Bến Tre: Hỗ trợ giảm giá nước sạch sinh hoạt cho người dân

Thanh Thanh|09/04/2024 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để chia sẻ khó khăn với nhân dân về vấn đề thiếu nước trong mùa khô hạn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã ký ban hành Công văn về chủ trương giảm giá nước sạch sinh hoạt trong mùa hạn mặn cho người dân.

Theo đó, ngày 9/4, thông tin từ Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre cho biết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Ngọc Tam vừa ký ban hành Công văn về chủ trương giảm giá nước sạch sinh hoạt trong mùa hạn mặn do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bến Tre cung cấp.

bentre-nuoc-moitruongnet.png
Bến Tre hỗ trợ giảm giá nước sạch sinh hoạt cho người dân trong mùa hạn mặn

Cụ thể, để chia sẻ khó khăn đối với nhân dân và khách hàng sử dụng nước sạch sinh hoạt do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý, vận hành và khai thác bị ảnh hưởng do diễn biến hạn mặn 2023-2024, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre phê duyệt chủ trương giảm 10% giá nước sinh hoạt so với giá tiêu thụ nước sạch của Trung tâm này cung cấp hiện hành. Hiện, giá nước của Trung tâm này đang áp dụng theo Quyết định 25/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bến Tre.

Theo Quyết định 25/2017/QĐ-UBND về giá nước sạch do Trung tâm Nước sạch cung cấp như sau: Giá nước sinh hoạt các hộ dân cư là 8.000 đồng/m3; phục vụ công cộng, đơn vị sự nghiệp hành chính 8.500 đồng/m3; hoạt động sản xuất vật chất 9.000 đồng/m3 và hoạt động kinh doanh dịch vụ là 9.800 đồng/m3.

Giá nước giảm sẽ áp dụng với cho tất cả các mục đích sử dụng nước, gồm: Nước sinh hoạt các hộ dân cư; phục vụ công cộng, đơn vị hành chính sự nghiệp; hoạt động sản xuất vật chất; hoạt động kinh doanh dịch vụ. Giá giảm trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, chưa có phí bảo vệ môi trường.

Thời gian thực hiện sẽ giảm 2 kỳ hóa đơn tiền nước gồm: kỳ 4/2024 và kỳ 5/2024. 

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 67 nhà máy cấp nước sạch đang hoạt động, với tổng công suất 10.500m³/giờ. Tuy nhiên, mặn xâm nhập sâu đã ảnh hưởng đến nguồn lấy nước của các nhà máy. Theo thống kê, có 17 nhà máy nước có độ mặn nước cấp dưới 0,5‰, 9  nhà máy nước có độ mặn nước cấp từ 0,5 - 1‰, còn lại 37  nhà máy nước có độ mặn nước cấp trên 1‰, có nguy cơ gây thiếu nước cho khoảng 25.000 hộ dân trên địa bàn tỉnh.

bentre-nuocnhiemman-moitruongnet.png
Mặn xâm nhập sâu đã ảnh hưởng đến nguồn lấy nước của các nhà máy trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh nước sinh hoạt trên địa bàn đang nỗ lực tìm nguồn nước ngọt cấp bổ cho các nhà máy xử lý nước. Chỉ riêng công ty cổ phần Cấp nước Bến Tre đã dùng sà lan đến thượng nguồn sông Tiền vận chuyển 11 chuyến với hơn 7.700 mét khối nước ngọt về phục vụ cho nhà máy nước Chợ Lách với chi phí cao phải bù lỗ 12.000 đồng/khối.

Chủ trương của tỉnh Bến Tre là đối với các nhà máy có hệ thống lọc RO thì tăng cường hoạt động và phân phối cấp nước đến người dân kịp thời. Các nhà máy cấp nước có độ mặn vượt ngưỡng cho phép, chủ động phối hợp với các nhà máy có nước ngọt (trong ngưỡng cho phép) để trao đổi, kết nối sao cho người dân có đủ nước ngọt sinh hoạt. Những nhà máy nước nào bị nhiễm mặn và không có điều kiện kết nối với nguồn nước ngọt thì phải chở nước ngọt về cung cấp cho người dân đủ nước sinh hoạt. Các doanh nghiệp, nhà máy có nước bị nhiễm mặn nên chia sẻ giảm giá nước cho người dân.

Bài liên quan
  • Gần nghìn ha cây trồng ở Bình Thuận kêu cứu vì thiếu nước
    Nắng nóng gay gắt khiến nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy nước không đảm bảo, làm cho cuộc sống và sản xuất của người dân gặp không ít khó khăn. Hiện toàn tỉnh Bình Thuận có 960 ha cây trồng bị thiếu nước tưới, khô héo ảnh hưởng đến năng suất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Hỗ trợ giảm giá nước sạch sinh hoạt cho người dân