Thời tiết miền Bắc ấm nóng trong tiết lập đông vì sao?

15/11/2017 13:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Dù tiết trời đã vào lập đông, nhưng những ngày qua miền Bắc ấm nóng như những ngày đầu tiết lập thu, gần trưa về chiều nền nhiệt độ tăng khá cao. Mặc dù thời tiết đang trong tiết lập đông.

Thời tiết miền Bắc ấm nóng trong tiết lập đông vì sao? (ảnh minh họa)

Hồi 19h ngày 14/11, các trạm khí tượng miền Bắc quan trắc được nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 30-32 độ C, riêng khu tây bắc Bắc Bộ có nơi cao trên 33 độ C như Yên Châu (Sơn La) lên tới 33,6 độ C; Mường La (Sơn La) nóng hơn 33,8 độ C…

Lý giải về sự ấm nóng hiện đang diễn ra ở miền Bắc, các chuyên gia khí tượng đều cho rằng: Đây không phải là sự bất thường của thời tiết trong mùa đông năm nay. Theo chuỗi số liệu nhiều năm đã quan trắc được thì vào tiết lập đông một vài năm trước đây cũng đã ghi nhận được hiện tượng này.

Nguyên nhân cơ bản nhất là từ ngày 8/11 đến nay, miền Bắc chỉ chịu ảnh hưởng của 2 đợt không khí lạnh tăng cường nhưng yếu. Nhiệt độ các tỉnh, thành giảm không đáng kể, khiến tiết trời ấm nóng kéo dài.

Dự báo thời tiết miền Bắc ấm nóng kéo dài đến hết ngày 18/11 rồi chấm dứt do có một đợt không khí lạnh mạnh tràn về gây trời chuyển rét. Vùng núi đêm và sáng trời rét đậm, các vùng núi cao rét hại khá sâu.

Trước đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cũng đưa ra nhận định: Mùa đông 2017-2018 đến muộn và lạnh hơn so với các năm trước, khả năng diễn biến có sự bất thường. Đan xen vào các đợt ấm áp là giá rét dữ dội hiếm gặp.

Ngoài ra, mưa ít và hanh khô nhiều, dễ xảy ra tình trạng thiếu nước, hạn hán trên diện rộng, nhất là ở các tỉnh miền núi. Bà con nông dân Bắc Bộ cần có biện pháp phòng chống khô hạn có thể xảy ra trong vụ đông xuân này, không tra gieo hạt giống, cấy lúa khi rét đậm, rét hại xuất hiện. Chuẩn bị đầy đủ các phương án phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi các loại.

Hải Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết miền Bắc ấm nóng trong tiết lập đông vì sao?