Thời hạn tối đa bảo quản thực phẩm trữ đông trong ngăn đá

Lê An (t/h)|25/02/2020 07:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tủ lạnh là nơi lưu trữ thực phẩm của các gia đình. Đặc biệt, trong mùa dịch các bà nội trợ dự trữ thực phẩm để hạn chế đến các trung tâm mua sắm, siêu thị đông người. Trong khi đó, nhiều người chưa thực sự biết được sự khác nhau trong cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh để đảm bảo giá trị dinh dưỡng và mức thời gian an toàn để ăn chúng.

Tất cả thực phẩm để trong tủ lạnh đều có hạn sử dụng của nó, chúng ta cần phải chú ý hạn sử dụng của thực phẩm khi bảo quản trong tủ lạnh để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Bảo quản thực phẩm trong ngăn đá với nhiệt độ lý tưởng nhất là 0 độ F, tương đương -18 độ C và thực phẩm cần được để trong túi hút chân không.

Thực phẩm đông lạnh ở ngăn đá

Thông thường nhiệt độ ngăn đá của tủ lạnh là ở mức -18 độ C, trong một môi trường như vậy, bạn có thể bảo quản thịt tươi, cá và gia cầm đã được đóng gói hoặc đựng trong hộp kín.

Ngoài ra, bạn có thể bảo quản các loại thực phẩm đã được nấu chín để không làm món ăn bị biến chất. Thông thường, các loại thực phẩm cấp đông này nên sử dụng trong vòng 3 tháng.

Tùy các loại thịt mà có thời gian bảo quản trong ngăn đá khác nhau (Ảnh minh họa).

Với các loại thịt

Sườn lợn hay thịt lợn dính sườn: 4 – 6 tháng; Thịt lợn nướng: 4 – 12 tháng; Thăn bò: 6 – 12 tháng; Sườn bò: 4 – 6 tháng; Thịt bò nướng: 12 tháng; Gà nguyên con: 12 tháng; Gà chia phần: 9 tháng; Gà nướng: 4 tháng; Gà tẩm bột chiên: 1 – 3 tháng; Thịt lợn xay: 3 – 4 tháng; Lòng phèo, tim gan: 3 – 4 tháng; Thịt hươu, thịt nai: 3 – 4 tháng; Thịt lợn muối xông khói: 1 tháng; Thịt giăm bông: 2 tháng; Xúc xích: 1 – 2 tháng.

Các món thịt nướng ướp gia vị: 4 – 6 tháng.

Với hải sản

Thịt cá lọc xương: 6 tháng; Cá béo (các loại cá có chứa dầu như cá hồi): 2 – 3 tháng; Cá đã nấu chín: 4 – 6 tháng; Cá xông khói: 2 tháng; Hải sản có vỏ (ngêu, sò, ốc): 2 – 3 tháng; Tôm hùm: 12 tháng; Cua: 10 tháng; Tôm tươi, sò điệp: 3 – 6 tháng; Mực: 3 – 6 tháng; Hàu tươi: 2 – 3 tháng; Đồ hộp đã mở: 2 tháng.

Tuy nhiên, nếu như trên thực phẩm đóng gói sẵn có hạn sử dụng thì bạn nên dựa vào thời gian để đảm bảo an toàn.

Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Độ ẩm trong tủ lạnh là môi trường thuận lợi cho không ít vi khuẩn phát sinh, đặc biệt khi có nhiều loại thực phẩm, rau củ khác nhau, càng dễ sinh các loại nấm, mốc gây hư hỏng cho thực phẩm. Giữ tủ lạnh luôn sạch, thoáng là cách tốt nhất để hạn chế vi khuẩn phát sinh.

Nên vệ sinh toàn bộ tủ bằng cách lấy hết thực phẩm ra ngoài, rã đông tủ, dùng khăn mềm lau sạch tủ từ trong ra ngoài. Các ngăn tủ, khay nhựa, khay đựng đá nên vệ sinh kỹ lưỡng bằng dung dịch xà phòng, rửa sạch, để ráo rồi mới lắp lại vào tủ.

Vệ sinh tủ thường xuyên cũng là cách để bạn kiểm soát tình trạng tươi xanh, chất lượng thực phẩm trong tủ. Một số loại rau củ quả dễ hư hỏng, nên loại bỏ kịp thời để không ảnh hưởng đến những thực phẩm khác.

Lê An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời hạn tối đa bảo quản thực phẩm trữ đông trong ngăn đá