Thiếu nước, Bình Định dự kiến ngừng sản xuất gần 2.000ha vụ hè thu

Mai Hạ|10/04/2024 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong điều kiện dự báo nắng hạn, nguy cơ thiếu nước hiện hữu nên vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh Bình Định dự kiến ngừng sản xuất gần 2.000ha.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Định, hiện lượng nước của 164 hồ trên địa bàn tỉnh này là 479/683 triệu m3, đạt trên 70% dung tích thiết kế, nguy cơ hạn hán xảy ra trong vụ sản xuất hè thu rất cao.

Tính đến thời điểm này, 22 hồ chứa trên địa bàn tỉnh đã cạn nước, tăng 6 hồ so với tuần trước, lượng nước tại các hồ chứa khác đang tiêu hao nhanh.

Trong điều kiện dự báo nắng hạn, vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh Bình Định dự kiến ngừng sản xuất gần 2.000ha.

"Lượng nước giảm nhanh do nhu cầu cấp nước gia tăng, lượng mưa trong tháng giảm và nắng nóng cao hơn so với trung bình nhiều năm. Qua theo dõi trung bình mỗi tuần, lượng nước các hồ suy giảm từ 14 đến gần 20 triệu m3", ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định thông tin.

9-bdinh.png
Tính đến thời điểm này, 22 hồ chứa trên địa bàn tỉnh Bình Định đã cạn nước, tăng 6 hồ so với tuần trước

Cũng theo ông Phúc, với thời tiết nắng nóng và không có mưa tiểu mãn như hiện nay sẽ có khoảng 24.000 người dân có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt. Việc cả năm chỉ sản xuất 1 vụ đông xuân đã diễn ra nhiều năm nay tại xã Phước Thành, huyện Tuy Phước (Bình Định).

Theo ông Năm Công, trú tại thôn Cảnh An 1, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước thì hàng chục ha đất sản xuất lúa của người dân thôn Cảnh An 1 đều lấy nước từ hồ Đá Vàng. Từ lâu hồ này không đáp ứng nước tưới vào mùa nắng hạn nên người dân chỉ sản xuất được 1 vụ đông xuân. Gia đình ông Công có 3 sào ruộng nhưng cũng chỉ cấy được vụ đông xuân còn vụ hè thu phải bỏ hoang.

Trước nguy cơ nắng hạn kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố xem công tác phòng, chống hạn là nhiệm vụ trọng tâm, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, khẩn trương triển khai phương án phòng, chống hạn.

"Hàng tuần, Sở NN&PTNT và các địa phương phải báo cáo UBND tỉnh về tình hình nắng hạn, hệ thống thủy lợi, việc cấp nước sinh hoạt cho người dân… để lãnh đạo tỉnh theo dõi, có chỉ đạo kịp thời; không để xảy ra tình trạng người dân xếp hàng chờ lấy nước sinh hoạt", ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định giao Sở Thông tin và Truyền thông, Sở NN&PTNT tăng cường thông tin trên hệ thống đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn về nguy cơ hạn hán, cần phải sử dụng tiết kiệm nước.

Ông Tuấn cũng yêu cầu Công ty TNHH khai thác công trình thủy lợi Bình Định (đơn vị quản lý 63 hồ) củng cố lại tổ chức, thay đổi tư duy quản lý, xây dựng hệ thống vận hành tưới tiêu hiệu quả, nếu không sẽ xử lý nghiêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng lưu ý đến việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi nắng hạn, nhất là đối với những hộ dân không thể sản xuất được vì không có nguồn nước tưới. UBND tỉnh Bình Định giao Sở NN&PTNT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét đề xuất UBND tỉnh nguồn hỗ trợ và phương án hỗ trợ cụ thể…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nước, Bình Định dự kiến ngừng sản xuất gần 2.000ha vụ hè thu