theo Bộ GD&ĐT mục đích tổ chức thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu của Chương trình GDPT 2018. Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Về môn thi: Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức theo môn bao gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ, Tin học.

Trong đó, môn Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Nội dung thi, bám sát yêu cầu cần đạt về năng lực và kiến thức chủ yếu của lớp 12 trong chương trình GDPT mới. Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực phù hợp với quy định và lộ trình triển khai chương trình GDPT 2018 của học sinh.

Phương thức xét tốt nghiệp là kết hợp giữa đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp.

Về lộ trình, giai đoạn 2025 - 2030 thí sinh vẫn sẽ thực hiện bài thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính. Sau năm 2030 phấn đấu ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức thi trên máy tính với các môn thi trắc nghiệm.

Bài liên quan
  • Hòa Bình xây dựng môi trường giáo dục xanh ở huyện Kim Bôi
    Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà, ngành Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình đã chú trọng xây dựng môi trường giáo dục xanh, an toàn, sáng tạo và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ như thế nào?