Thích mê những mâm cỗ Tết truyền thống Hà thành

Thế Đoàn|06/02/2023 16:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

10 mâm cỗ truyền thống, với những món ăn đặc sản của ẩm thực Việt Nam đã được dâng lên Đức Thánh tổ nghề đúc đồng Ngũ Xã trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa - ẩm thực mùa Xuân - Đảo Ngọc Ngũ Xã đầu tiên tại Hà Nội.

VIDEO: Thích mê những mâm cỗ Tết truyền thống Hà thành

Trong thời gian diễn ra Lễ hội, Ban tổ chức đã tổ chức cuộc thi “Ẩm thực mùa Xuân - Đảo Ngọc Ngũ Xã 2023” với 10 nhà hàng nổi tiếng trên địa bàn phường Trúc Bạch tham gia, nhằm tôn vinh những giá trị ẩm thực truyền thống Hà Nội.

Những mâm cỗ dâng lên Đức Thánh tổ nghề đúc đồng Ngũ Xã được các nhà hàng ẩm thực nổi tiếng trình bày, tối thiểu 7 món, tối đa 10 món. Người xem đã được bắt gặp lại những mâm cỗ Tết xưa của người Tràng An kỳ công, tinh tế, trọng sắc trọng hương. Đó là những món không thể thiếu trong mâm cỗ truyền thống như gà luộc, xôi, nem công chả phượng, chả ốc Hà thành, hay canh bóng bì thanh mát... Tất cả được chế biến, trình bày cầu kỳ, tỉ mỉ.

W_tet-co-truyen-1.jpg
Cuộc thi được tổ chức ở Đình làng Ngũ Xã

Ông Nguyễn Dân Duy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch, đại diện Ban tổ chức cho biết: “Rất nhiều bạn trẻ chưa được biết một mâm cỗ Tết truyền thống gồm những món gì, ý nghĩa của từng món thế nào. Vậy nên cuộc thi này được tổ chức nhằm quảng bá rộng rãi những giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của người Việt Nam đến người dân và du khách”.

Sau nhiều năm tồn tại, trải qua nhiều khúc biến tấu của ẩm thực Hà Nội, mâm cỗ Tết cũng khác đi theo sự biến đổi của thời gian. Nhiều nhà hàng đã thêm vào mâm cỗ ngày Tết những món ăn mang hơi thở hiện đại trên cơ sở phát huy những giá trị truyền thống và hiện đại.

W_tet-co-truyen-2.jpg
Những mâm cỗ Tết truyền thống được bày trí bắt mắt

Master Chef Võ Quốc, Hiệu trưởng Học viện ẩm thực Pháp - Việt, thành viên Ban Giám khảo cho biết: “Các nhà hàng, đầu bếp tham gia cuộc thi đều là những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, và hơn thế họ phải hiểu được ý nghĩa, giá trị của mâm cỗ Tết truyền thống, cách bày trí, chế biến đúng với hương vị Tết xưa.”

W_tet-co-truyen-3.jpg
Ban Giám khảo gồm nhà sử học, đầu bếp, giảng viên,… chấm thi

Bữa cơm ngày Tết được xem linh hồn của sự đoàn viên, yêu thương, nuôi dưỡng tâm hồn con người, tạo nên tình cảm gắn kết giữa các thế hệ trong gia đình. Mâm cỗ ngày Tết trở thành nét văn hóa rất riêng, là kỷ niệm mà mỗi người luôn mang theo. Tuyến phố ẩm thực kết hợp đi bộ Đảo Ngọc – Ngũ Xã là tuyến phố ẩm thực thứ 2 của Hà Nội. Ban tổ chức mong muốn những cuộc thi như thế này sẽ trở thành hoạt động thường niên của tuyến phố thu hút được nhiều du khách đến đây, từ đó góp phần giữ gìn, bảo tồn những nét tinh hoa ẩm thực của đất Hà thành.

Bài liên quan
  • Quảng Bình: Lễ hội cầu Ngư, nét văn hóa đặc sắc của người dân làng biển Cảnh Dương
    Theo thông lệ hàng năm, cứ vào dịp ngày Rằm tháng Giêng, tại xã Cảnh Dương - huyện Quảng Trạch diễn ra Lễ hội cầu ngư và phát động ra quân đánh bắt hải sản nhằm cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa biển bội thu, ngư dân đánh bắt an toàn. Đây là lễ hội được tổ chức có quy mô nhất tỉnh Quảng Bình, diễn ra ở làng biển Cảnh Dương có lịch sử hình thành phát triển gần 400 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thích mê những mâm cỗ Tết truyền thống Hà thành